Lưu ý khi sử dụng phân bón cho hoa lan

ANH ĐỨC| 15/07/2019 21:25

KHPTO - Theo khuyến cáo của TS. Nguyễn Đăng Nghĩa, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp nhiệt đới, cần tuân thủ nguyên tắc bón phân theo đúng loại phân, giai đoạn và liều lượng. Bón phân cho cây lan vừa đủ, không bón quá nhiều một lần mà cần cho chúng “ăn” thường xuyên.

Chú ý giai đoạn bón phân phù hợp, người trồng sau khi mua lan giống (từ cây cấy mô) đạt chuẩn xuất vườn về trồng là bắt tay ngay vào chăm sóc, bón phân. Đây là giai đoạn bắt đầu trồng tại vườn sản xuất cho tới khi cây đạt tuổi trưởng thành chuẩn bị ra hoa, giai đoạn này kéo dài từ 4 - 8 tháng tùy loài lan, một số loài có thể kéo dài 12 tháng hoặc hơn. Đây là giai đoạn cây sinh trưởng mạnh nhất, tăng trưởng cả về số lượng và khối lượng nên rất cần bổ sung đủ dinh dưỡng để cây sinh trưởng và hình thành mầm hoa.

Vì vậy phân bón cho giai đoạn này chú ý độ đạm cao như NPK 30-10-10 hay bổ sung phân đạm cá 6-3-3, phân sinh học. Phun phân bón lá 16-16-8 định kỳ kết hợp chế phẩm sinh học, vi sinh. Chú ý các loại phân chậm tan để cây hấp thu liên tục, tăng cường phân hữu cơ, sinh học cho cây phát triển khỏe mạnh, vượt cành nhanh. Có thể sử dụng phân hạt chậm tan loại Nutricote 19-6-12 và Nutricote 14-14-14 rải trên bề mặt chậu lan. Nếu giá thể trồng bằng than củi thì không rắc loại này vì phân sẽ bị lọt xuống đáy chậu mà sử dụng loại cho vào túi lưới.

Khi cây sinh trưởng khỏe mạnh, đến thời điểm hình thành mầm hoa thì cần chế độ dinh dưỡng khác giai đoạn trước. Đây là thời điểm quan trọng khi cây chuẩn bị ra hoa nên chú ý phân bón để vườn ra hoa đồng loạt, hoa đạt chất lượng loại một khi xuất bán. Giai đoạn chuẩn bị ra hoa cây lan cần cung cấp phân bón có hàm lượng lân (P) cao, đồng thời bổ sung một số chất điều hòa sinh trưởng, các nguyên tố dinh dưỡng vi lượng thiết yếu như Mg, Zn, Bo…Chú ý không bổ sung phân chứa đạm cao như giai đoạn trước mà bón phân có hàm lượng NPK 10-30-10 hoặc NPK 10-30-30, bổ sung phân vi lượng chứa Mg, Zn, Bo, phun dinh dưỡng hỗ trợ phân hóa mầm hoa.

Sang giai đoạn khi cây bắt đầu nhú phát hoa đến khi hoa nở, giai đoạn này cần chú trọng chất lượng hoa, phát hoa dài, số lượng hoa nhiều và hoa lớn, màu sắc đẹp, cánh hoa dày cứng, lâu tàn. Nếu giai đoạn trước chăm cây sinh trưởng tốt, cây khỏe mạnh, dinh dưỡng cân đối và có bổ sung phân hữu cơ, phân sinh học… thì giai đoạn sau sẽ cho chất lượng hoa đạt chuẩn chứ không phải chờ khi cây ra hoa mới chăm phát hoa. Khi cây đã ra hoa là tiếp tục duy trì, bổ sung thêm dinh dưỡng để có cành hoa chất lượng đến khi xuất vườn hoặc cắt cành. Lúc này sử dụng loại phân NPK 10-10-30, 15-15-15, phun phân hữu cơ, sinh học như Supagro, Wehg, Vinaxanh… chú ý phun khi hoa mới nhú, phun 2 - 3 lần, mỗi lần cách nhau 4 - 5 ngày theo liều hướng dẫn, phun nhẹ lên phát hoa và lá, rễ. Chú ý khi có nụ hoa nở thì không phun vào cành hoa.

Lưu ý khi bón và phun phân cho hoa lan nên tiến hành lúc 7 - 9 giờ sáng, chiều phun nước cho cây hấp thu phân. Đến sáng hôm sau, phun nước sạch rửa trôi hết phân bón còn bám trên lá. Hạn chế bón phân vào chiều tối, nhất là phun xịt phân chứa đạm cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý khi sử dụng phân bón cho hoa lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO