Lên mạng Internet tìm đường đi ngắn nhất

<_o3a_p>| 04/09/2009 14:29

Không cần phải kè kè tấm bản đồ bên mình, bạn vẫn có thể tìm được đường đi đến nơi định đến, thậm chí là đường đi ngắn nhất, nếu bạn đang ngồi trên máy tính có nối mạng Internet (hoặc đã được cài sẵn phần mềm tìm đường đi), hoặc điện thoại di động (ĐTDĐ). Đặc biệt hơn, nếu đang dùng ĐTDĐ có tính năng GPRS, bạn sẽ thấy vị trí đang đứng trên bản đồ.

Tìm đường đi trên máy tính

Trước đây, khi tốc độ đường truyền Internet còn chậm, các trang web tìm đường đi chưa ra đời, những người dùng máy tính thường cài phần mềm Street Finder 2.0 của Công ty Dolsoft để tìm đường đi ngắn nhất giữa các địa điểm trong TP.HCM hoặc ở Hà Nội. Bằng phần mềm này, muốn tìm đường đi ngắn nhất giữa 2 địa điểm, người dùng máy tính chỉ cần đánh dấu chọn địa điểm nơi bắt đầu đi và đánh dấu nơi đến trên bản đồ điện tử rồi bấm nút tìm đường đi ngắn nhất, ngay lập tức lộ trình sẽ hiện ra trên bản đồ và ước lượng số kilomet phải đi. Không cần máy tính kết nối Internet, nhưng phần mềm này không thể hiện được các điểm mạnh vốn có ở các phần mềm tìm đường đi chạy trực tiếp trên trang web không cần cài đặt. Hơn nữa, nó không kịp cập nhật thông tin về đường đi vì phải download file update cơ sở dữ liệu về đường đi. Tuy nhiên, nếu chưa có điều kiện kết nối Internet, bạn có thể tìm mua phần mềm Street Finder để cài vào máy tính và tìm đường đi ở mức tương đối và tự điều chỉnh khi phát hiện đường đi trong bản đồ không còn đúng.

Giờ đây, để tìm đường đi ngắn nhất ởcác thành phố lớn, người dùng máy tính có kết nối Internet tốc độ cao ADSL chỉ cần truy cập vào một trong số các trang web bản đồ trực tuyến: http://diadiem.com, http://giaitri.vnmedia.vn/Googlemap, www.1650km.com, www.vietbando.com, www.google.com/mapmaker (gõ HCMC vào ô tìm kiếm và bấm phím Enter),http://basao.com.vn...

Các trang web bản đồ trực tuyến đều có tính năng tìm đường đi ngắn nhất giữa 2 địa điểm, người dùng chỉ cần gõ địa chỉ nơi bắt đầu đi và nơi đến vào 2 ô trống tương ứng và bấm Enterlà lộ trình đường đi sẽ hiện ra. Một số trang web còn có tính năng hiện biểu tượng đào đường ở những đoạn đường trong lộ trình để người dùng biết đường tránh. Hầu hết các trang web này đều có các mục chứa địa chỉ và bản đồ đường đi đến các nơi công cộng như trường học, bệnh viện, quán cà phê, nhà hàng… nên nếu chỉ biết tên các địa điểm này mà không biết đường đi thì cũng có thể dễ dàng tìm bằng cách chọn đúng hoặc gõ đúng tên.

Không chỉ cung cấp thông tin đường đi từ đơn vị quản lý, một số trang web bản đồ trực tuyến cho phép người dùng tự cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa các địa chỉ chưa được ghi chú hoặc đã có nhưng chưa chính xác. Chẳng hạn, khi tra cứu trên các trang web bản đồ này, nếu bạn phát hiện vị trí của trường học, hoặc nhà bạn trên bản đồ thì có thể bấm chuột vào vị trí đó để thêm địa chỉ, tên trường… theo hiểu biết của bạn. Nhờ tính năng này, các địa điểm trên các bản đồ trực tuyến nhanh chóng được nhiều người dùng cập nhật. Phần lớn các đơn vị tạo ra trang web bản đồ trực tuyến đều không có thời gian và nhân lực để kiểm tra lại thông tin người dùng đã cập nhật trên bản đồ, do vậy, tính đúng đắn của các thông tin đã được cập nhật sẽ được cộng đồng người dùng Internet kiểm chứng và điều chỉnh.

Với kết quả đường đi hoặc địa điểm hiện rõ trên màn hình ở dạng hình ảnh, người dùng có thể chụp màn hình chứa đường đi đó rồi thu gọn cho nhỏ lại để đưa vào name card, email... làm sơ đồ chỉ dẫn đường đi. Trước đây, người thiết kế phải tự vẽ phác họa đường đi nên trông không thật. Khi truy cập vào các trang web bản đồ trực tuyến, nếu bạn thấy có khung màu xám lớn nằm giữa trang web mà không thấy bản đồ đâu là do máy tính chưa được cài bộ ứng dụng Java; download và cài đặt tại www.java.com/en/download/index.jsp.

Tìm đường đi trên ĐTDĐ

Dựa trên thế mạnh của các dòng ĐTDĐ đời mới có hỗ trợ Java và kết nối GPPS, một số đơn vị đã tung ra phần mềm tìm đường đi ngay trên ĐTDĐ mà không phải tìm máy tính để tra cứu. Hiện nay, phần mềm Vimap (http://vimap.vn) của nhóm Visky (thuộc FPT) và Vietmap (www.vietmap.vn) của Công ty tin học - bản đồ Việt Nam là 2 phần mềm được đa số người dùng lựa chọn.

Sau khi cài một trong số các phần mềm, bạn chạy chương trình và dùng các phím mũi tên để xem bản đồ và tìm đường đi hoặc gõ 2 địa điểm để tìm đường đi ngắn nhất giữa chúng. Hiện nay, Vimap đã có bản đồ của 8 thành phố (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Lạt, Hải Phòng, Huế); đặc biệt, bản đồ ở TP.HCM đã cập nhật các địa điểm đào đường và các đường lánh khi gặp phải tình trạng kẹt xe. Đại diện của Visky cho biết: “Khoảng cuối tháng 9/2009, chúng tôi sẽ đưa vào tính năng Vimap Bus giúp người dùng tìm tuyến xe buýt cần đi đến một địa điểm”.

Đối với các loại điện thoại di động có tính năng GPS (định vị toàn cầu), việc tìm đường đi ngắn nhất trên điện thoại sẽ dễ dàng hơn, bởi nơi bạn đang đứng đã hiển thị ngay trên bản đồ đang hiện trên màn hình ĐTDĐ. Nhờ vậy, bạn có thể tìm đường đi khi bị lạc.

Hiện nay, có 2 cách để cài phần mềm tìm đường đi vào ĐTDĐ. 1. Bạn gửi tin nhắn theo cú pháp của đơn vị khai thác phần mềm để tải file qua kết nối GPRS; khi đó, bạn vừa tốn phí tin nhắn và tốn phí GPRS tải file, ĐTDĐ chưa được thiết lập kết nối GPRS hoặc không có tính năng GPRS là có thể bị mất tiền trả phí tin nhắn mà không tải được file. 2. Dùng máy tính download file xuống đĩa cứng, chép file cài đặt vào thẻ nhớ ĐTDD hoặc copy file vào ĐTDĐ bằng cáp hoặc cổng bluetooth, cổng hồng ngoại để cài.

GIA QUYỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lên mạng Internet tìm đường đi ngắn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO