Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật TP.HCM: Những dấu ấn trong 200 ngày thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp

Bài, ảnh: LƯU TRIỀU TIÊN| 20/10/2020 11:21

KHPTO - Sáng ngày 20/10/2020, Đảng ủy Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật (LHH) TP.HCM đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề về kết quả Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, dành cho các đảng viên, ủy viên ban chấp hành LHH TP.HCM, thành viên Hội đồng khoa học, các đơn vị trực thuộc...

Dịp này, LHH TP.HCM cũng đã khen thưởng 5 đơn vị đã có thành tích cao trong phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

GS.TS. Nguyễn Văn Phước - chủ tịch LHH TP.HCM, đã báo cáo tóm lược về những vấn đề chính đã diễn ra trong Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, diễn ra từ ngày 14 - 18/10/2020 cho hơn 150 đại biểu tham dự tại Hội trường LHH TP.HCM. GS.TS. Nguyễn Văn Phước đã thông tin về công tác bầu Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ mới, và 26 chỉ tiêu và 8 nhiệm vụ phát triển chủ yếu cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ TP.HCM.

GS.TS. Nguyễn Văn Phước - chủ tịch LHH TP.HCM báo cáo tóm lược về những vấn đề chính đã diễn ra trong
Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cũng trong sự kiện này, đại diện của LHH TP.HCM đã tổng kết phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; thực hiện Kế hoạch số 795/KH-UBND ngày 6/3/2020 của UBND TP.HCM.

Cụ thể, LHH TP.HCM đã phát động phong trào thi đua cho toàn thể cán bộ, công chức viên chức, đảng viên, hội viên thuộc Liên hiệp hội và các hội thành viên, đơn vị trực thuộc với 3 nội dung thi đua: 1. Triển khai các hoạt động của chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, tập trung phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”; 2. Thực hiện các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; 3. Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM về thực hiện cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp được tổ chức thành 3 đợt: từ ngày 8/3 - 30/4/2020, từ 1/5 - 30/7/2020 và từ 1/8 - 23/9/2020; đã có 6 hội thành viên và đơn vị đăng ký tham gia với 17 công trình thi đua.

Trong đó, nổi bật với việc đưa vào sử dụng công trình “Nước sạch 20 m3/ngày cho xã An Thới, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre” để cung cấp nước sạch cho người dân địa phương chống hạn, xâm nhập mặn; hay thực hiện công trình “Bãi giữ xe thông minh” tại trụ sở LHH TP.HCM với việc áp dụng công nghệ thông tin, tự động hóa nhằm quản lý, kiểm soát chặt chẽ, nhanh gọn và chính xác về an ninh trong bãi giữ xe; vận hành “Trang thông tin điện tử của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM” để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về nghiên cứu, triển khai, ứng dụng khoa học - công nghệ trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Trang thông tin điện tử này còn là nơi kết nối, giao lưu giữa LHH TP.HCM với các hội thành viên, cũng như giữa các hội thành viên với nhau.

Bên cạnh đó, LHH TP.HCM và các hội thành viên đã vận động các hội viên, mạnh thường quân, các doanh nghiệp đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội với các hình thức: chăm lo tết Canh Tý cho 1.200 đồng bào nghèo và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng cho 9 sinh viên; đóng góp xây dựng tượng đài VS.TS. Dương Quang Trung (đặt tại Khu di tích Quân dân y Sài Gòn - Gia Định); tặng 127 phần quà trị giá 92,8 triệu đồng, hỗ trợ 5 con bò giống cho hội viên nghèo; vận động hội viên hiến 300 m2 đất để mở đường với tổng trị giá 6 tỷ đồng; tái chế vỏ dừa thành phân hữu cơ; tổ chức phát tặng hội viên 1.400 túi xách thân thiện với môi trường; phát động cuộc vận động “Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Ngoài ra, LHH TP.HCM và các hội thành viên, đơn vị trực thuộc đã tham gia ủng hộ 27,5 triệu đồng theo lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM vận động nhân dân tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn.

Hội nữ trí thức với công trình “Tuyên truyền vận động hội viên tham gia hưởng ứng đợt vận động phòng, chống dịch Covid-19; cứu trợ giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn”. Sau hơn 1 tháng thực hiện, hội này đã vận động hội viên và các nhà hảo tâm đóng góp hơn 1,7 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động: ủng hộ khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn; đội ngũ y bác sĩ, khu cách ly; gửi tin nhắn vào số 1407 và chuyển tiền về Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM; giúp đỡ các hộ nghèo bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 (tặng lương thực, thực phẩm, tổ chức bữa ăn trưa, giải cứu dưa hấu…); tổ chức đoàn cứu trợ đồng bào vùng hạn mặn (Tiền Giang) trong mùa Covid-19... Hội này còn trao 48 học bổng “Vì nữ sinh viên vượt khó, học giỏi lần VI năm học 2020 - 2021”...

Hội nước và môi trường với công trình “Tuyên truyền vận động hội viên tham gia hưởng ứng đợt vận động phòng, chống dịch Covid-19; cứu trợ giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn”. Hội này đã vận động các hội viên tham gia hỗ trợ đóng góp được 40 triệu đồng vào Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM, hay đóng góp qua tổng đài. Hội này cũng đã hoàn thiện trang thông tin điện tử của hội và đang đưa vào hoạt động tại địa chỉ www.hawe.com.vn.

Hội dân tộc học - nhân học thực hiện công trình “Các chi hội, hội viên trao đổi sách nghiên cứu, tặng sách nghiên cứu cho thư viện, phòng nghiên cứu và thông tin đô thị, tủ sách khoa nhân học của Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM” với 246 quyển sách nghiên cứu, tạp chí, kỷ yếu; tặng sách cho 7 thư viện; số hóa các tài liệu để phục vụ nhiều giảng viên, sinh viên, hội viên; xuất bản tuyển tập “Nhân học và cuộc sống” số 7.

Ngoài ra, một chi hội của hội đã xuất bản cuốn sách “Thành phố xã hội - thành phố thông minh: từ lý luận đến thực tiễn”.

Hội làm vườn và trang trại đã thực hiện công trình: mở 2 lớp tập huấn “Xây dựng vườn rau dinh dưỡng gia đình và kỹ thuật tạo dáng bonsai trên cây mai” cho các thành viên một số hội tại các phường trên địa bàn quận 3; mở 2 lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi trồng cây, con ở các lĩnh vực thủy sản, hoa lan, hoa mai, cây sứ tại huyện Nhà Bè.

Kết quả, Hội dân tộc học - nhân học, Hội nữ trí thức, Hội nước và môi trường, Hội làm vườn và trang trại và Cơ quan LHH TP.HCM đã được LHH TP.HCM trao tặng giấy khen.

Cũng tại sự kiện này, hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, từ chủ tịch LHH TP.HCM, GS.TS. Nguyễn Văn Phước, các đại biểu đã đóng góp hơn 15,8 triệu đồng.

Chủ tịch LHH TP.HCM, GS.TS. Nguyễn Văn Phước, trao giấy khen cho các Hội thành viên.

Phó chủ tịch LHH TP.HCM, PGS.TS. Nguyễn Thế Nghĩa, trao giấy khen cho các Hội thành viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật TP.HCM: Những dấu ấn trong 200 ngày thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO