Mang khẩu trang y tế kém chất lượng: Mang ổ vi khuẩn!

MINH UYÊN| 03/10/2019 11:08

KHPTO - Chị D.H., ở quận 10, trên đường đi làm về thấy khẩu trang rẻ bán trên vỉa hè nên sẵn tiện chị ghé mua 2 hộp giá 50 ngàn đồng (100 cái). Khi con gái chị sử dụng, đeo được vài lần, xung quanh miệng bị nổi đỏ, do bị ngứa nên bé gãi và sau đó bị nổi sần, có mủ dù đã ngưng sử dụng. Chị H. phải đưa bé đi bệnh viện chữa vài tuần mới khỏi.

Khẩu trang y tế hiện đang bày bán ở vỉa hè trên nhiều tuyến đường, khẩu trang được bán kèm với bảo hiểm xe máy. Chúng tôi, trong vai trò người mua, ghé vào điểm bán khẩu trang trên đường Mai Chí Thọ quận 2, nhờ người bán tư vấn, người bán cho biết có 2 loại, loại 2 lớp và loại 3 lớp. Loại 3 lớp dày hơn, giá 30 ngàn đồng/hộp, loại 2 lớp thì 25 ngàn đồng. Chúng tôi chọn mua hộp 25 ngàn đồng, sau đó ghé qua tiệm thuốc tây mua thêm 2 chiếc khẩu trang loại 3 lớp với giá 2 ngàn đồng/cái.

Khi đem so sánh 2 loại khẩu trang này, bề ngoài không có gì khác biệt, nhưng quan sát chi tiết, khẩu trang bán ở tiệm thuốc tây sờ cảm giác mịn hơn, dây đeo chắc, đường viền đẹp sắc nét hơn. Trong khi hộp khẩu trang mua lề đường, sờ cảm giác mỏng, đường ép các lớp khẩu trang không chắc chắn, nhiều chiếc còn bong tróc lòi lớp lót ở giữa dù chưa qua sử dụng, khi đeo vào dễ bị đứt quai và có mùi khó chịu.

Những năm gần đây, khẩu trang y tế, hay còn gọi là khẩu trang giấy, đang được nhiều người lựa chọn bởi giá rẻ và cho rằng chúng sạch, an toàn, tiện dụng, xài một lần rồi bỏ. Chính vì vậy, chiếc khẩu trang này trở thành vật dùng không thể thiếu của nhiều người khi ra đường. Vì họ cho rằng khẩu trang này vừa che được bụi, vừa che được nắng và phòng ngừa bệnh truyền nhiễm mà không mất thời gian giặt như khẩu trang vải. Tuy nhiên, việc lạm dụng khẩu trang y tế kém chất lượng có thể mang lại tác dụng không mong muốn.

Theo BS.CK2. Phạm Đình Lâm, khoa da liễu thẩm mỹ da Bệnh viện đại học y dược TP.HCM, hầu hết các loại khẩu trang bán ở vỉa hè được may từ chất liệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chưa được xử lý vô trùng, có thể chứa cả ổ vi khuẩn trên đó, chúng có thể khiến người dùng dị ứng, nổi mẩn đỏ trên da, nặng hơn có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cần lưu ý, khẩu trang y tế thường được nhân viên y tế và người chăm sóc bệnh nhân sử dụng; chỉ dùng một lần và tiêu hủy theo chế độ rác thải y tế độc hại. Mục đích, để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp. Chính vì vậy, khẩu trang y tế được coi là vật tư y tế nên việc nhập khẩu, sản xuất đều phải qua khâu tiệt trùng và kiểm định chất lượng theo đúng quy định của Nhà nước.

Khẩu trang y tế không thể xem là vật dụng để chống nắng, ngăn chặn bụi dù là khẩu trang đạt chất lượng và kể cả khẩu trang hoạt tính, các loại bụi mịn đều xuyên thấu. Bên cạnh đó, chiếc khẩu trang y tế không che kín được vùng mũi, vẫn còn nhiều khe hở và bụi theo khe này nên người sử dụng vavẫn hít bụi dù đang đeo khẩu trang. Tốt nhất, để chống nắng và bụi nên đeo khẩu trang vải, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ.

Đối với khẩu trang y tế, để biết khẩu trang có đủ chất lượng không? Sau khi mua về, ta cắt đường viền xung quanh khẩu trang, rồi gỡ các lớp khẩu trang ra, lấy lớp vải ở giữa kéo thật mạnh. Nếu là khẩu trang tốt, lớp giữa này sẽ khá dai, không bị rách. Khẩu trang nhái, kém chất lượng, lớp giữa bị rách ngay vì nó không phải làm từ vải kháng khuẩn hoặc giấy kháng khuẩn mà chỉ là giấy vệ sinh bình thường, không có tác dụng diệt khuẩn. Ngoài ra, người sử dụng có thể ngâm khẩu trang vào trong nước. Khẩu trang đạt chuẩn sẽ không bị ngấm nước, lớp giấy bên trong cũng sẽ không bị rã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang khẩu trang y tế kém chất lượng: Mang ổ vi khuẩn!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO