Lãnh đạo TP.HCM: Kêu gọi các nhà khoa học tham gia vào các chương trình kinh tế - xã hội quan trọng

24/03/2007 03:18

Trong cuộc gặp gỡ thường niên giữa Thành ủy, Ủy ban nhân dân TP.HCM với các nhà khoa học tổ chức vào cuối tuần qua, nhiều “đơn đặt hàng” nghiên cứu quan trọng đã được giới lãnh đạo đưa ra, với mong muốn giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội bức xúc của TP.HCM trên các cơ sở khoa học chính xác.

Ông Nguyễn Thành Tài cho biết mục tiêu trong thời gian tới là tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với phát triển bền vững, nên cần phải có tầm nhìn chiến lược, những chính sách phát triển phù hợp... Để đảm bảo tính chính xác, đảm bảo cơ sở khoa học cho các yêu cầu nói trên, nhất thiết phải có sự tham gia của các nhà khoa học.

Ông Nguyễn Văn Đua, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, góp thêm ý kiến: “Các nhà khoa học phải nhanh chóng vào cuộc tìm những giải pháp khả thi để tư vấn, hiến kế cho lãnh đạo Thành phố trong vấn đề phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến năm 2020”. Ông Nguyễn Văn Đua chính thức đặt hàng các nhà khoa học: nhờ hiến kế giải quyết bài toán ách tắc giao thông, giải quyết rác thải (đốt rác để tạo nguồn điện, xử lý nước rỉ rác...), phát triển năng lượng mới - năng lượng tái tạo (điện mặt trời, nhiên liệu sinh học...), giải quyết tình trạng ngập úng khi mưa và triều cường.

Về cơ chế quản lý khoa học, lãnh đạo của TP.HCM đề nghị các nhà khoa học đề xuất các giải pháp để sớm khắc phục tình trạng dự án “treo”, đề tài “treo” (tức là đề tài nghiên cứu xong không tìm được nơi ứng dụng).

Với tinh thần chân thành, thẳng thắn, ông Nguyễn Thành Tài cho biết, đây không phải là lần đầu lãnh đạo Thành phố gặp gỡ lắng nghe ý kiến, tâm tư các nhà khoa học, nhưng vẫn còn đó những bất cập trong cơ chế chính sách, làm cho các nhà khoa học không thể phát huy tốt nhất khả năng của mình.

Các nhà khoa học Thành phố bày tỏ nguyện vọng “cần một chính sách, cơ chế thông thoáng để các nhà khoa học có thể phát huy hết khả năng của mình; cần một môi trường làm việc phù hợp...”.

Ông Nguyễn Thành Tài giao cho Sở KH&CN - TP.HCM làm đầu mối lắng nghe và tập hợp những ý kiến đề xuất của các nhà khoa học và cam kết “tất cả những đề xuất nếu trong khả năng của Thành phố sẽ được xem xét và điều chỉnh ngay; riêng với những gì thuộc về cấp trung ương thì lãnh đạo Thành phố sẽ kiên trì kiến nghị”. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo TP.HCM: Kêu gọi các nhà khoa học tham gia vào các chương trình kinh tế - xã hội quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO