Lẩu gà lá é - món ngon Phú Yên

D.V| 25/08/2020 07:49

KHPTO - Lẩu gà lá é là một trong những đặc sản của vùng đất Phú Yên. Cùng với gà, lá é là thành phần chính của món ăn này. Đây là một trong những loại gia vị đặc trưng của các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên, đặc biệt là xứ Nẫu.

Hương vị đặc trưng của món lẩu gà lá é còn được làm nên bởi loại gia vị đặc biệt là ớt xiêm. Ớt xiêm rừng, hay còn gọi là ớt hiểm xanh, là loại gia vị tự nhiên đến từ núi rừng các tỉnh miền Trung. Mặc dù kích thước nhỏ nhắn nhưng ớt xiêm thực sự có sức tấn công vị giác vô cùng thâm hậu. Mùi thơm đặc trưng và vị siêu cay khiến bạn chỉ cần cắn một miếng là phải xuýt xoa và nhớ mãi.

Cách làm lẩu gà lá é khá đơn giản, chỉ với một vài công đoạn là bạn đã có được nồi lẩu nghi ngút khói, đậm đà và khó cưỡng. Để tạo ra một nồi lẩu gà lá é thơm ngon đúng điệu, bạn nên chọn gà ta dai thịt, thân gà nhỏ gọn, săn chắc, ức nhỏ và vừa được làm thịt để thịt còn tươi mới. Có thể thêm 1 tô nước dừa (khoảng 1 trái dừa xiêm) hoặc thay bằng nước khoáng để món lẩu thêm ngọt thanh. Ngoài ra, có thể thêm măng tươi vào nồi lẩu để có thêm nguyên liệu giòn giòn sần sật, giúp cho món ăn thêm tròn vị hoàn hảo hơn.

Món ăn này là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt của thịt gà, vị dai của nấm, vị the mát của lá é cùng vị cay nồng của ớt xiêm. Vị ngọt thanh của nước dùng thấm trong miếng gà chắc thịt làm cho món ăn vô cùng hấp dẫn. Vị hơi the the và thơm mát của lá é quyện với vị cay nồng của ớt xiêm mang đến một hương vị vừa mới lạ vừa khó quên nơi đầu lưỡi.

Nguyên liệu

Thịt gà: khoảng 1 - 1,2 kg; 200 g lá é trắng; 7 - 8 trái ớt xiêm xanh; 1 lít nước khoáng nhạt; bún tươi; 3 - 4 cây sả, muối, đường phèn.

Cách làm

- Gà làm sạch, dùng muối chà xung quanh phần da gà, sau đó rửa lại thật sạch, để ráo. Chặt gà thành những miếng nhỏ vừa ăn.

- Ớt nhặt bỏ cuống, rửa sạch. Cho 5 trái ớt vào trong cối cùng với 6 ngọn lá é, 1 muỗng muối hạt, giã nhuyễn. Số ớt còn lại cắt thành lát nhỏ. Sả bóc lớp vỏ già bên ngoài, rửa sạch và đập giập.

- Cho thịt gà vào trong chén lớn, cho 1/2 số muối vừa giã vào cùng, trộn đều. Để có món lẩu gà lá é ngon đậm đà, bạn nên ướp thịt trong khoảng 30 phút.

- Nhặt bỏ cọng già, lá é bị giập rồi rửa với nước muối pha loãng, vớt để trên rổ cho ráo nước.

- Cách nấu nước lẩu: cho nước khoáng lạt vào trong nồi, cho thêm sả đập giập, bắc lên bếp đun sôi. Khi nước sôi, cho thịt gà đã ướp vào nấu chín. Theo hướng dẫn nấu lẩu gà lá é của nhiều người, ở bước này, bạn nên cho thêm một ít đường phèn để tạo vị ngọt dịu cho nước lẩu. Lúc này, bạn tiến hành nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn hơn.

- Vò lá é hơi giập, cho vào nồi nước lẩu đang sôi. Để hoàn thiện món lẩu gà lá é, cho thêm vào một ít ớt xiêm xanh và thưởng thức cùng với bún tươi.

Một số lưu ý để có món lẩu gà lá é hấp dẫn

- Bạn chỉ nên bỏ một lượng lá é vừa đủ. Vì nếu quá ít thì nước lẩu sẽ nhạt, còn nếu quá nhiều sẽ khiến nồi lẩu có mùi cay nồng rất khó ăn.

- Trong quá trình nấu nước lẩu, bạn nên thường xuyên dùng vá vớt lớp bọt nổi trên bề mặt để nước lẩu trong và đẹp mắt hơn.

- Bạn cũng có thể dùng nước ninh xương để nấu lẩu. Tuy nhiên, nước khoáng có thể giúp thịt gà nhanh chín mềm, đồng thời cũng tạo nên hương vị mới lạ hơn.

- Tùy thuộc vào khẩu vị của gia đình, bạn có thể điều chỉnh lượng ớt xiêm xanh để tạo vị cay nồng cho món lẩu gà.

- Măng hay nấm có thể cho vào để nồi lẩu có nhiều hương vị hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lẩu gà lá é - món ngon Phú Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO