Lưu ý khi nuôi sinh sản cá thần tiên

ANH ĐỨC| 06/07/2019 10:32

KHPTO - Cá thần tiên luôn được ưa chuộng, là nhóm cá không thể thiếu trên thị trường cá cảnh. Nuôi và sinh sản cá thần tiên cung cấp cho thị trường rất tiềm năng, tuy nhiên, người nuôi phải biết kỹ thuật, đặc biệt tuyển chọn giống cá mới, đẹp.

Nuôi cá thần tiên sinh sản không quá khó, ai từng nuôi cá cảnh đều có thể nuôi sinh sản thành công. Theo khuyến cáo của ông Bảy Châu ở Dĩ An, Bình Dương, trước tiên phải chọn giống cá đẹp, đang được thị trường ưa chuộng, có thể ép cùng màu hay khác màu nhằm tạo ra con cá lai khác lạ, đẹp mắt. Cá giống phải khỏe mạnh và hơn một năm tuổi là có thể cho sinh sản.

Sau khi tuyển chọn cá bố mẹ xong, cho chúng vào hồ nuôi quan sát, khi thấy chúng có dấu hiệu bắt cặp và rượt đuổi nhau thì nên tách cặp cá này ra riêng để chúng sinh sản. Cá mái sắp đẻ bụng no tròn, căng cứng do ôm trứng, cá trống bung vây kỳ hay lượn ép bên cá mái.

Lưu ý nước trong hồ, nhiệt độ thích hợp: 26 - 300C, có pH từ 5,5 - 6,5, ở điều kiện này, tỷ lệ trứng thụ tinh và nở tốt hơn. Nên chú ý pH nước vì nó rất quan trọng đến tỷ lệ thành công của trứng, pH thấp quá (dưới 4) không đạt, cao quá (trên 8) trứng có nguy cơ hư và nở rất thấp. Vì vậy, khi nuôi sinh sản cần trang bị thiết bị đo pH nước đạt chuẩn. Trong hồ có thể đặt cụm đảo (giá thể), rong nhưng không được rậm rạp hay cản trở cá bơi lượn.

Đến lúc gần sinh sản, cá mái hay càng phá giá thể và đẻ trứng lên giá thể đó, cá trống bơi sau tưới tinh trùng lên trứng, quá trình này kéo dài đến khi cá mái đẻ xong. Lúc này không được làm động cá hay để tiếng động xung quanh làm ồn. Có thể tắt hệ thống lọc trong hồ lúc cá sinh sản, chỉ sục oxy mức độ vừa phải. Quá trình đẻ trứng của cá thần tiên khoảng 20 - 30 phút với lượng trứng từ 500 - 1.000 trứng, trứng màu trắng trong. Ngay khi đẻ xong, cá trống và mái sẽ dùng vây quạt trứng nhằm cung cấp oxy và không để vật lạ bám vào trứng. Người nuôi cũng hết sức chú ý quan sát giai đoạn cá vừa đẻ xong, có những cặp cá đẻ xong quay lại ăn trứng, phát hiện kịp thời thì vớt cá bố mẹ này ra. Trường hợp này phải ấp trứng nhân tạo cho trứng nở bằng cách cho sủi oxy, điều chỉnh nhiệt độ nước ở mức 280C, pH từ 5,5 - 6,5, nước trong hồ không quá nhiều. Sau khi cá đẻ trứng khoảng 30 phút, có thể dùng thuốc khử trùng nước chống hư trứng. Không nên dời ổ cá.

Sau khi đẻ khoảng 48 giờ, trứng sẽ được thụ tinh (trứng từ trắng trong chuyển sang có đốm đen nhỏ), trứng trắng đục sẽ bị hư. Cá con nhanh chóng hình thành (dạng cá bột), chúng bám vào giá thể và sống bằng noãn có sẵn. Khoảng 2 - 3 ngày, cá con sẽ tách ra khỏi tổ và bơi xung quanh. Quan sát thấy cá bơi nhanh, khỏe thì vớt cá bố mẹ ra khỏi hồ. Cá bố mẹ sau đó đem qua hồ dưỡng để tiếp tục đẻ lứa mới.

Cá thần tiên không phải loài ăn tạp, cá ăn rất ít nên chỉ cho ăn một lần hoặc hai lần một ngày. Điều đặc biệt loài cá này là có thể nhịn đói và sống được trong 2 tuần. Tốc độ tăng trưởng của cá phụ thuộc vào chế độ ăn uống. Cá phát triển đầy đủ kích thước khi nuôi được 12 - 18 tháng. Cá thần tiên có tuổi thọ cao, chúng có thể sống tới 8 - 9 năm. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc đúng cách thì tuổi thọ chúng khoảng 3 năm.

CA_THAN_TIEN_2

CA_THAN_TIEN_4_1

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý khi nuôi sinh sản cá thần tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO