Máy gieo đa năng

VIỆT THY<_o3a_p>| 10/07/2009 11:05

KS. Trần Đức Công, phòng cơ giới hóa cây trồng thiết kế và chế tạo, Phân viện cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch, đã nghiên cứu và tiến hành thử nghiệm máy gieo đa năng GĐN - 0,3 tại Trung tâm thực nghiệm sản xuất giống Trảng Bàng (Tây Ninh). Máy có khả năng đảm nhận từ khâu lên luống, bón lót đến gieo hạt cho tất cả các giống đậu, hạt.

Về cấu tạo, máy gieo đa năng GĐN - 0,3 được lắp treo sau máy kéo bánh hơi mã lực 20 - 22 HP. Khi kết hợp, bánh máy kéo đi theo rãnh luống, bánh tựa đồng truyền chuyển động tới cơ cấu gieo và bón phân vô cơ nhờ các bánh răng. Cơ cấu gieo kiểu trục cuốn có các rãnh lấy hạt, có thể dễ dàng tháo lắp bánh công tác cơ cấu gieo để gieo các loại hạt có kích thước khác nhau như bắp, đậu... các loại. Ngoài ra, máy gieo còn có khả năng bón phân theo nguyên lý trục cuốn, có tấm điều chỉnh kiểu cửa kéo để định lượng phân bón. Bộ phận rạch hàng gồm 2 đĩa lắp nghiêng để xẻ đất làm rãnh chứa hạt. Hạt sau khi gieo được lấp đất nhờ 2 bánh dạng côn. Hai bộ vun luống kết hợp với chảo sẽ tạo rãnh tưới, thoát nước và định hình cho luống. Một lượt máy đi sẽ tạo 1 luống với 2 - 4 hàng gieo, tùy thuộc việc điều chỉnh khoảng cách hai bộ lưỡi vun và số nhánh cần thiết cho đối tượng gieo.

Luống bắp sau 20 ngày gieo

Kết quả thử nghiệm và ứng dụng vào cuối tháng 6 vừa qua trên 1 ha đất với 2 giống đậu nành và bắp cho thấy máy có đầy đủ các tính năng như lên luống, tạo rãnh, bón lót phân vô cơ và gieo hạt. Vận tốc đạt trung bình từ 0,7 - 1,24 m/giây, năng suất gieo thuần túy từ 0,3 - 0,6 ha/giờ, năng suất thực tế 0,29 - 0,33 ha/giờ đáp ứng các yêu cầu nông học trong gieo trồng, ứng dụng có hiệu quả trong sản xuất và có thể thay thế hơn 50 công lao động thủ công. Với nguyên liệu trong nước nên giá của máy khá rẻ, khoảng trên 30 triệu đồng/máy.

Máy gieo đa năng GĐN - 0,3 là mẫu máy của một đề tài nghiên cứu cấp bộ do Viện cơ điện nông nghiệp & công nghệ sau thu hoạch chủ trì.

VIỆT THY

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy gieo đa năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO