Lấy xương mác từ vùng cẳng chân của chính bệnh nhân để tái tạo nụ cười cho bệnh nhân

HỒNG DUNG| 15/02/2017 15:59

KHPTO - Bệnh viện FV vừa phẫu thuật thành công ca tái tạo xương hàm mặt bằng vi phẫu thuật ghép vạt xương mác của chính người bệnh để tái phần xương hàm đã hoại tử, đem lại nụ cười cho bệnh nhân.

Ngày 14/2, Bác sĩ Nguyễn Quảng Đại, Trưởng Khoa tai-mũi-họng Bệnh viện FV đã thực hiện ca mổ thành công, kéo dài 7 tiếng. Bác sĩ Đại cùng ê-kip đã phẫu thuật mở khí quản, cắt bỏ phần xương hàm dưới bị hoại tử, và lấy xương mác từ vùng cẳng chân của chính bệnh nhân để tái tạo phần xương hàm đã cắt bỏ.

kip_mo_mo_chan_trai_lay_mac

Bác sĩ Nguyễn Quảng Đại (ngồi) đang thực hiện ca phẫu thuật tái tạo tại FV

xhuong_ham_hoai_tu

Phần xương hàm bị hoại tử đã cắt bỏ

Bác sĩ Đại và ê-kip mổ đã ứng dụng kỹ thuật cao trong chuyên ngành của mình để giúp bệnh nhân không chỉ được điều trị thành công mà còn có được chất lượng sống tốt hơn. Bác sĩ Đại dự đoán bệnh nhân sẽ bình phục trong vòng 8 tuần. Kỹ thuật ghép xương mác tự thân giúp tái tạo lại đường viền khuôn mặt bình thường. Xương hàm sau ghép được nuôi sống nên cho phép phục hình răng bằng cấy ghép implant, nhờ đó phục hồi được tốt nhất chức năng ăn nhai cho bệnh nhân, cũng như phục hồi nụ cười trên khuôn mặt. Còn việc lấy một đoạn xương mác từ chân không ảnh hưởng đến chức năng chi của cơ thể bệnh nhân vì xương mác sẽ tự phục hồi.

xuong_mac

Vị trí xương mác

Bác sĩ Đại cho biết thêm Khoa Tai-Mũi-Họng bệnh viện FV đã tiếp nhận các trường hợp tương tự và đã điều trị thành công. Kỹ thuật tái tạo xương hàm bằng xương mác là một kỹ thuật khó, đòi hỏi các bác sĩ phẫu thuật phải giỏi về chuyên môn, khéo léo và kỹ năng ghép bảo đảm tính thẩm mỹ, cũng như cần các trang thiết bị y tế hiện đại.

Các phòng mổ ở FV đáp ứng đầy đủ yêu cầu về trang thiết bị này. Những bệnh nhân bị căn bệnh như trên nếu không được điều trị bằng kỹ thuật vi phẫu thuật này phải chấp nhận chung sống với khuyết tật; hoặc nếu áp dụng các phương pháp thông thường không phải kỹ thuật cao như vậy thì hiệu quả thẩm mỹ không bảo đảm và khuôn mặt người bệnh không được tự nhiên hoàn toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy xương mác từ vùng cẳng chân của chính bệnh nhân để tái tạo nụ cười cho bệnh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO