Làng bánh phồng Sơn Đốc vào mùa tết

P. NGHI| 21/01/2020 07:20

KHPTO - Làng nghề bánh phồng Sơn Đốc thuộc xã Hưng Nhượng (huyện Giồng Trôm - Bến Tre) nơi mà từ lâu đã nổi danh với loại bánh phồng nếp. Làng nghề nhộn nhịp nhất từ tháng mười đến tháng giêng âm lịch năm sau.

Làng nghề hiện có 34 cơ sở sản xuất, trong đó có 16 cơ sở quy mô tương đối lớn; giải quyết công ăn việc làm cho gần 500 lao động. Sản lượng bánh hàng năm từ 30 - 40 triệu cái. Hai năm nay, nhờ sự hỗ trợ của các ngành, nhiều hộ dân đã trang bị máy quết bột tự động, máy cán, máy sấy... để làm bánh. Nhờ các máy móc này, người dân làm bánh nhanh hơn, đồng đều hơn, đáp ứng được các đơn hàng với số lượng lớn.

Bà Trần Thị Kim Hoàng ở ấp Hưng Hòa Tây (Hưng Nhượng) có thâm niên trong nghề gần 50 năm được má bà truyền lại, chia sẻ: “Lúc trước, nghề làm bánh phồng của người dân ở đây còn tự phát, nhỏ lẻ, chủ yếu để phục vụ cho các lễ cúng ông bà tổ tiên, lễ tết, hoặc để biếu người thân, bạn bè để làm quà, một số ít đem ra chợ Sơn Đốc bán để kiếm thêm thu nhập cho gia đình chứ chưa ai nghĩđến việc loại bánh phồng nếp này lại nổi tiểng cho tới bây giờ. Khi khách mua loại bánh phồng nếp này về ăn thử, thấy ngon với hương vị rất lạ, vị ngọt của bánh, mùi thơm của mè, vị béo ngậy của nước cốt dừa, qua nhiều kênh thông tin khác nhau du khách các nơi mới biết ở Giồng Trôm có một loại đặc sản độc đáo như vậy”.

Đến làng nghề buổi sáng, khách dễ dàng nhận biết nhà làm bánh phồng bằng cách nghe tiếng chày quết bột rộn rã. Đây cũng là công đoạn mệt nhất khi làm bánh phồng. Ngày xưa, giã bột thường là công việc của thanh niên, hiện nay, khâu quết bánh phồng đã đỡ vất vả hơn nhờ có máy, quết xong bột sẽ chuyển sang khâu bắt bột và cán bánh.

Các cơ sở làm bánh phồng Sơn Đốc cho biết, theo thị hiếu người tiêu dùng, có lò cho thêm mít, sữa, sầu riêng hoặc hột gà. Đa số khách hàng thích bánh phồng sữa và sầu riêng. Nguyên liệu ngoài nếp sáp, còn sử dụng mì củ rất được khách hàng ưa chuộng. Mỗi hộ trong mùa tết có thể kiếm được vài chục triệu đồng. Mỗi hộ làm bánh thường thuê từ 5 nhân công trở lên, thu nhập cũng tăng cao trong mùa tết trên 3 triệu đồng/tháng.

Nhìn những đôi tay thoăn thoắt đang nâng niu tráng từng cái bánh tròn trịa, những ai qua đây sẽ cảm nhận rõ rệt mùa xuân trên những nẻo đường quê. Và hơn hết là tấm lòng của những người thợ nhiệt tâm vẫn thức khuya dậy sớm miệt mài tạo ra từng chiếc bánh thơm ngon ngày tết trong cái lạnh đang ngày một đậm thêm.

Chia tay với làng nghề bánh phồng Sơn Đốc, trong lòng mỗi người vẫn rạo rực niềm vui cùng bà con trong những ngày giáp tết; hy vọng làng nghề tiếp tục phồn thịnh, bánh phồng luôn là món quà không thể thiếu trong ba ngày tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng bánh phồng Sơn Đốc vào mùa tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO