Máy bay không người lái cho nghiên cứu khoa học

A.T| 13/08/2014 10:26

Đề tài “Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ chế tạo thiết bị bay không người lái cho nghiên cứu khoa học” được Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai từ tháng 1/2013, dự kiến được hoàn thành vào tháng 12/2014. đơn vị chủ trì là Viện vật lý ứng dụng và thiết bị khoa học, do TS. Nguyễn Trọng Tĩnh, viện trưởng, trưởng phòng chuyên môn làm chủ nhiệm.

Máy bay VB-01 được thiết kế và sản xuất phù hợp với môi trường Việt Nam, với các vật liệu cao cấp (sợi hybric carbon-kevlar) có độ bền và tin cậy cao trong hoạt động tác chiến. Bên cạnh đó, do hoàn toàn làm chủ hệ thống và được thiết kế, sản xuất trong nước nên việc sửa chữa, cải tiến, nâng cấp VB-01 dễ dàng hơn so với máy bay không người lái nhập ngoại, giá thành lại rẻ hơn nhiều.

Kết quả nhận được từ đề tài này không đơn thuần là sở hữu một xưởng sản xuất loại máy bay VB-01 mà cao hơn nữa, Việt Nam sẽ nắm bắt được công nghệ, tăng cường hợp tác khoa học, sẵn sàng cho những bước tiếp theo là nâng cấp, phát triển tiếp chứ không chỉ dừng lại ở một thế hệ sản phẩm. Đây cũng là một dịp để Việt Nam thử nghiệm khả năng của mình bằng việc dần dần tham gia vào chuỗi thiết kế và sản xuất các bộ phận của một sản phẩm máy bay không người lái hoàn chỉnh. Một số giải pháp kỹ thuật và công nghệ đang được nghiên cứu thử nghiệm và sẽ chào hàng vào chuỗi cung cấp sản phẩm phụ trợ cho hệ thống không người lái UAS như: cân bằng tự động cho vật mang; số hóa, bảo mật và truyền ổn định tín hiệu video; hỗ trợ cất cánh tự động; hỗ trợ định vị cho hạ cánh tự động; tích hợp điều khiển và truyền dữ liệu thiết bị thám không vào hệ thống UAS; một số chủng loại vật mang (payload) có tính năng đặc biệt; hệ thống lái tự động cho máy bay lên thẳng helicopter hoặc multicopter…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay không người lái cho nghiên cứu khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO