Lão nông 60 tuổi trồng thành công chanh dây ngọt

HOÀI AN| 04/11/2019 22:18

KHPTO - Ông Nguyễn Hữu Công, 60 tuổi (tỉnh Sóc Trăng) đã gây bất ngờ cho nhiều người khi trồng thành công mô hình chanh dây ngọt thơm độc, lạ. Với cách trồng đơn giản, chi phí ít, đem lại hiệu quả kinh tế cao, đây là mô hình mang đến niềm hy vọng lớn cho bà con Long Phú.

Ông Nguyễn Hữu Công, hay còn được gọi với cái tên thân mật là Sáu Công (ở ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng), vài năm trở lại đây ông được gắn với cái tên chanh dây ngọt Sóc Trăng.

Kể về thời kỳ đầu đến với trái chanh dây ngọt gặp đầy khó khăn, từ khi ông chỉ là một lão nông bình thường, mọi tìm tòi, học hỏi đều thông qua mạng Internet. Ban đầu, ông chỉ vô tình biết đến giống chanh dây ngọt Colombia này qua một trang mạng. Sau đó, ông quyết định đặt thử 1 túi giống có 10 hạt từ Hà Nội và tiến hành trồng thử nghiệm tại vườn nhà nhưng chỉ có 5 hạt phát triển dây và có 3 dây cho trái. Không từ bỏ, ông tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân thì biết được loại chanh dây ngọt này không phù hợp với vùng nước mặt, lại bị nhiễm phèn do đó cây không phát triển được. Lão nông mày mò và nảy ra phương án ghép chanh dây với dây nhãn lồng.

“Tôi thấy cây nhãn ở vùng đất này phát triển tốt, thích ứng với vùng đất hạn mặn này, từ đó quyết định ghép thử. Sau đó, trời không phụ công người cố gắng, tôi nhận được kết quả tuyệt vời, sau 7 tháng lai ghép, chanh dây cho trái và vài ba tháng sau có trái chín vàng ngọt, hương vị đậm đà. Tôi bán ra 100 ngàn đồng/ký, thu nhập gấp 5 lần so với những cây trồng quen thuộc ở đây như bầu, bí, dưa chuột,… Hơn nữa, việc trồng ghép và chăm sóc khá đơn giản, không cần tốn nhiều phân bón, đầu ra bán ổn định với mức giá tốt”, ông Công chia sẻ.

Hiện nay, ông đang có vườn chanh dây ngọt rộng 3.000 m2. Ông Công cũng cho biết thêm, loại chanh dây này có tuổi thọ khoảng 3 - 4 năm, mỗi năm thu hoạch khoảng 2 đợt, một dây sẽ cho khoảng 300 trái/đợt, ước chừng 300 trái khoảng 20 chục ký. Do đó, có thể thấy mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Nhận thấy tiềm năng lớn của mô hình trồng chanh dây ngọt, ông Công đã chiết dây chanh để làm giống cung cấp cho bà con nông dân có nhu cầu. Hiện giá bán giống là 100.000 đồng/dây.

Đặc biệt, loại chanh dây ngọt này không giống với những loại chanh dây thông thường phải lấy ruột pha với nước kèm đường, mà có thể lấy ăn trực tiếp hoặc pha với nước đá rất tốt cho sức khỏe. Vốn có vị ngọt thanh và mùi thơm hấp dẫn nên khi pha nước uống dễ dàng.

Ông Công cho biết, chanh dây ngọt được nhiều người tiêu dùng yêu thích, số lượng cây còn hạn chế nên chưa đủ nguồn cung ra thị trường. Mặc dù có khá nhiều đơn vị liên hệ nhập trái chanh dây ngọt, nhưng ông phải từ chối vì không có khả năng cung cấp với số lượng lớn. Ông mong muốn mở rộng diện tích trồng và nhân rộng mô hình cho bà con nông dân ở Long Phú. Ông có nguyện vọng trong thời gian tới sẽ được chính quyền giúp đỡ và hướng dẫn làm thủ tục đăng ký công nhận giống mới, để có thể phát triển mô hình chanh dây ngọt dễ dàng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lão nông 60 tuổi trồng thành công chanh dây ngọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO