Liệu pháp nội tiết trong điều trị ung thư vú

15/09/2006 22:43

Nguyên tắc trong điều trị ung thư vú hiện nay là phối hợp đa mô thức: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, nội tiết, liệu pháp trúng đích.

Các estrogen tác động lên sự tăng trưởng của ung thư vú có thụ thể ER(+). Để khóa tác dụng của estrogen hoặc làm giảm nồng độ của estrogen, khoa học hiện nay đã có một số phương pháp và được chia làm hai nhóm:

- Nhóm 1:sử dụng các chất kháng estrogen (tamoxifen, fulvestrant, raloxifen). Để giúp ngăn ngừa estrogen làm tăng trưởng các tế bào ung thư người ta đã dùng các chất kháng estrogen gắn dính vào các thụ thể estrogen và khóa các thụ thể này lại.

- Nhóm 2:làm giảm sự sản xuất của estrogen, bằng cách sử dụng các thuốc:

+ Thuốc làm tắc chức năng buồng trứng như: goserelin (zoladex).

+ Các thuốc kháng aromataz: Aromataz là enzym có nhiệm vụ chuyển đổi các androgen thành các estrogen. Các thuốc kháng aromataz tác động bằng cách ức chế hoạt động của enzym, từ đó khóa sự tổng hợp estrogen, dẫn đến làm giảm mạnh nồng độ estrogen.

Ngoài ra còn có nhóm progestin là nhóm thuốc hiệu quả và dễ dung nạp, thường được sử dụng khi ung thư vú ở giai đoạn tiến xa và ở bước 2 hoặc bước 3 sau khi dùng các thuốc kháng aromataz hoặc kháng estrogen.

Hiện nay, liệu pháp này được chỉ định cho những trường hợp:

- Trong giai đoạn sớm: liệu pháp nội tiết có vai trò điều trị hỗ trợ, ngăn ngừa tái phát và cải thiện thời gian sống còn cho những bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm có thụ thể nội tiết dương tính.

- Trong giai đoạn bệnh tiến xa: liệu pháp này được lựa chọn ban đầu cho phụ nữ mãn kinh diễn tiến bệnh chưa đe dọa mạng sống và có thụ thể nội tiết dương tính. Đặc biệt chỉ định cho bệnh nhân chỉ bị di căn xương, mô mềm và cho những bệnh nhân chưa tiếp cận liệu pháp hỗ trợ kháng estrogen hoặc có tiếp nhận nhưng có đáp ứng trên 1 năm. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liệu pháp nội tiết trong điều trị ung thư vú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO