Lên núi Fansipan ngắm... bắp cải!

Bài và ảnh: BÙI THUẬN| 30/06/2019 07:06

KHPTO - Làm cuộc du xuân vào ngay ngày đầu năm Kỷ Hợi để “chinh phục” đỉnh Fansipan cao 3.143 mét thường được gọi là “Nóc nhà Đông Dương” nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ của vùng Tây Bắc, tôi bỗng ngỡ ngàng khi nhìn thấy một loài hoa lạ mắt được trang trí và trồng khắp nơi trên núi.

Hỏi ra mới biết: đó là... “Bắp cải hoa hồng”, một loài hoa còn rất mới ở Việt Nam. Loại... “hoa hồng” to đùng thuộc các dòng bắp cải xoăn có tên khoa học là Omamental Kale Mix, Brassica Oleracea trong họ Cabbage Broccoli với nguồn gốc Nam, Tây châu Âu do nhà vườn Thái Lan lai tạo, cũng mới vừa được dân chơi hoa cảnh đưa vào diện với tên tiếng Anh là Kale flowers.

Do cây Kale flowers giống như cái bắp cải, lại có nhiều màu; với lớp lá ngoài xanh sậm viền răng cưa, các lớp lá cuốn bên trong thường có màu hồng pha tím, màu trắng ngà, vàng, xanh nhạt, tím, trắng, đỏ... nhìn rất bắt mắt; đặc biệt là “nở” đến 2 tháng mới tàn;

nên người ta còn gọi loại bắp cải cảnh này là... “bắp cải hoa hồng”, hay “hoa hồng sa mạc”...

Các tài liệu kỹ thuật còn cho biết: loại “bắp cải hoa hồng” này canh tác thích hợp trong điều kiện thời tiết trung bình 210C. Điều này thì ở Fansipan quá là lý tưởng. Vì vậy tôi thấy “bắp cải hoa hồng” được bài trí và trồng dọc theo hai bên các lối đi, bậc thềm đá, hốc hẻm núi... Nhiều nhất là bên vách đá của... “con đường thinh không”, nơi đặt rải rác 18 tượng La Hán bằng đồng có chiều cao 2 mét và cũng là con đường dẫn đến đại tượng Phật A Di Đà bằng đồng lớn nhất Việt Nam nơi thờ xá lợi Phật do một cao tăng Myanmar cúng dường.

Từ lâu, vùng Hoàng Liên Sơn, trong đó có núi Fansipan được xác định là “Thiên đường hoa đỗ quyên” với trên 40 loài đặc sắc đã nhận diện được; thì đầu xuân này có thể thấy... “bắp cải hoa hồng” đang đảm nhận vai trò... “đóng thay” một cách khá xuất sắc cho đỗ quyên khi mùa hoa đặc hữu này chưa đến.

Bên cạnh loại hoa bắp cải mới lạ, tôi cũng cảm thấy thích thú với cánh đồng và mấy con dốc nhỏ tràn ngập một màu vàng hoa cải; thấp thoáng trong đó có vài ngôi nhà sàn cách điệu được thiết kế cho Hội xuân mở cổng trời Fansipan năm 2019 và Lễ hội khèn hoa của đồng bào Mông Tây Bắc với những bụi cải mèo trổ bông trắng tím nhìn thật hoang sơ.

Vậy mà khi bước chân vào sân ga cáp treo của Sun World Fansipan Legend; tôi thấy hiện ra một thế giới khác lạ hoàn toàn với khung cảnh kiến trúc châu Âu sang trọng, hoành tráng được tô điểm bởi những thảm hoa tulip rực rỡ sắc màu. Và đặc biệt hơn, là giữa tiền sảnh cũng như tại những điểm nhấn của công trình kiến trúc “thuần... Tây” này đều được đặt một chậu hoa địa lan Sapa loại... “khủng”. Mỗi chậu có đến vài chục vòi bông. Đây là loại địa lan đặc hữu của Sapa có tên là Trần Mộng (được hiểu là “giấc mộng của vua Trần”) hoa nở đẹp, bền và có hương thơm thoang thoảng... đang rất “hot” trong giới chơi lan Bắc Hà trong mấy năm gần đây và cũng là cây... “làm giàu” cho nhiều đồng bào các dân tộc ít người ở Sapa, đang từ huyện miền núi cao rục rịch bước lên thành thị xã.

DSC05794

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lên núi Fansipan ngắm... bắp cải!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO