Làm se khít lỗ chân lông để ngừa mụn

TÙNG CHÂU| 15/08/2020 14:43

KHPTO - Mụn xuất hiện ở nhiều dạng, nhưng nguyên nhân dẫn đến mụn phần lớn từ: lỗ chân lông bị tắc nghẽn hoặc da bị kích ứng trước môi trường và mỹ phẩm không phù hợp. Hiểu được lý do khiến những “vị khách không mời” này ghé thăm, bạn sẽ biết cách ứng phó với mụn một cách đúng đắn nhất.

Giải phóng lỗ chân lông - điều kiện tiên quyết trong trị mụn

Chúng ta thường nghĩ lỗ chân lông to gây mất thẩm mỹ gương mặt, khiến da tiết nhiều dầu và dễ bám bụi bẩn hơn. Nhưng thực tế, chân lông là nơi trú ngụ của những nang lông và tuyến bã nhờn, có tác dụng như một cánh cổng đóng mở cho lượng dầu tự nhiên trên da thoát ra ngoài.

Mỗi ngày, lỗ chân lông của chúng ta phải gồng mình chứa đựng rất nhiều tạp chất: bụi bẩn, bã dầu và dư lượng mỹ phẩm. Khi cơ thể phát ra tín hiệu lỗ chân lông đang bị bít tắc, tuyến bã nhờn sẽ phải hoạt động mạnh hơn để đẩy các chất cặn bã này ra khỏi nang lông. Đôi khi tuyến bã nhờn chiến thắng, nó giải phóng được lỗ chân lông. Đôi khi nó lại thua, phần dầu quyện cùng các tạp chất mắc kẹt trở thành mụn.

Chính vì vậy, làm sạch lỗ chân lông là việc cần thiết nhất trong mọi quy trình trị mụn. Không chỉ là làm sạch sâu mỗi ngày bằng nước tẩy trang, sữa rửa mặt và các bước hỗ trợ như máy rửa mặt, mặt nạ đất sét hút dầu..., bạn cần chú ý đến cả thành phần mỹ phẩm. Tuy sinh ra với mục đích làm sạch da, nhiều loại sữa rửa mặt lại vô tình hoặc hữu ý chứa các thành phần gây bít tắc lỗ chân lông như dầu khoáng, SLS hay các loại dầu thực vật (dầu dừa, dầu hạt lanh, dầu cọ...). Các thành phần này khó rửa trôi và khiến lỗ chân lông càng trở nên nặng nề, mụn không những không được giải quyết, ngược lại càng trầm trọng hơn.

Làm se khít lỗ chân lông được không?

Có lẽ đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất. Nhưng thực tế, lỗ chân lông to ra hay nhỏ lại chỉ là cảm giác. Các chuyên gia khẳng định, lỗ chân lông không thể bỗng dưng se nhỏ bằng đá lạnh, trà xanh, nha đam... như cách dân gian vẫn thường truyền nhau. Do vậy, xua tan nỗi lo về lỗ chân lông là hoàn toàn không thể, nhưng bạn có thể giữ lỗ chân lông trong tình trạng tốt nhất bằng chế độ chăm sóc da đúng đắn.

Bí quyết chính là:

- Tẩy sạch lượng dầu tự nhiên thừa trên da (sebum), chất bẩn cùng lớp trang điểm mỗi ngày.

- Rửa mặt sạch với sản phẩm chuyên dụng mỗi ngày hai lần, đặc biệt sau khi làm công việc nặng, đổ mồ hôi nhiều hoặc tiếp xúc với nơi có nhiều bụi bẩn.

- Chọn những loại sữa dưỡng ẩm có khả năng hấp thụ dầu hoặc mattifying để giữ độ sáng cho da. Bởi lượng dầu nằm ở phần bề mặt của lỗ chân lông sẽ phản chiếu ánh sáng và làm lỗ chân lông có vẻ to hơn.

- Việc rửa mặt cần được điều tiết đủ lượng, đủ chất, quá ít hay quá nhiều đều không nên. Điều này có thể khiến da bị kích ứng và làm lỗ chân lông nổi bật lên trên.

Làm sạch da cả buổi tối lẫn sáng

Bước quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da của phái đẹp là giữ gìn cho khuôn mặt luôn sạch sẽ. Điều này đặc biệt quan trọng hơn nếu như bạn là người sở hữu một làn da bóng dầu. Đại đa số mọi người có xu hướng rửa mặt vào cả sáng và tối. Tuy nhiên, đối với các nàng da dầu thì việc làm sạch da vào buổi sáng là quan trọng hơn cả. Mặc dù bạn có thể cảm nhận rằng da mình đã được chăm sóc hoàn toàn từ tối hôm trước. Nhưng, trong lúc bạn đang say giấc nồng thì làn

da luôn liên tục hoạt động và vẫn sản xuất dầu trên bề mặt các tế bào. Đó là lý do vì sao mà làm sạch mặt với sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết vào cả sáng và tối rất cần thiết. Tốt hơn hết, bạn nên sử dụng sản phẩm có chứa thành phần acid salicylic để hạn chế dầu thừa cũng như ngăn ngừa sự tích tụ chất dơ trong lỗ chân lông.

Chọn sản phẩm rửa mặt phù hợp

Độ pH của sản phẩm chăm sóc da cũng không kém quan trọng. Nếu bạn sử dụng một loại sữa rửa mặt quá giàu ẩm, tình trạng bóng nhờn và thừa dầu sẽ không thể giải quyết. Ngược lại, nếu sữa rửa mặt quá khô, hàng rào bảo vệ da bị thất thoát nước, sức đề kháng của da sẽ càng kém, lớp biểu bì và lỗ chân lông khi đó lập tức trở thành mục tiêu của các loại vi khuẩn. Sữa rửa mặt phù hợp nhất cho da mụn chính là loại có độ pH nằm trong khoảng 5,5 - 6,3, cung cấp đủ độ ẩm để giúp da khỏe mạnh nhưng không kích thích sự phát triển của tuyến dầu.

Chọn toner phù hợp

Toner là bước chăm sóc da không thể thiếu dù bạn sở hữu làn da gì. Đây là sản phẩm hỗ trợ cân bằng độ pH có trên da, đồng thời làm sạch sâu khỏi những bụi bẩn còn sót lại của lớp makeup và dầu thừa. Tốt hơn hết, bạn nên sử dụng loại toner có chứa các thành phần như acid salicyclic, acid glycolic và acid lactic để “giải phóng” da khỏi các chất bẩn tốt hơn.

Cấp ẩm cho da trong suốt ngày dài

Dù cho da bạn là loại da dầu thì việc cấp ẩm vẫn là một yếu tố vô cùng thiết yếu. Nhiều người vẫn nghĩ rằng vì làn da đã có nhiều dầu bẩm sinh thì dưỡng ẩm là không cần thiết vì sợ sẽ kích thích sự phát triển của các loại mụn. Thế nhưng, điều này hoàn toàn không đúng. Da dầu vẫn luôn cần được dưỡng ẩm cẩn thận. Thiếu ẩm cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến tuyến bã nhờn bị kích thích tiết nhiều dầu hơn. Từ đó tình trạng đổ dầu trên da càng trầm trọng.

Thực chất, bạn chỉ nên cẩn thận hơn với loại thành phần sản phẩm khi mua hàng. Bạn nên cân nhắc những loại mỹ phẩm dưỡng da có nền là nước để tránh tạo thêm dầu trên da.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm se khít lỗ chân lông để ngừa mụn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO