Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần VIII

HỒNG DUNG| 07/03/2019 09:15

KHPTO - Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, lần VIII được tổ chức hàng niên sẽ diễn ra từ ngày 12-16/4/2019, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ nhằm nhằm giới thiệu, quảng bá và bảo tồn các sản phẩm bánh dân gian đặc trưng của Nam bộ với du khách trong nước và quốc tế; đồng thời tạo điều kiện cho du khách có cơ hội trải nghiệm văn hóa ẩm thực của vùng đất phương Nam.

Lễ hội đã thực sự trở thành một nét đặc trưng của thành phố Cần Thơ, là điểm nhấn văn hóa ẩm thực của vùng, vừa mang nét truyền thống dân gian vừa mang tính hiện đại; thông qua Lễ hội, thành phố quảng bá được hình ảnh về vùng đất, con người, văn hóa Nam bộ; giới thiệu các loại bánh đặc trưng và góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực của người dân Nam Bộ, từng bước xây dựng thành thương hiệu quốc gia.

Lễ hội cũng nhằm thúc đẩy ngành sản xuất, chế biến bánh dân gian Nam bộ trở thành đặc sản ẩm thực có thương hiệu vững vàng; tạo điều kiện hỗ trợ các nghệ nhân liên kết cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước, để những chiếc bánh dân gian càng ngon hơn, đi xa hơn trong xu thế hội nhập và phát triển.

Lễ hội năm nay thu hút trên 200 gian hàng trưng bày giới thiệu các loại bánh dân gian, ẩm thực dân gian, đặc sản vùng miền và nguyên liệu phụ trợ làm bánh,… của các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở và nghệ nhân đến từ các quận - huyện của thành phố Cần Thơ và các tỉnh thành trong cả nước.

Với các loại bánh dân gian tiêu biểu như: bánh tằm cay, bánh tằm se tay, bánh khọt nhân tôm, củ cải tiều, bánh gừng, bánh ớt, bánh ống, bánh bầu, bánh lá mơ, cốm dẹp, bánh bò nướng, bánh đúc, bánh ú lá tre, bánh lọt, bánh khọt, bánh xèo, bánh tét, bánh ít, bánh lồng cô, bánh ít nhân tôm, bánh gừng, bánh chuối chiên, bánh nhúng, bánh lá dừa, bánh chuối, bánh nắn lá, xôi lá cẩm, bánh dừa, bánh ú, bánh ít, bánh lồng cô, bánh ít nhân tôm, bánh tráng phơi sương, bánh xoài, bánh cốm, bánh rế, bánh phồng, bánh khoai cao, bánh ống, bánh in, bánh bao chỉ, bánh cốm nổ truyền thống, bánh ú nước tro gói lá tre, bánh canh cua bột xắt, Bánh chưng, bánh dày, bánh cốm, … Và các món ẩm thực: Bún nước lèo, Bún mắm, Hủ tiếu ngọt, Bún suông, nem nướng và đặc sản vùng miền địa phương, …

Lễ hội lần này sẽ thu hút nhiều nghệ nhân tham gia trình diễn bánh dân gian đến từ các tỉnh thành khu vực miền đông Nam bộ, đồng bằng sông Cửu Long và 9 quận, huyện của thành phố Cần Thơ tham gia đăng ký dự thi nhiều loại bánh và trình diễn nhiều loại bánh phục vụ du khách tại Lễ hội.

Đặc biệc, khu trình diễn các loại bánh dân gian, tái hiện lại không gian ngày xưa với các dụng cụ và nghệ nhân trực tiếp thực hiện như: xay bột, quết bánh phồng, giã cốm dẹp, gõ bánh in, se bánh tằm bằng tay… Khu đặc trưng các loại bánh dân gian của các dân tộc Nam Bộ (Kinh, Hoa, Chăm, Khơ-Me): Bánh Ống, Bánh Củ cải, Bánh gừng, Bánh Ớt, Bánh Namparang (Bánh Vú), Bánh bò Nướng, Bánh bò thốt nốt, Bánh Dứa, Bánh Num Bon, Bánh Bầu, Cốm dẹp … Hội thi làm bánh dân gian, với mong muốn phát hiện và giới thiệu những bí quyết làm bánh, những loại bánh ngon ở các địa phương trên cả nước.

Bên cạnh đó, khu buffet bánh dân gian tự chọn được bố trí trong không gian nhà có hệ thống điều hòa, với gần 100 loại bánh dân gian các loại phục vụ du khách gần xa. Khu chè quê với hình thức giới thiệu và mua bán với trên 50 loại chè và thức uống dân gian (từ truyền thống đến sáng tạo). Ngoài ra, còn có Hội thảo “Thị trường nào cho bánh dân gian” và nhiều chương trình hoạt động thu hút khác. Bà Võ Thị Thu Yên, trưởng phòng hội chợ triển lãm cho biết, để đảm bảo an toàn thực phẩm, Ban tổ chức kiểm tra và lưu mẫu tất cả các nguyên vật liệu các gian hàng tham gia Lễ hội.

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ là điều kiện cần thiết để bảo tồn và phát huy các loại bánh dân gian, đồng thời cũng là dịp để tôn vinh đóng góp của các nghệ nhân làm bánh dân gian. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ sẽ giới thiệu được những tinh hoa và giá trị bánh dân gian Nam Bộ vươn ra thế giới, giúp cho bạn bè quốc tế hiểu biết hơn về đất nước, con người, văn hóa ẩm thực truyền thống, đặc biệt là các loại bánh dân gian của người dân Nam bộ, tiếp tục tạo dựng lòng tin và sự yêu mến đối với hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung, vùng đất Nam Bộ nói riêng, góp phần thúc đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần VIII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO