Mật ong được sản xuất, phân phối theo “chương trình truy xuất nguồn gốc”

Vi Hằng ghi| 28/06/2017 10:08

Cựu chiến binh Võ Văn Kiệt - giám đốc Công ty mật ong Võ Kiệt với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành mật ong đã chia sẻ một số thông tin về sản phẩm mật ong...

KHPT

- Tại sao mật ong nguyên chất cũng bị đóng đường giống như mật ong bị pha nước đường?
- Mật ong có chứa đến 80% đường và 20% còn lại bao gồm các dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe như sắt, calci, phosphor và vitamin C, B và magnesium… Hàm lượng đường glucose (khoảng 35 - 40%) trong mật ong sau công nghệ tách nước sẽ tạo thành dạng tinh thể, hay còn gọi là mầm kết tinh. Mật ong nào có hàm lượng glucose càng cao thì càng dễ bị kết tinh. Trong đó, mật ong rừng là loại dễ kết tinh nhất so với các loại mật ong khác như mật ong hoa nhãn, hoa cà phê, hoa vải, hoa tràm, mật ong rừng cuối mùa (màu đen sậm, đặc).
- Mật ong khi kết tinh thường có dạng như thế nào và làm sao rã kết tinh mà vẫn giữ nguyên dưỡng chất?
- Đầu tiên chúng sẽ kết tinh ở dạng huyền phù (mịn) sau đó sẽ chuyển sang kết tinh ở dạng hạt. Tùy từng loại mật mà kết tinh có nhiều dạng khác nhau như: kết tinh ở đáy chai, ở miệng chai hoặc ở cả hai (cả đáy và miệng). Có thể rã mật ong bị kết tinh bằng cách ngâm chai/lọ trong thau nước nóng khoảng 700C, thay nước vài lần đến khi chai mật rã kết tinh. Thỉnh thoảng mở nắp cho khí thoát ra rồi vặn chặt và lau khô nắp. Tuyệt đối không đun, không sử dụng lò vi sóng, không phơi mật bị kết tinh dưới ánh nắng mặt trời. 
- Những loại mật ong chất lượng kém thì cũng kết tinh? 
- Nhiều người tiêu dùng thích mua mật ong rừng nguyên chất thu hoạch ngay tại rừng, thực chất đó là mật ong thô còn lẫn những mảnh vụn sáp, phấn hoa, bọt nhỏ… cũng chính là nguyên nhân gây ra mầm kết tinh. Mật ong qua xử lý hóa học không thể kết tinh. Ngoài ra, đường kết tinh của mật ong giả, pha đường và mạch nha sẽ đóng thành cục rất cứng và khó tan hơn loại đường kết tinh tự nhiên. Ngược lại, đường kết tinh trong mật ong nguyên chất rất mịn và dễ dàng tan ngay trong miệng, đặc biệt mùi vị cũng thanh mát hơn. 
- Vì sao mật ong có nhiều mức giá chênh lệch?
- Giá khác nhau giữa các cửa hàng là do nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của sản phẩm. Không phải cứ mật rẻ là hàng kém chất lượng và ngược lại giá cao là mật ong tốt. Ong được nuôi bởi nhiều hình thức, đồng nghĩa chất lượng mật và giá mỗi loại mật cũng sẽ khác nhau như vị ngọt và độ đặc, loãng khác nhau. Cũng vẫn là ong nuôi nhưng không phải nuôi ở rừng mà nuôi ăn đường thì chất lượng mật sẽ giảm, mật ong cũng không thơm nên giá sẽ rẻ hơn. Hiện nay, mật ong rừng tự nhiên làm tổ trên núi đá rất hiếm nên giá rất cao. Mật ong rừng tự nhiên 100% thì sáp của ong sẽ có lẫn cả rễ cây rừng, mật có màu cánh gián, vị ngọt đặc trưng. Hơn nữa, do địa hình và khí hậu từng vùng, ở đâu có điều kiện thuận lợi thì chất lượng mật sẽ ngon. Ngoài ra, chất lượng mật còn phụ thuộc vào thời điểm ra hoa của các loại cây rừng. Loại mật ong rừng hóa thạch do quý hiếm cũng có giá rất cao. 
- Rất khó phân biệt được mật ong chất lượng khi nhìn bằng mắt thường, vậy làm sao chọn được mật ong chất lượng có mức giá phù hợp?
- Hiện nay, người tiêu dùng chỉ còn biết trao gửi niềm tin vào đơn vị cung cấp uy tín. Công ty mật ong Võ Kiệt là thương hiệu mật ong rừng, mật ong nguyên chất, sữa ong chúa tươi, mật ong lên men, nghệ ướp mật, phấn hoa chính hãng được cam kết đảm bảo 100% nguyên chất, hương vị tinh khiết không tạp chất, giá cả cạnh tranh. Mật ong Võ Kiệt được sản xuất và phân phối theo chương trình truy xuất nguồn gốc từ hệ thống hơn 200 trang trại nuôi mật ong rừng trên toàn quốc, ong tự hút phấn hoa trên rừng. Chúng tôi còn đầu tư nhà máy được trang bị hệ thống tách nước vô trùng và loại bỏ tạp chất để sản xuất ra mật ong nguyên chất theo tiêu chuẩn xuất khẩu. Hiện chúng tôi đang đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối, đại lý trên toàn quốc với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, hy vọng người tiêu dùng dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận những sản phẩm mật ong chất lượng phù hợp nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình mình.  

Ông Võ Văn Kiệt cho biết: “Chúng tôi tuân thủ chặt chẽ các quy định theo chương trình truy xuất nguồn gốc trong sản xuất mật ong hữu cơ (mật ong sạch), chúng tôi đánh số trên từng thùng ong để quản lý, có hồ sơ ghi chép quản lý ong nuôi. Mật ong khi thu hoạch được tách lô theo đúng quy trình công nghệ, sau đó lấy mẫu, niêm phong và kiểm tra text mẫu theo từng lô để nhận biết sản phẩm mật ong ở lô nào không đạt tiêu chuẩn sẽ được loại ra ngay từ đầu. Chỉ mẫu text ở lô nào đạt tiêu chuẩn mới đưa vào sản xuất theo đúng quy trình thực hiện từ tinh lọc, tách nước, thành phẩm, chiết xuất đến đóng gói”. 
Muốn biết thêm thông tin, liên hệ Công ty TNHH mật ong Võ Kiệt; 616 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM; ĐT: 0838 837 143 - 0988 802181; Website: www.matongvokiet.com
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mật ong được sản xuất, phân phối theo “chương trình truy xuất nguồn gốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO