Công nghệ - “Vũ khí” làm chủ cuộc chơi

GIAO KHÁNH| 10/04/2023 14:05

Hội thảo khởi nghiệp “Công nghệ - “Vũ khí” làm chủ cuộc chơi?” diễn ra vào cuối tháng 3 nằm trong chuỗi hoạt động giới thiệu cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2023, đã mang lại nhiều thông tin giá trị cho giới khởi nghiệp trẻ.

Trải qua đại dịch COVID-19, bên cạnh tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, chúng ta quan sát và nhận ra những điểm sáng khá thú vị. Đó là những doanh nghiệp có lõi công nghệ đã được ban tặng cơ hội hiếm có để phát triển bứt phá. Các doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh truyền thống nhưng nhanh nhạy ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ có khả năng chống chịu, vượt qua, phục hồi sau khủng hoảng nhanh hơn. Sau dịch, các doanh nghiệp này lại tiếp tục phát triển vững chắc. Một trong những “vũ khí” bí mật của doanh nghiệp khi đối mặt với khủng hoảng chính là công nghệ.

Năm 2023 tiếp tục được giới chuyên gia đánh giá là năm tình hình kinh tế đối diện với nhiều thách thức. Vậy, công nghệ có tiếp tục là “Vũ khí” để các doanh nghiệp làm chủ cuộc chơi?

Chị Nguyễn Thị Diệu Hằng - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) - đã chia sẻ: “Trước đây, công nghệ được xem như là “thượng phương bảo kiếm” rất quyền lực, ai có “thượng phương bảo kiếm” sẽ có những lợi thế đặc biệt. Nhưng ngày nay, công nghệ đã trở thành “vũ khí” phổ biến và các doanh nghiệp cần phải trang bị nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Vậy “vũ khí” đó phải trang bị thế nào mới phù hợp với “cơ địa” của doanh nghiệp?”.

Chị Diệu Hằng chia sẻ, bản thân chị trong quá trình tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, đã chứng kiến nhiều startup dùng "vũ khí" công nghệ hiện đại nhưng "quá sức" của mình. Chị Diệu Hằng nhấn mạnh quan điểm "sự phù hợp của công nghệ rất quan trọng”, bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần đặt trọng tâm yếu tố trải nghiệm khách hàng, sử dụng “vũ khí” công nghệ như công cụ để đạt được mục tiêu này.

Chị Nguyễn Thị Diệu Hằng - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA).

Anh Đoàn Văn Minh Nhựt - Co-Founder & CEO Bánh mì Má Hải, Á Quân Startup Wheel 2021, nêu quan điểm: công nghệ là công cụ quan trọng để tối đa hóa trải nghiệm khách hàng. Anh Minh Nhựt chia sẻ bài học “xương máu” mà Bánh mì Má Hải đã từng “vỡ trận” khi áp dụng rập khuôn mô hình công nghệ được áp dụng thành công ở mô hình công ty khác. "Khi chúng tôi đẩy xuống một mô hình công nghệ mới, người trẻ làm được, người lớn tuổi làm không được; sau đó một số nhân sự quyết định rời đi", anh Minh Nhựt nêu một ví dụ thực tế.

Các diễn giả cùng thống nhất quan điểm, dù có nghiên cứu, ứng dụng bất cứ công nghệ gì vào kinh doanh cũng cần xuất phát từ góc nhìn của đội ngũ vận hành và nhu cầu của khách hàng là đối tượng thụ hưởng. Để kinh doanh bền vững, chiến lược kinh doanh phải xoay quanh việc mang lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất, am hiểu tường tận cách thức vận hành của doanh nghiệp để biết ứng dụng công nghệ vào khâu nào sẽ giúp phát huy tốt nhất lợi thế của “vũ khí” công nghệ. Vì mục tiêu cuối cùng của công nghệ là mang lại cuộc sống tốt đẹp cho mọi người và sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc làm sao để khai thác dữ liệu người dùng hiệu quả, "vũ khí" công nghệ có nhất thiết là điều kiện cần hay đủ để các bạn trẻ mới chập chững khởi nghiệp cần áp dụng…

Cũng tại hội thảo, chị Lê Thị Tường Vy - Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp BSSC- đã có phần giới thiệu và phát động cuộc thi Startup Wheel 2023. Startup Wheel đã kết nối startup Việt với hơn 500 nhà đầu tư cá nhân, quỹ đầu tư mạo hiểm, doanh nhân, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Việt Nam và khu vực.

Dự kiến Startup Wheel 2023 sẽ phủ sóng hơn 30 quốc gia trên 5 châu lục với gần 2.000 hồ sơ đăng ký tham gia. Startup Wheel 2023 chào đón startup quốc tế có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á, doanh nghiệp khởi nghiệp Việt, nhà nghiên cứu, cá nhân/nhóm khởi nghiệp, sinh viên và các bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ - “Vũ khí” làm chủ cuộc chơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO