Lò nung gạch, gốm liên tục kết hợp lò khí hóa trấu

MAI CHÂN<_o3a_p>| 23/10/2009 17:12

Trung tâm nghiên cứu và phát triển về tiết kiệm năng lượng TP.HCM (Enerteam) vừa nghiên cứu, thiết kế thành công giải pháp kỹ thuật lò nung gạch, gốm liên tục (4 buồng) kết hợp lò khí hóa trấu không gây ô nhiễm.

So với cách sản xuất truyền thống cũ, việc áp dụng sản xuất bằng tổ hợp lò nung - hệ thống khí hóa trấu đã giúp tăng hiệu quả sử dụng năng lượng trong ngành sản xuất đất sét nung; chất lượng, năng suất sản phẩm cũng được cải thiện. Do tận dụng được nguồn nguyên liệu trấu (phế phẩm nông nghiệp) rất dồi dào tại địa phương làm chất đốt thay thế cho nhiên liệu hóa thạch (than đá) nên vừa giảm đáng kể chi phí sản xuất, vừa thiết thực bảo vệ môi trường do giảm phát thải khí CO2.

KS. Nguyễn Thị Thu Giang, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, lò nung bốn buồng có một số ưu điểm là tận dụng thu hồi nhiệt của quá trình trước để phục vụ cho quá trình sau. Cụ thể: gió tươi sẽ đi qua buồng làm nguội để làm nguội sản phẩm vừa được nung xong và cũng để được sấy nóng trước khi đưa vào buồng nung. Khí thải sau quá trình cháy ở buồng nung sẽ được đưa qua buồng gia nhiệt để gia nhiệt sản phẩm chuẩn bị nung. Khí này sau khi trao một phần nhiệt năng cho sản phẩm ở buồng gia nhiệt, vẫn còn ở nhiệt độ khá cao. Vì vậy, sẽ được tiếp tục đưa qua buồng sấy để sấy sản phẩm trước khi gia nhiệt, trước khi thoát qua ống khói để đi ra ngoài. Khi ra khỏi ống khói, nhiệt độ chỉ còn vào khoảng 800C đến tối đa 1000C. Sau khi xong một quá trình đốt, ngọn lửa sẽ được chuyển sang buồng kế tiếp. Lúc này, mỗi buồng sẽ bước vào giai đoạn kế tiếp của quá trình nung. Cứ như thế, ngọn lửa sẽ được di chuyển lần lượt qua cả 4 buồng liên tục.

Riêng đối với lò khí hóa trấu, nguyên tắc chính là đốt trấu trong môi trường yếm khí để tạo ra khí gas từ nhiên liệu rắn. Khí này sau đó được đưa qua một hoặc nhiều bộ lọc để trở thành khí sạch. Số lượng bộ lọc phụ thuộc vào yêu cầu của sản phẩm (nếu sản phẩm là gốm tráng men, yêu cầu khí gas phải thật sạch). Sau quá trình nhiệt phân, phần còn lại của trấu không cháy được là tro, sẽ được tháo ra khỏi lò bằng nước để được dẫn tới hồ chứa tro. Nước này lại được tái tuần hoàn để đưa trở vào phục vụ việc tháo tro. Như vậy, hệ thống này sẽ không thải nước ra ngoài môi trường. Tro được vun đống bán lại cho các nhà vườn (trồng hoa kiểng, ruộng mía).

Kết quả nghiên cứu này đã được ứng dụng tại Công ty Tân Mai (thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp), chuyên sản xuất các sản phẩm gốm, sứ, gạch, ngói... Theo Công ty Tân Mai, tổ hợp lò nung - hệ thống khí hóa trấu đã hoạt động rất hiệu quả, với công suất trung bình 650.000 sản phẩm đất nung/năm (200.000 sản phẩm gốm mỹ nghệ, 450.000 sản phẩm gạch lát), các sản phẩm có chất lượng ổn định.

MAI CHÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lò nung gạch, gốm liên tục kết hợp lò khí hóa trấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO