Lưu ý khi nội soi dạ dày

BS. LÊ TRUNG NGÂN| 12/10/2017 16:36

KHPT-Ống tiêu hóa là một cơ quan rất khó chẩn đoán bệnh lý. Các phương pháp hiện đại như siêu âm, chụp cắt lớp điện toán (CT) hay chụp cộng hưởng từ dù rất đắt tiền nhưng vẫn không có giá trị trong chẩn đoán bệnh lý ống tiêu hóa (không cung cấp được thông tin xác thực về bệnh trạng). Chụp X-quang dạ dày bằng thuốc cản quang có thể dùng trong một số trường hợp nhưng vẫn không chính xác bằng nội soi, thậm chí nếu kết quả bất thường, bệnh nhân vẫn cần được nội soi để xác định chẩn đoán và điều trị.

Qua nội soi, bác sĩ có thể phát hiện những tổn thương rất nhỏ, chỉ vài milimét, có thể sinh thiết (cắt lấy mẫu mô nhỏ) tìm tế bào ung thư, lấy mẫu mô chẩn đoán vi trùng Hp (Hp: Helicobacter pylori) trong dạ dày. Chỉ định của nội soi dạ dày rất rộng rãi, hầu như tất cả các bệnh nhân nghi ngờ có vấn đề ở dạ dày đều có thể có chỉ định nội soi: đau thượng vị, buồn nôn ói sau khi ăn, gọi chung là hội chứng dạ dày tá tràng; sụt cân không rõ nguyên nhân; ói ra máu, đi tiêu phân đen hoặc thiếu máu không rõ nguyên nhân; trào ngược dạ dày thực quản.

Nói chung, đây là một thủ thuật an toàn rất ít tai biến. Do tính chất an toàn của thủ thuật, nội soi dạ dày được thực hiện cho bệnh nhân ngoại trú không cần nhập viện. Những vấn đề thường gặp là đau bụng sau khi soi. Một số tai biến hiếm gặp khác như thủng hoặc chảy máu, bác sĩ có thể hoãn nội soi khi nghi ngờ: thủng dạ dày, bỏng do uống acid, suy tim, thiếu máu cơ tim cấp, suy hô hấp hoặc mới ăn no.

Khi soi dạ dày, để giảm tối đa cảm giác khó chịu của bệnh nhân, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc ngủ tiêm tĩnh mạch. Bệnh nhân sẽ ngủ nhưng vẫn tự thở, khác với gây mê là bệnh nhân không tự thở, phải có thiết bị giúp thở. Bệnh nhân sẽ được theo dõi mạch, nồng độ oxy trong máu khi làm nội soi, do đó rất hiếm xảy ra phản ứng phụ của thuốc ngủ. Thuốc ngủ chỉ có tác dụng ngắn, sau khi hết tác dụng khoảng 1 - 2 giờ, bệnh nhân trở về trạng thái bình thường. Một vài trường hợp có tai biến của thuốc ngủ là bệnh nhân ngủ sâu, ngưng thở, phải can thiệp đặt nội khí quản. Trước, trong và sau khi nội soi, bệnh nhân đều được chăm sóc và kiểm tra chặt chẽ, chu đáo cho đến khi tỉnh hẳn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý khi nội soi dạ dày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO