Dạy trẻ chủ động tránh bị xâm hại tình dục

BS. PHẠM NGỌC THANH| 09/06/2020 18:38

KHPTO - Xâm hại tình dục trẻ em là người lớn tuổi hơn sử dụng quyền lực và sức mạnh, có thể là tiền bạc, vật chất, lợi dụng sự ngây thơ, lòng tin và sự tôn trọng của trẻ để ép buộc các em tham gia vào hành vi tình dục.

Trong môi trường gia đình, sự quan tâm của cha mẹ đến trẻ cũng như giúp trẻ nhận biết những hành vi xâm phạm tình dục để đề phòng là điều hết sức cần thiết. Ngay từ nhỏ, bạn nên cung cấp những kiến thức về giới tính cho con. Dạy trẻ biết tôn trọng bản thân, không để ai xâm phạm. Cần hướng dẫn cho trẻ biết ai là người có thể chạm vào cơ thể, vào những khu vực nhạy cảm. Một cách nhẹ nhàng và khéo léo, bạn nên nói với con rằng những bộ phận nhạy cảm không để người khác chạm vào cũng như không được chạm vào của các bạn khác hay của người lớn. Và bạn phải chỉ rõ cho trẻ thấy chỗ “nhạy cảm” là chỗ nào. Đồng thời, bạn cũng nên dạy các bé trai không được xâm phạm các bạn nữ.

Cha mẹ cần dạy trẻ đừng bao giờ nói chuyện với người lạ, nên giả vờ như không nghe thấy và đi nhanh sang nơi khác. Trong trường hợp nguy hiểm, bạn hãy nói với trẻ hiểu rằng chúng có thể nói dối để thoát khỏi nguy hiểm. Dạy trẻ cách nhận dạng những hành vi xấu như: ép trẻ uống bia, rượu, hút thuốc, sờ mó, vuốt ve bộ phận sinh dục của trẻ, rủ trẻ vào chỗ tối... Lúc đó, phải kiên quyết phản đối, thậm chí có thể la hét, kêu khóc, cắn và kêu cứu hoặc tìm cách để chạy trốn tới nơi đông người. Bạn cần nói với trẻ rằng mọi người luôn sẵn sàng bảo vệ khi trẻ bị đe dọa. Dạy cháu nhớ số điện thoại của bố, mẹ và những người thân khác trong gia đình cùng các số điện thoại khẩn cấp như 115, 113...

Cha mẹ cũng không nên để trẻ nhỏ ở nhà, đến nơi công cộng hoặc đi ra chỗ vắng một mình, không cho trẻ ăn mặc hở hang vì dễ gây kích thích sự ham muốn đối với những kẻ có ý xấu. Ngoài ra, bạn cũng nên nhớ rằng nếu những trẻ nhút nhát, tự ti, ít bạn bè thường dễ bị kẻ xấu tấn công.

Vì vậy, bạn hãy dạy trẻ vui vẻ, tự tin, quý trọng bản thân, không dễ bị cám dỗ bởi đồ chơi hay bánh kẹo.

Bên cạnh việc dạy con biết tự bảo vệ mình, bạn cũng phải luôn biết rõ con mình đang ở đâu và với ai. Bạn cũng nên thường xuyên tạo điều kiện để trẻ chia sẻ với bạn về những mối quan hệ với những người xung quanh, đó cũng là cơ hội để bạn phát hiện kịp thời các biểu hiện thay đổi cơ thể và tâm lý của con mình. Điều quan trọng nữa là sự tin cậy của trẻ đối với bạn để trẻ cảm thấy thực sự thoải mái khi nói chuyện với bạn. Sự gần gũi, quan tâm thường xuyên và tinh ý của cha mẹ đối với những hành vi phi ngôn ngữ của con mới có thể giúp họ nhận biết những dấu hiệu cho thấy con mình bị xâm hại và ngăn chặn kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dạy trẻ chủ động tránh bị xâm hại tình dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO