Loại bỏ adware trong trình duyệt Chrome

Hoàng Lân| 20/07/2021 11:10

KHPTO - Nếu bạn dùng Chrome làm trình duyệt web chủ lực của mình, bạn sẽ dùng nó thường xuyên và vào một lúc nào đó khó tránh khỏi việc bị dính adware.

Những adware này tự động chèn quảng cáo vào các trang web được mở, nhất là những trang được mở thông qua Google Search. Nếu bạn mở một trang web, đang xem chưa được bao nhiêu thì lại bị dẫn sang một trang khác, hoặc luôn thấy những quảng cáo phản cảm giống nhau hiện lên trên hầu hết các trang web được mở, kể cả Facebook, thì đó là chính nó.

Để kiểm tra, bạn có thể dùng trình duyệt khác như Microsoft Edge để mở trang đó. Nếu không thấy tình trạng tương tự xảy ra thì chắc chắn Chrome của bạn đã bị nhiễm adware.

Vì các adware này chỉ cho xuất hiện quảng cáo hoặc chuyển trang web mà thôi nên các trình antivirus không phát hiện ra. Chúng làm cho việc duyệt web của bạn bị trở ngại rất nhiều, đến nỗi có người tính bỏ Chrome để dùng trình duyệt khác.

May thay trong nhiều trường hợp, bạn có thể loại bỏ adware khá dễ dàng với chỉ một bước là sử dụng Chrome Cleanup Tool. Một số trường hợp khác rắc rối hơn, phải nhờ đến một trình chống malware như Malwarebytes, hay dùng thêm HitmanPro để loại bỏ adware và Zemana Antimalware Portable để quét bổ sung.

Ở đây xin nói về cách dùng Chrome Cleanup Tool: Bạn có thể download Chrome Cleanup Tool tại www.google.com/chrome/cleanup-tool, bấm nút "Tải xuống ngay bây giờ", rồi chọn nơi lưu file tải xuống. File tải xuống có tên chrome_cleanup_tool.exe có dung lượng khoảng 3 MB. Sau khi download xong, bạn cho chạy file này. Chrome Cleanup Tool sẽ quét Google Chrome để tìm các adware và hijacker (phần mềm chiếm đoạt trình duyệt). Tiến trình này chỉ mất chưa tới 1 phút và sẽ có thông báo cho bạn biết nó đã tìm thấy gì hay không. Nếu có, bạn hãy bấm nút Remove suspicious programs và chờ cho công cụ thực hiện xong. Nếu Chrome Cleanup Tool không tìm thấy gì đáng nghi (không có nghĩa là không có malware), bạn hãy bấm vào nút Continue để sang bước kế tiếp. Một thẻ mới trong Chrome sẽ mở ra, yêu cầu bạn khôi phục (reset) Chrome trở về các thiết lập mặc định. Bạn cần thực hiện bước này vì việc reset sẽ giúp loại bỏ bất kỳ hijacker nào đang chế ngự trình duyệt.

Thông thường sau khi thực hiện xong những bước trên, trở lại trình duyệt và mở các trang web, bạn sẽ không thấy xuất hiện những hiện tượng gây phiền phức như trước đây nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loại bỏ adware trong trình duyệt Chrome
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO