Lưu ý khi tái đàn heo

PHÚC TẦN| 20/05/2020 21:31

KHPTO - Các chuyên gia lưu ý người chăn nuôi cần thực hiện tốt các biện pháp sau để đảm bảo an toàn dịch bệnh, hiệu quả đầu tư và chăn nuôi bền vững.

Đối với con giống: đảm bảo chọn giống an toàn dịch bệnh (không nên mua giống tại nơi vừa xảy ra dịch), có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đàn heo cần được tiêm phòng đầy đủ các loại vaccin. Khử trùng kỹ phương tiện trước và sau khi vận chuyển đàn heo giống. Thực hiện nuôi cách ly ít nhất 2 tuần để theo dõi tình trạng sức khỏe. Ghi chép đầy đủ các thông tin về đàn heo giống vào sổ chăn nuôi như: ngày tháng nhập heo, địa chỉ nơi bán giống, tình trạng tiêm phòng...

Đối với thức ăn: không cho heo ăn các loại thức ăn thừa của người khi chưa được nấu chín. Khi nhập thức ăn và nguyên liệu cần bảo quản tại kho chứa riêng, không để vào trong các dãy chuồng nuôi.

Đối với chuồng nuôi: có hệ thống hàng rào bao quanh, có ranh giới tách biệt giữa khu chăn nuôi và khu sinh hoạt của con người. Không để cho các loại vật nuôi khác như: gà, vịt... đi vào chuồng nuôi heo. Cửa ra vào không nên mở tự do mà phải được đóng kín, có khóa cửa và biển báo. Cần kiểm soát nghiêm ngặt người và phương tiện ra vào khu chăn nuôi. Sử dụng quần áo, ủng, bảo hộ lao động riêng cho khu vực chăn nuôi, vệ sinh sát trùng quần áo, dụng cụ bảo hộ sau khi sử dụng. Lưu ý khác, cần bố trí khu vực khử trùng, hoặc hố/chậu khử trùng trước cửa chuồng nuôi và đầu mỗi dãy chuồng. Tất cả các dụng cụ từ máng ăn, máng uống và dụng cụ, đồ vật khác khi đưa vào chuồng nuôi, kể cả mua mới cũng cần phải được làm sạch và khử trùng.

Vệ sinh và sát trùng: hàng ngày tiến hành vệ sinh bên trong và ngoài chuồng nuôi, thu gom và xử lý toàn bộ rác, chất thải để xử lý. Khử trùng chuồng trại định kỳ 1 tuần/lần. Đặc biệt, khi có khách đến tham quan, mua bán heo giống, heo thịt ra vào trại phải thực hiện biện pháp bảo hộ, khử trùng người, phương tiện và chuồng nuôi trước và sau khi khách đến và đi. Ghi chép đầy đủ các thông tin liên quan đến việc khử trùng như: ngày tháng khử trùng, khu vực khử trùng, hóa chất sát trùng, người thực hiện...

Với chuồng nuôi vừa xảy ra dịch bệnh: tiến hành quét dọn, thu gom toàn bộ rác, chất thải chăn nuôi, phân, chất độn chuồng và tiêu hủy bằng cách đốt. Vệ sinh cơ học toàn bộ chuồng nuôi và khuôn viên trại, phun thuốc sát trùng 1 lần/ ngày toàn bộ chuồng nuôi, khuôn viên trại, khu vực nhà ở cho công nhân bằng các thuốc sát trùng như: Benkocid, Omnicide, Han Iodine, Virkon, Povidine theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Rải vôi bột hoặc phun dung dịch vôi 1% lên toàn bộ bề mặt chuồng trại như nền chuồng, lối đi, hành lang, cổng trại, đường vào trại... đảm bảo bề mặt phải được phủ trắng vôi. Tất cả các dụng cụ chăn nuôi, quần áo bảo hộ sử dụng 1 lần nên tiêu hủy bằng cách đốt. Đối với một số dụng cụ chăn nuôi như ủng, lồng úm,máng ăn, máng uống, dụng cụ vệ sinh, thu gom chất thải... phải cọ rửa sạch và phun thuốc sát trùng ít nhất 2 lần. Đối với các thiết bị dụng cụ bằng điện có thể xông hơi bằng formol và thuốc tím. Toàn bộ cây bụi, cỏ dại trong trại và khu vực xung quanh phải được chặt bỏ và đốt cháy hoàn toàn; cần nạo vét, khơi thông cống rãnh, sử dụng vôi bột rải lên toàn bộ bề mặt cống rãnh. Có biện pháp diệt ruồi muỗi, diệt chuột và các côn trùng khác.

Xử lý chất thải: sử dụng hệ thống biogas, ủ phân vi sinh hoặc dùng đệm lót sinh học... Khi có vật nuôi chết cần thực hiện tiêu hủy bằng phương pháp đốt cháy hoàn toàn hoặc chôn rải vôi bột, khử trùng theo đúng quy định thú y. Tuyệt đối không xả thải trực tiếp ra môi trường xung quanh sẽ gây ô nhiễm môi trường và phát tán mầm bệnh.

Tái đàn sau khi vệ sinh tiêu độc: sau 15 ngày khi đã vệ sinh, tiêu độc chuồng trại xong, tiến hành vệ sinh tiêu độc lần 2. Trong thời gian này, người chăn nuôi nên đóng kín cửa chuồng, người và các phương tiện vận chuyển không được ra vào khu vực vệ sinh sát trùng. Tái đàn sau 30 ngày tiêu hủy heo hoặc các sản phẩm heo bị nhiễm bệnh và đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý khi tái đàn heo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO