Lần đầu tiên đào tạo thạc sĩ kinh tế biển tại Việt Nam

Như Quỳnh| 23/04/2017 08:40

KHPTO - Chương trình đào tạo thạc sĩ kinh tế biển do Trường ĐH kinh tế (ĐHQGHN) tổ chức thực hiện, bắt đầu tuyển sinh khóa đầu tiên vào tháng 4/2017. Đây là chương trình lần đầu tiên được thiết kế và triển khai ở Việt Nam.

Chương trình đào tạo chất lượng cao ngành kinh tế biển

Trước đó, ngày 1/8/2016, ĐHQGHN đã ban hành quyết định số 2236/QĐ-ĐHQGHN về việc phê duyệt đề án mở chương trình đào tạo chất lượng cao theo đặc thù đơn vị chuyên ngành kinh tế biển.

Chương trình được thiết kế theo định hướng ứng dụng. Ngoài những học phần cung cấp các kiến thức căn bản liên quan đến kinh tế biển và các học phần chuyên sâu về lĩnh vực kinh tế, quản lý kinh tế biển, chương trình còn cung cấp cho học viên các buổi nói chuyện chuyên đề liên quan đến các vấn để mới, thời sự có liên quan đến chương trình đào tạo. Khách mời các buổi nói chuyện là những chuyên gia cao cấp về kinh tế biển trong và ngoài nước giảng dạy.

Với mỗi khóa học, học viên sẽ tham gia 2 chuyến thực tế tới các khu vực phát triển kinh tế biển ở Việt Nam như: các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm cảng biển, khu bảo tồn đa dạng sinh vật biển kết hợp với phát triển nghề cá và phát triển du lịch. Thêm vào đó, chương trình còn thiết kế cấu phần thực tập thực tế từ 7 - 10 ngày tại các trường đại học đối tác nước ngoài (không bắt buộc).

Chương trình thạc sĩ kinh tế biển là chương trình lần đầu tiên được thiết kế và giảng dạy tại Việt Nam, được xây dựng dựa trên cơ sở kế thừa các chương trình liên quan tại các trường đại học danh tiếng ở Mỹ, Anh, Pháp... và có sự điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội. Chương trình có sự liên kết chặt chẽ và phối hợp đào tạo với các vụ, viện, các trường đại học nhằm cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao sát với nhu cầu phát triển của xã hội và nền kinh tế đất nước.

Chương trình đào tạo mang tính liên ngành cao của các ngành: kinh tế phát triển, hải dương học và một số ngành liên quan như kinh doanh và quản lý, khoa học trái đất, khoa học môi trường, thủy sản, kỹ thuật mỏ, khai thác vận tải, trong đó, ngành kinh tế phát triển được coi là ngành gốc chính.

Chương trình ưu tiên các đối tượng đang công tác trong lĩnh vực phù hợp với chuyên ngành đào tạo nên Trường đại học kinh tế xác định đối tượng tuyển sinh như sau:

- Có bằng tốt nghiệp đại học ngành kinh tế phát triển được dự thi sau khi đã có chứng chỉ bổ sung kiến thức với chương trình gồm 2 học phần (6 tín chỉ).

- Có bằng tốt nghiệp đại học ngành hải dương học được dự thi sau khi đã có chứng chỉ bổ sung kiến thức với chương trình gồm 3 học phần (9 tín chỉ).

- Có bằng tốt nghiệp đại học các ngành thuộc nhóm ngành: kinh tế học, kinh doanh, tài chính - ngân hàng - bảo hiểm, kế toán - kiểm toán, quản trị - quản lý được dự thi sau khi đã có chứng chỉ bổ sung kiến thức với chương trình gồm 6 học phần (18 tín chỉ).

- Có bằng tốt nghiệp đại học nhóm ngành khoa học trái đất, khoa học môi trường, thủy sản, kỹ thuật mỏ, khai thác vận tải được dự thi sau khi đã có chứng chỉ bổ sung kiến thức với chương trình gồm 8 học phần (24 tín chỉ)

Chương trình đào tạo trong hai năm, với quy mô đầu vào mỗi năm khoảng 35 học viên, sẽ tạo điều kiện chặt chẽ cho quá trình trao đổi và học hỏi giữa giảng viên và sinh viên. Thời gian học ngoài giờ, phù hợp với đối tượng học viên là cán bộ tại các vụ, viện, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan nghiên cứu. Hàng năm chương trình sẽ tuyển sinh 2 đợt theo kế hoạch chung của ĐHQGHN.

Thạc sĩ chuyên ngành quản trị trường học

Cũng trong năm 2017, Trường ĐH giáo dục (ĐHQGHN) tổ chức tuyển sinh khóa đầu tiên chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành quản trị trường học (tên tiếng Anh: Master of School Administration).

Chương trình được xây dựng trên cơ sở tham khảo chương trình đào tạo thạc sĩ quản trị trường học của một số trường đại học Hoa Kỳ như ĐH Bắc Carolina, ĐH CampBell, ĐH Bang California, ĐH Bang Mississippi… dưới sự tham gia tư vấn xây dựng chương trình của các giáo sư đến từ Trường ĐH California State, Long Beach, Hoa Kỳ (CSULB).

Chương trình đào tạo thạc sĩ quản trị trường học thuộc ngành quản lí giáo dục (QLGD). Đây là chương trình được kế thừa kinh nghiệm đào tạo thạc sĩ ngành QLGD hiện hành của Trường ĐH giáo dục nhưng có những khác biệt cơ bản. Chương trình sẽ cung cấp kiến thức chuyên sâu về việc vận hành một cơ sở giáo dục trong xu thế hội nhập quốc tế, tham gia xây dựng và thực hiện các dự án liên quan đến giáo dục nhưng vẫn đảm bảo được đào tạo đầy đủ năng lực nghiên cứu.

Theo học chương trình, người học được nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực quản lí, thích ứng tốt với những đổi mới và phát triển giáo dục Việt Nam và thế giới; có những kĩ năng lãnh đạo, ra quyết định, làm việc nhóm, làm việc độc lập và kĩ năng nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực quản trị trường học. Học viên có thể tiếp tục nghiên cứu để giảng dạy chuyên sâu về quản lý giáo dục ở bậc đại học hoặc tiếp tục tham gia đào tạo ở bậc tiến sĩ ở trong và ngoài nước về chuyên ngành quản lý giáo dục.

Học viên tốt nghiệp có kiến thức tổng hợp liên ngành về quản trị trường học và quản lý giáo dục, có các kỹ năng quản lý và lãnh đạo, được trải nghiệm thực tế tại các cơ sở giáo dục tại Việt Nam. Ngoài ra, học viên có cơ hội học tập và nghiên cứu với các giảng viên quốc tế tại Việt Nam hoặc trường đại học ở các nước trong khu vực và trên thế giới.

Chương trình đầu tư mua hệ thống giáo trình đang được sử dụng tại các trường đại học tiên tiến trên thế giới. Học liệu được cung cấp miễn phí cho học viên. Trong chương trình đào tạo, học phần bắt buộc gồm có: phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, quản lí quá trình dạy học trong nhà trường, lãnh đạo và quản lí trường học, quản lí và kiểm định chất lượng giáo dục, quản trị nguồn nhân lực trong trường học, quản trị tài chính trong trường học, quản trị dự án trong trường học. Học phần tự chọn gồm: tâm lí học ứng dụng trong quản lí giáo dục, tinh thần khởi nghiệp trong nhà trường, quản lí cơ sở  vật chất và thiết bị trong giáo dục, quản trị thương hiệu trường học, phát triển văn hóa lãnh đạo nhà trường, quan hệ công chúng trong trường học, quản trị chiến lược trong trường học, đo lường và đánh giá trong giáo dục,…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên đào tạo thạc sĩ kinh tế biển tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO