Liên hiệp các hội KH&KT TP.HCM đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển của thành phố

B.T| 22/12/2021 16:16

KHPTO - Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM ( Liên hiệp hội) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm thành lập (1986 - 2021). Tại lễ kỷ niệm, GS.TS. Nguyễn Văn Phước, chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học - kỹ thuật TP.HCM cho biết, trải qua 35 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp là Thành ủy TP.HCM, Liên hiệp hội đã không ngừng lớn mạnh, đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển của TP.HCM cũng như cả nước.

Theo GS.TS. Nguyễn Văn Phước, từ đại hội đầu tiên thành lập, Liên hiệp hội có 3 hội thành viên với 3.000 hội viên, trải qua 6 kỳ đại hội đến nay đã có 48 hội thành viên và 10 đơn vị trực thuộc với hơn 60.000 hội viên. Liên hiệp hội đã xây dựng được hệ thống tổ chức vững mạnh với đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ đông về số lượng, chất lượng ngày càng nâng cao. Trong 35 năm qua, Liên hiệp hội đã tổ chức nghiên cứu và nghiệm thu 5.634 đề tài khoa học, 1.500 dự án khoa học, trong đó có nhiều dự án có tính khoa học - thực tiễn cao.

Liên hiệp hội đã tổ chức thành công 5.000  buổi sinh hoạt chính trị, văn hóa, khoa học  với hơn 200.000 lượt người tham dự; gần 9.000 tọa đàm và hội thảo khoa học trong nước với hơn 500.000 lượt người tham dự… Ngoài ra, Liên hiệp hội cũng đã tổ chức nghiên cứu và nghiệm thu hơn 5.600 đề tài khoa học các loại; 1.500 dự án khoa học, trong đó có 75% sản phẩm của đề tài dự án có khả năng ứng dụng.         

Nhiều đề tài, dự án có giá trị khoa  học – thực tiễn cao như: Khôi phục và phát triển bền vững hệ sinh thái ngập mặn Cần Giờ TP.HCM (tập thể tác giả do TS. Lê Văn Khôi làm chủ nhiệm, được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ); Thụ tinh trong ống nghiệm, chữa bệnh vô sinh (BS. Nguyễn Thị Ngọc Phượng làm chủ nhiệm, được tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ)…

Đặc biệt, trong năm 2021, Liên hiệp hội và các hội thành viên đã rất tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều hội viên là các bác sĩ, y sĩ, y tá… đã xung phong ra tuyến đầu chống dịch. Toàn Liên hiệp hội đã quyên góp vào quỹ phòng, chống dịch Covid-19 và trợ cấp xã hội gần 200 tỷ đồng.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức - phó chủ tịch UBND thành phố đánh giá cao những kết quả Liên hiệp hội đã đạt được trong 35 năm qua. Trong đó, Liên hiệp hội đã đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, tham gia xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Chủ động tích cực đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội nhằm xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc hoạch định và thực hiện các chủ trương, chính sách, các chiến lược quy hoạch, các chương trình dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa của TP.HCM.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhấn mạnh, “Chặng đường 35 năm qua của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật thành phố thật đáng tự hào. Cùng với thành phố đang tiến vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên chuyển đổi số với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng thành phố thông minh, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, lãnh đạo thành phố rất mong đội ngũ trí thức, các nhà khoa học của Liên hiệp hội đi đầu cùng chung tay, chung sức với thành phố để thực hiện chủ trương trên, đồng thời góp phần phát triển đất nước phồn thịnh”.

Trong dịp này, 1 tập thể và 2 cá nhân vinh dự đón nhận bằng khen của Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM; 7 tập thể và 8 cá nhân được nhận bằng khen của UBND thành phố và 9 tập thể và 13 cá nhân được nhận bằng khen của Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam.

Đại diện Liên hiệp hội nhận cờ thi đua.

Các hội thành viên, đơn vị trực thuộc Liên hiệp hội nhận bằng khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hiệp các hội KH&KT TP.HCM đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển của thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO