Mang công nghệ giải mã Gene bằng trí tuệ nhận tạo về Việt Nam

CAO KIẾN NAM| 27/02/2019 07:45

KHPTO - Tiến sĩ ngành khoa học máy tính tại đại học Cornell (Mỹ) Cao Anh Tuấn vừa mang công nghệ giải mã gene bằng trí tuệ nhân tạo (AI) Genetica về hợp tác với một số bệnh viện và phòng khám tại Việt Nam.

Công nghệ Genetica sẽ giải mã những thông tin di truyền tiềm ẩn trong bộ gene của con người để giúp con người hiểu sâu hơn về cơ chế hoạt động của cơ thể, qua đó giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và sức khỏe của con người.

Ngoài ra, việc giải mã gene cũng sẽ giúp con người hiểu rõ hơn về thế hệ gene của chính họ, từ đó giúp hoạch định kế hoạch nuôi dưỡng và giáo dục trẻ một cách tối ưu nhất, cũng như giúp “cá nhân hóa” chế độ luyện tập và dinh dưỡng hiệu quả, đồng thời phòng ngừa các căn bệnh tiềm ẩn như ung thư di truyền.

T.S Cao Anh Tuấn - giám đốc điều hành Genetica tại Việt Nam, người từng làm việc cho Google, cho biết: “Hiện thực hóa hệ gene người Việt vào bản đồ gene thế giới là sự mệnh mà tôi và các cộng sự luôn đeo đuổi”. Và để hiện thực hóa điều này, ông Tuấn đã quyết định đưa công nghệ giải mã gene bằng trí tuệ nhận tạo về Việt Nam.

Với công nghệ hiện tại tại Mỹ kết hợp với trí tuệ nhân tạo, Genetica hứa hẹn sẽ mang đến những thông tin cụ thể và khoa học về gene của người Việt. Công nghệ này đã được tổ chức giải mã gene hàng đầu thế giới là Ilumina chứng nhận.

Theo ông Tuấn, công nghệ Genetica có độ chính xác tối hiểu là 99%, và hệ thống của Genetica tại Mỹ hiện có thể xử lý tối đa khoảng 5.760 mẫu mỗi tuần.

Phân tích gene là việc dùng DNA (Deoxyribo Nucleic Axit) có trong các tế bào của cơ thể con người để xác định các yếu tố di truyền như tiềm năng, thể chất, dinh dưỡng, nguy cơ bệnh trong mỗi người. Tuy nhiên, công nghệ Genetica không cần phải lấy máu để phân tích gane. Thay vào đó, Genetica sử dụng một bộ dụng cụ chuyên dụng (Saliva Collection Kit) để thu thập và bảo quản mẫu nước bọt. Theo ông Tuấn thì việc phân tích gene qua máu và nước bọt là như nhau, nhưng nước bọt có một số ưu điểm hơn so với máu.

Mẫu nước bọt bảo quản sẽ được gửi qua Mỹ để Genetica tiến hành phân tích và giải mã gene ở phòng thí nghiệm Center of advanted technologies của Trường ĐH California (Mỹ). Quá trình phân tích và giải mã gene do các tiến sĩ chuyên ngành gene của Genetica thực hiện.

Genetica hiện có 4 nhóm dịch vụ phân tích giải mã gene dành cho người châu Á nhằm hỗ trợ việc lập kế hoạch nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em, cá nhân hóa kế hoạch dinh dưỡng, tập luyện và phòng ngừa những căn bệnh tiềm ẩn, trong đó có 18 bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam và châu Á.

Cụ thể, 4 nhóm dịch vụ của Genetica, gồm: Genetica 137 mã gene (hoạch định kế hoạch dinh nuôi dưỡng và giáo dục trẻ), Genetica 77 mã gene (cá nhân hóa chế độ luyện tập thể chất), Genetica 85 mã gene (cá nhân hóa chế độ dinh dưỡng), Genetica 97 mã gen (sàng lọc 18 loại ung thư di truyền phổ biến tại châu Á).

Chi phí cho việc giải mã gene của 4 nhóm dịch vụ nói trên là khoảng từ 5,8 - 18,6 triệu đồng. Kết quả phân tích và giải mã gene sẽ có sau khoản từ 6 - 8 tuần.

Tại buổi giới thiệu công nghệ Genetica tại TP.HCM hôm 24/2/2019, Genetica đã ký kết hợp tác với bệnh viện quốc tế Mỹ và 2 nhà phân phối chính thức của Genetica tại Việt Nam là Công ty D-Fit và Công ty y tế Thanh Chân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang công nghệ giải mã Gene bằng trí tuệ nhận tạo về Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO