Làng dệt Bảy Hiền gặp nhiều khó khăn

N.H| 06/10/2021 16:19

KHPTO - Làng dệt Bảy Hiền ở Quận Tân Bình, TP.HCM trước đây nổi tiếng với việc sản xuất vải, cung cấp cho toàn miền Nam, đến nay chỉ còn vài nhà làm để giữ nghề, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ.

Đến Bảy Hiền, phải đi sâu trong hẻm mới nghe được tiếng máy dệt chạy. Tại đây, chỉ còn hiếm hoi một vài nhà thế hệ sau trong gia đình theo nghề dệt, và còn giữ máy dệt khung gỗ, công nghệ của những năm 1980.

Theo những người dân nơi đây, nghề này khó và cực, máy chạy cả ngày, thợ phải luôn tay luôn mắt. Nhiều năm trước, có gia đình đầu tư hơn chục máy. Máy mua cả hơn cây vàng một cái, giờ hàng làm ra ế ẩm quá nên phải bán bớt.

Nằm trong con hẻm nhỏ, một xưởng dệt còn 6 máy hoạt động, chủ cơ sở cho biết, chị là đời thứ ba nối nghề, xưởng có từ những năm 70 của thế kỷ trước. Máy móc trong xưởng lỗi thời, sản phẩm làm ra năng suất thấp, buôn bán ế ẩm, trong khi nhiều nơi sản xuất hàng loạt với máy móc hiện đại, nên nhiều thợ cũng không biết còn làm nghề này tới khi nào.

Hiện nay mỗi máy dệt hoạt động cả ngày lẫn đêm được từ 40 - 50m vải thô mộc loại phi bóng. Loại vải này bán ra thị trường giá khoảng 6.000 đồng/mét. Những cuộn vải thô mộc được dệt ra khó cạnh tranh với vải được sản xuất hàng loạt, điều khiến làng Bảy Hiền giờ đây chỉ còn vài chiếc máy dệt hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng dệt Bảy Hiền gặp nhiều khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO