Mạnh dạn vay vốn trồng lan giúp nông dân làm giàu

A.C| 17/10/2020 08:01

KHPTO - Mô hình trồng lan của chị Trần Ngọc Tuyết ở ấp 1, xã Hòa Phú, huyện Củ Chi là một trong những vườn lan đạt hiệu quả kinh tế cao. Chị đạt danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi toàn quốc và được Chủ tịch nước tặng huân chương lao động hạng ba.

Năm 2007, nhờ có cơ hội học tập kinh nghiệm trồng lan tại Thái Lan, chị mạnh dạn trồng 2.000 gốc lan trên quê hương Củ Chi. Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm trồng lan, chị gặp khá nhiều khó khăn, cây hoa lan bị sâu bệnh rất nhiều và chết hàng loạt trong quá trình trồng, khiến chị mất trắng trong lần thử nghiệm đầu tiên, ước tính lên đến 50 triệu đồng. Dù gặp nhiều trở ngại, chị vẫn kiên trì tiếp tục với mô hình, học hỏi thêm kinh nghiệm cách trồng lan mokara cắt cành qua Hội nông dân địa phương và tự tìm hiểu.

Đồng thời, chị Tuyết cũng được ủng hộ từ chính quyền địa phương, đặc biệt là chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị của thành phố (chính sách hỗ trợ lãi vay), chị đã mạnh dạn vay vốn để mở rộng đầu tư phát triển sản xuất. Không chịu khuất phục trước những khó khăn, chị tiếp tục tìm kiếm thêm cơ hội tham quan các vườn lan trong và ngoài nước của các nghệ nhân đi trước để học hỏi kinh nghiệm. Với niềm đam mê và yêu thích lan, chị chăm sóc lan tỉ mỉ từ nhân giống đến thu hoạch để lựa chọn được giống lan tốt.

Mô hình trồng lan mokara cắt cành của chị Tuyết ngày càng nhận được nhiều “trái ngọt”, vừa mở rộng diện tích trồng, vừa tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 10 lao động địa phương với thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng/tháng. Hiện quy mô sản xuất vườn lan của chị Tuyết có tổng diện tích khoảng 50.000 m2 với hơn 80.000 gốc lan. Mỗi tháng, vườn lan của chị đạt doanh thu từ 220 - 250 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạnh dạn vay vốn trồng lan giúp nông dân làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO