Mật ong rừng bị kết tinh có phải là mật ong giả?

Vi Hằng| 08/05/2017 09:58

KHPT-Rất nhiều người cho rằng mật ong rừng bị kết tinh hay đóng đường là loại mật ong bị pha với nước đường. Nhưng sự thật, cái kết tinh đó mới chính là dấu hiệu của mật ong có chất lượng cao. Vậy nếu không phải hàng giả thì tại sao mật ong lại bị đóng đường? Ông Võ Văn Kiệt - giám đốc Công ty mật ong Võ Kiệt sẽ giúp bạn hiểu đúng về vấn đề trên.

Kết tinh, hay còn gọi là đóng đường, là trạng thái mật ong chuyển từ dạng lỏng sang dạng hạt (bao gồm hạt mịn và hạt to). Đầu tiên chúng sẽ kết tinh ở dạng huyền phù (mịn) sau đó sẽ chuyển sang kết tinh ở dạng hạt. Tùy từng loại mật mà kết tinh có nhiều dạng khác nhau như: kết tinh ở đáy chai, ở miệng chai hoặc ở cả hai (cả đáy và miệng).

Mật ong nguyên chất chứa một số hỗn hợp của hai loại đường chính đó là glucose (khoảng 31%) và fructose (khoảng 38,5%). Mật ong khi bảo quản ở nhiệt độ lạnh dễ kết tinh, ở nhiệt độ nóng thì mật ong khó kết tinh.

Thực chất mật ong chính là dung dịch đường nhưng đặc hơn nhiều so với đường thông thường từ 75 - 80% cho nên nó rất dễ dàng bị kết tinh. Hàm lượng đường glucose (khoảng 35 - 40%) bị tách nước và tạo thành dạng tinh thể, hay còn gọi là mầm kết tinh.

Vì vậy mật ong nào có hàm lượng glucose càng cao thì càng dễ bị kết tinh. Bên cạnh đó, mật ong thô còn lẫn những mảnh vụn sáp, phấn hoa, bọt nhỏ cũng chính là nguyên nhân gây ra mầm kết tinh.

Trong tất cả các loại mật ong thì mật ong rừng là loại dễ kết tinh nhất so với các loại mật ong khác như mật ong hoa nhãn, hoa cà phê, hoa vải, hoa tràm, mật ong rừng cuối mùa (màu đen sậm, đặc) và mật ong qua xử lý hóa học (có bỏ thêm chất phụ gia) không thể kết tinh. Đặc biệt, mật ong qua xử lý công nghiệp để loại bỏ tạp chất và được tách nước chỉ còn thành phần chủ yếu là thành phần đường vốn có của mật ong nguyên chất nên dễ kết tinh. Còn loại mật ong bị pha với mạch nha có màu rất đẹp thì cũng có độ kẹo quánh giống như mật ong nguyên chất nên người tiêu dùng dễ bị mắc lừa.

Mật ong pha nước đường thường loãng hơn mật ong nguyên chất nên nó ít bị kết tinh hơn, hoặc nếu nấu đặc thì sẽ có kết tinh một lớp mỏng ở đáy chai. Ngoài ra, đường kết tinh của mật ong giả, pha đường sẽ đóng thành cục rất cứng và khó tan hơn loại đường kết tinh tự nhiên. Nếm vào có cảm giác hơi vướng cổ, có mùi lạ và nhạt. Còn mật ong thật sẽ ngọt thanh mát và thơm đậm nhưng không ngấy.

Ngược lại đường kết tinh trong mật ong nguyên chất rất mịn và dễ dàng tan ngay trong miệng, đặc biệt mùi vị cũng thanh mát hơn. Có thể rã mật ong bị kết tinh bằng cách ngâm chai/lọ trong thau nước nóng khoảng 70 độ C, thay nước vài lần đến khi chai mật rã kết tinh. Thỉnh thoảng mở nắp cho khí thoát ra rồi vặn chặt và lau khô nắp. Tuyệt đối không đun, không sử dụng lò vi sóng, không phơi mật bị kết tinh dưới ánh nắng mặt trời.

Rất khó phân biệt được mật ong chất lượng khi nhìn bằng mắt thường, người tiêu dùng chỉ còn biết trao gửi niềm tin vào đơn vị cung cấp uy tín, đáng tin cậy. Công ty TNHH mật ong Võ Kiệt chuyên sản xuất mật ong rừng, mật ong nguyên chất, sữa ong chúa tươi, mật ong lên men, nghệ ướp mật, phấn hoa với hương vị 100% nguyên chất, tinh khiết không tạp chất, giá cả cạnh tranh.

Những sản phẩm của Công ty mật ong Võ Kiệt được sản xuất và phân phối theo chương trình truy xuất nguồn gốc, đảm bảo cung cấp những sản phẩm mật ong đúng chất lượng công bố khi đến tay người tiêu dùng. Mỗi ngày, một người có thể sử dụng từ 100 - 300 ml mật ong để bổ sung dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Công ty mật ong Võ Kiệt hiện đang có nhu cầu phát triển hệ thống phân phối, đại lý trên toàn quốc với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

9 công dụng hữu ích của mật ong nguyên chất Võ Kiệt

Mật ong có chứa đến 80% đường và 20% còn lại bao gồm các dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe như sắt, calci, phosphor, vitamin C, B và magnesium…

1. Giải rượu hiệu quả nhanh: để không đau đầu, chóng mặt, tốt cho đường tiêu hóa sau một buổi tối có sử dụng rượu bia, hãy pha chút mật ong vào nước ấm uống trước khi đi ngủ.

2. Chống côn trùng: hỗn hợp gồm một ít mật ong, nước và giấm để bôi lên chân, tay, những chỗ da hở giúp xua đuổi côn trùng (như muỗi) khá tốt.

3. Tăng năng lượng: mật ong có khả năng tăng năng lượng ngay lập tức do có lượng đường tự nhiên cung cấp nguồn calo lành mạnh bất cứ khi nào cơ thể cần để giải quyết các vấn đề do thiếu hụt năng lượng. Mật ong có thể thỏa mãn sự thèm khát đồ ngọt bẩm sinh. Có thể dùng 1 muỗng canh mật ong mà không phải lo lắng sẽ lên cân.

4. Giảm mệt mỏi cơ bắp: mật ong có thể tăng cường hiệu suất và sức chịu đựng của vận đọng viên, cũng như làm giảm đi sự mệt mỏi cơ bắp. Do sự kết hợp hoàn hảo của glucose và fructose trong mật ong, glucose được cơ thể hấp thụ ngay lập tức và nhanh chóng cung cấp năng lượng cho cơ thể, còn fructose được hấp thụ chậm hơn nên giúp duy trì năng lượng cho cơ thể.

5. Điều hòa đường huyết: mật ong có vị ngọt nhưng những người bị tiểu đường vẫn có thể thưởng thức. Bởi mật ong có thể điều hòa lượng đường trong máu do sự kết hợp của glucose và fructose, một số loại đường có hàm lượng hypoglycemic thấp. Có nghĩa là khi mật ong được tiêu thụ sẽ không làm lượng đường trong máu tăng lên đột ngột. Vì mật ong ngọt hơn đường nên người bệnh chỉ cần tiêu thụ một lượng nhỏ là đủ… “nhớ” ngọt. Đồng thời, các khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa trong mật ong còn đem lại dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

6. Chữa ho: mật ong có thuộc tính kháng khuẩn rất mạnh, giúp làm dịu cổ họng và tiêu diệt vi khuẩn gây ra nhiễm trùng. Để nhanh chóng thoát khỏi các cơn ho, hãy trộn 1 muỗng canh mật ong với một ít nước ép chanh tươi và uống dung dịch này đều đặn. Cũng có thể trộn mật ong, nước ép chanh và một nhúm muối trong một ly nước ấm và dùng làm nước súc miệng.

7. Chữa lành vết thương: mật ong là một chất khử trùng, kháng khuẩn và chống vi trùng tự nhiên. Những thuộc tính này có thể giúp vệ sinh vết thương, giúp khử trùng vết thương, làm giảm dấu vết và mủ, giảm đau và đẩy nhanh thời gian lành. Sau khi rửa sạch vết thương bằng nước ấm và xà phòng nhẹ xong, thoa một lớp mật ong lên trên vết thương và dùng một miếng băng gạc phủ lên. Thay băng mỗi 24 giờ. Mật ong là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai bị dị ứng với thuốc kháng sinh bôi ngoài da.

8. Chữa bỏng nhẹ: thuộc tính kháng khuẩn và chống nấm của mật ong sẽ ngăn chặn vi khuẩn phát triển và thuộc tính chống vi trùng sẽ ngăn ngừa nhiễm trùng. Có thể dùng mật ong để chữa trị các vết bỏng rất hiệu quả. Nếu bị bỏng nhẹ, chỉ cần thoa mật ong tươi lên vết thương. Trong vòng vài lần, sẽ thấy bớt có cảm giác nóng rát, ngứa và đau. Thoa mật ong trên vết bỏng vài lần trong ngày, thực hiện vài ngày có thể chữa lành vết bỏng.

9. Đánh bại chứng mất ngủ: mật ong là một loại carbohydrat béo kiểm soát sự giải phóng insulin và cho phép tryptophan thâm nhập vào não dễ dàng. Tryptophan là hợp chất có thể khiến chúng ta buồn ngủ. Chỉ cần uống một ly sữa ấm với mật ong trước khi đi ngủ. (cả mật ong và sữa đều là thực phẩm chứa tryptophan).

Ngoài ra, mật ong còn được ứng dụng trong việc làm đẹp da và tóc ngay tại nhà, bảo vệ sắc đẹp và sức khỏe cho mọi người ở mọi lứa tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mật ong rừng bị kết tinh có phải là mật ong giả?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO