Làm sao để tập trung học bài cho tốt?

  • 23:51 ,02/11/2021

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

KHPTO - Phân tâm là nguyên nhân chủ yếu của sự kém tập trung. Có hai loại phân tâm: do bên ngoài và do bên trong.

Phân tâm do bên ngoài liên quan đến môi trường của khu vực học tập. Một khi xác định được những yếu tố gây phân tâm này, thường bạn sẽ dễ dàng giải quyết chúng. Một vài yếu tố gây phân tâm từ bên ngoài như: tiếng ồn, tiếng nói chuyện, nội thất không phù hợp, chiếu sáng không đủ, người khác quấy rầy, điện thoại, ti vi... Phân tâm do bên trong do cơ thể bạn, suy nghĩ và cảm xúc của bạn. Một số nguyên nhân dễ dàng được giải quyết một khi đã xác định. Số khác có thể khống chế bằng cách rèn luyện hoặc với sự giúp đỡ của người khác. Một số yếu tố bên trong gây phân tâm như: mệt, bệnh, thiếu động cơ, chán, thiếu hứng thú.

Khả năng tập trung của bạn, ở mức độ tốt nhất, phụ thuộc vào việc toàn bộ cơ thể bạn đang khỏe mạnh. Áp lực của những thời hạn chót và những trông đợi khiến bạn có thể bỏ qua những nhu cầu của cơ thể. Tuy nhiên, bạn càng chăm sóc và quý trọng cơ thể thì nó càng làm nhiều điều cho bạn. Cơ thể cần ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi, tập thể dục và ngủ đủ. Dĩ nhiên, một chế độ ăn kiêng cân bằng, có lợi cho sức khỏe là điều bắt buộc. Hãy dành thời gian để thưởng thức bữa ăn, sử dụng thời gian bữa ăn để tháo gỡ mọi thứ. Tránh ăn quá nhiều trước một buổi học. Quá nhiều thức ăn sẽ đặt cơ thể vào trạng thái muốn được nghỉ ngơi. Mặt khác, cũng đừng nhịn ăn. Những bữa ăn nhỏ như thông thường là tốt nhất.

Lượng đường đưa vào đột ngột tăng cao có thể làm hàm lượng đường trong máu tăng và sau đó giảm nhanh. Do đó, bạn có thể cảm thấy mệt, uể oải và gặp khó khăn khi tập trung. Viên đường và những món ngọt là dành cho những hoạt động chân tay, chúng không tốt cho hoạt động trí óc. Nếu cần ăn nhẹ, hãy thử món cay, trái cây hay đậu phộng. Uống nhiều nước trong suốt buổi học, đặc biệt khi bạn cảm thấy uể oải. Cà phê có thể giúp bạn tỉnh ngủ, nhưng chúng cũng làm bạn hồi hộp – hãy dùng chúng điều độ. Chọn bài tập thể dục bạn thích. Tập thể dục thường xuyên có thể tăng khả năng tập trung của bạn.

Cơ thể của bạn cần nghỉ ngơi và thư giãn có tính chu kỳ mỗi ngày. Những phút nghỉ giải lao đều đặn mỗi ngày thích hợp cho khả năng tập trung và trí nhớ tốt. Ngủ đúng giờ đều đặn để tránh chứng mất ngủ. Nếu bạn bắt buộc phải giảm giờ ngủ, hãy đi ngủ đúng giờ và thức dậy sớm hơn. Có một vài nghiên cứu tin vào giả thuyết rằng những giấc ngủ ngắn cũng tăng khả năng tập trung và trí nhớ. Đừng đưa công việc vào giường bằng cách học trên giường, cơ thể của bạn sẽ bối rối. Giường thường dành để cho việc thư giãn.

Mỗi lần học, hãy lên kế hoạch để cơ thể giúp bạn tập trung. Chọn một cái ghế có lưng tựa. Nó có thể thoải mái nhưng đừng quá thoải mái. Giống như một vận động viên trong một cuộc thi, cơ thể bạn nên được thư giãn, để tất cả các năng lượng tập trung vào chỗ quan trọng – bộ não. Có sẵn mọi thứ bạn cần ở trên bàn. Bỏ những thứ không cần ra khỏi buổi học. Việc nhìn thấy các mẫu nhắc việc khác có thể làm tăng sự hồi hộp và làm xao lãng. Đảm bảo rằng bạn có đầy đủ ánh sáng gần giống với tự nhiên.

TRUNG NGUYÊN
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email