Mã số bảo hiểm xã hội cũng chính là mã định danh y tế

H.D| 03/06/2020 09:22

KHPTO - Bộ trưởng Bộ y tế vừa ban hành Quyết định 2153/ QĐ-BYT về Quy chế xác lập, sử dụng và quản lý mã định danh y tế. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từngày 25/5/2020 và thay thế Quyết định 4376/QĐ-BYT ngày 24/9/2019.

Sẵn sàng, luôn trong trạng thái sẵn sàng bất cứ khi nào, bất cứ đâu để các cơ sở y tế có thể truy vấn, sử dụng mã định danh y tế; nhận diện, có khả năng xác định danh tính của một cá nhân gắn liền với một mã định danh hợp lệ. Thông tin định danh có thể bao gồm các thông tin sau: mã bảo hiểm xã hội, họ tên, ngày sinh, giới tính, số chứng minh nhân dân, địa chỉ khai sinh. Những thông tin này không được đưa vào việc sinh ra mã định danh y tế, nhưng được sử dụng gắn liền với mã định danh y tế và có thể được cập nhật trong trường hợp có yêu cầu thay đổi hợp lệ từ người dân; liên thông, mã định danh y tế có thể được sử dụng kết hợp với các thông tin khác để tạo ra mã liên kết các hồ sơ y tế trên các hệ thống thông tin khác nhau; ánh xạ, có khả năng tạo liên kết với các mã định danh khác vàxác thực, có khả năng kiểm tra tính hợp lệ của mã định danh.

Việc quản lý mã định danh y tế được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bộ y tế (Cục công nghệ thông tin) cấp và quản lý mã số BHXH của người dân bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin của người dân. BHXH Việt Nam có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin tra cứu mã số BHXH và thông tin định danh liên quan của người dân phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh. Các cơ sở y tế có trách nhiệm quản lý mã định danh y tế của người bệnh bảo đảm tính riêng tư, an toàn và bảo mật thông tin.

Tính riêng tư, an toàn và bảo mật thông tin định danh của người dân, do Bộ y tế và BHXH Việt Nam xây dựng cơ chế, giải pháp nhằm đảm bảo tính riêng tư trong quá trình cung cấp, lưu giữ, sử dụng thông tin định danh của người dân. Cơ quan BHXH, các cơ sở y tế và các bên liên quan có trách nhiệm bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin mạng đối với thông tin do mình xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mã số bảo hiểm xã hội cũng chính là mã định danh y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO