Lão nông Tư Quyết, quyết giữ nghề đan mây tre

D.C| 12/09/2020 16:24

KHPTO - Bằng tình yêu, niềm đam mê sáng tạo, ông Lê Văn Quyết (còn gọi là Tư Quyết), ở ấp Xóm Mới, xã Tân Lập Hạ, huyện Củ Chi, TP.HCM đã đưa ra thị trường những sản phẩm độc đáo bằng nguyên liệu mây tre.

Xuất thân từ một cán bộ đoàn cơ sở không ngại khó, năm 2002, ông Quyết bắt đầu bước chân vào nghề đan lát các sản phẩm mây tre, dù khi đó đã sang tuổi tứ tuần.

Với mục đích ban đầu chỉ là tăng thu nhập cho gia đình, bắt đầu từ sản phẩm mẹt đựng thức ăn. Từ năm 2013, với lối làm việc tư duy sáng tạo và đổi mới, ông đã tự mày mò, nghiên cứu thị trường và sáng tạo ra nhiều sản phẩm đan lát cao cấp khác cũng làm từ nguồn nguyên liệu mây tre sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày và các nhà hàng dùng thay thế cho vật liệu khác. Đơn giản như thố đựng cơm, mẹt đựng thức ăn, giỏ đựng bánh, trái cây, muỗng, đũa... Những mặt hàng độc đáo này đang được ông cung cấp cho nhiều nhà hàng trên địa bàn TP.HCM, với giá bán dao động từ 8.000 - 100.000 đồng/cái. Người dân trong vùng cũng bắt đầu biết đến Cơ sở mây tre lá Tư Quyết nhiều hơn.

Đáng chú ý, từ sự sáng tạo, Cơ sở mây tre lá Tư Quyết đã cho ra thị trường một số sản phẩm tiêu dùng và phục vụ du lịch như vali, ví, túi đựng laptop... cũng bằng vật liệu mây tre rất độc đáo. Theo ông Quyết, đây là những sản phẩm mà bản thân ông cảm thấy tâm đắc, tự hào nhất. Dù bằng vật liệu mây tre, nhưng những chiếc vali, túi xách khá tinh tế, chắc chắn và an toàn khi sử dụng. Những năm gần đây, ông thường mang các tác phẩm của mình tham gia các cuộc thi liên quan đến nông thôn mới của huyện Củ Chi và đều đoạt giải cao.

Đặc biệt, đã có công ty du lịch liên hệ với ông để ký mua lại bản quyền những sản phẩm vali, túi xách bằng mây tre. Đây cũng là những sản phẩm được Hội nông dân TP.HCM gửi tham dự và lọt vào chung kết trao Giải thưởng sáng tạo TP.HCM năm 2019. Các sản phẩm đan lát khác của Cơ sở mây tre lá Tư Quyết hiện được trưng bày, bày bán tại một số điểm du lịch trong nước và xuất khẩu sang một số nước thị trường châu Á.

Không những vậy, mới đây, ông Tư Quyết đã ký kết với một đối tác Nhật Bản trong việc thực hiện các sản phẩm, dụng cụ bằng mây tre theo đơn đặt hàng. Đây là thị trường khó tính đòi hỏi về kiểu dáng, chất lượng nên ông phải thực hiện sản phẩm một cách cẩn thận nhằm ký kết hợp đồng lâu dài, giải quyết việc làm ổn định cho người dân quanh vùng.

Trong thời gian qua, nhiều cơ sở, hợp tác xã mây tre lá ở huyện Củ Chi phá sản do khó khăn về đầu ra, nhưng nhờ có chính sách hỗ trợ lãi vay đầu tư phát triển sản xuất làng nghề theo Nghị quyết 3891 của UBND TP.HCM, thêm nhờ thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ổn định, Cơ sở mây tre lá Tư Quyết của ông Lê Văn Quyết vẫn duy trì được hoạt động, nhiều hợp tác xã có từ trước chuyển sang gia công sản phẩm cho cơ sở ông. Tuy nhiên, cũng như các làng nghề mây tre lá khác, cơ sở của ông Tư Quyết đang gặp nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu. Do vậy, cơ sở cần nhiều hơn nữa sự quan tâm, đầu tư từ Nhà nước để nghề mây tre có cơ hội phát triển và vươn xa hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lão nông Tư Quyết, quyết giữ nghề đan mây tre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO