Lựa chọn thực phẩm giàu vi chất

  • 11:30 ,11/08/2019

KHPTO - Theo BS. Đỗ Thị Ngọc Diệp, Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, ai cũng cần nạp đủ các vi chất dinh dưỡng. Riêng trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ ở lứa tuổi sinh đẻ, đặc biệt người có kế hoạch sinh con, người cao tuổi... thì vi chất dinh dưỡng càng có vai trò quan trọng.

Để cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng cho cơ thể hàng ngày, điều quan trọng đầu tiên chính là lựa chọn thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng. Ví dụ nếu muốn cơ thể đủ sắt, cần chọn thịt có màu đỏ, gan động vật, trứng, các loại đậu đỗ, các loại rau có lá màu xanh, màu đỏ... Vitamin A có nhiều trong gan các loại động vật, các loại cá, thịt, rau và trái cây có màu vàng, màu cam, màu xanh, trứng.

Kẽm chủ yếu có trong các loài nhuyễn thể như con hến, sò, các loại thịt, sữa, trứng, một số loại đậu đỗ, các loại rau có mầm như giá... Iod có trong các loại rong biển, cá biển và một số loại thịt, tuy nhiên iod khó bảo quản và dễ bị bay hơi nên trên thế giới đã bổ sung iod vào trong các loại muối ăn để phòng chống thiếu hụt iod.

Giải pháp thứ hai là chọn những thực phẩm được bổ sung vi chất dinh dưỡng. Giải pháp thứ ba là sử dụng những viên uống, dung dịch để bổ sung các vi chất. Tuy nhiên, giải pháp này thường chỉ sử dụng cho đối tượng nguy cơ cao như trẻ em, phụ nữ sau sinh và thai phụ.

2_3
Sử dụng dầu ăn, muối iod đúng cách
Theo BS. Ngọc Diệp, vitamin A vốn rất bền vững với nhiệt độ cho nên người ta có thể bổ sung vitamin A vào dầu ăn.
Lưu ý, người tiêu dùng khi lựa dầu ăn, nếu loại dầu ăn chỉ để trộn salad thì không nên chiên, xào ở nhiệt độ cao vì nó có thể sinh ra những tác hại cho cơ thể do dầu ăn bị cháy, khét. Nên hạn chế để muối iod tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và để gần bếp với nhiệt độ quá cao. Còn việc dùng muối iod để ướp, chiên, xào không có ảnh hưởng gì tới nồng độ iod còn lại trong muối.
B.T
Tags : dd619
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email