Làm gì khi chân bị... bốc mùi?

HUYỀN NY| 23/07/2020 08:06

KHPTO - Thời tiết nắng nóng khiến mồ hôi không ngừng túa ra hoặc bạn vừa mới đi mưa về và giày ướt sũng khiến chân bốc mùi hôi khó chịu dù bạn đã rửa chân. Điều này khiến không chỉ chị em phụ nữ mà cánh đàn ông cũng phải đau đầu. Chúng ta thường xuyên cảm thấy khó chịu vì chân luôn bị ẩm ướt và hay tỏa mùi khó chịu nhưng vẫn chưa biết nguyên nhân. Để không còn cảm thấy ngại khi đi cùng bạn bè hoặc đứng gần mọi người xung quanh, hãy thử những cách sau.

Nguyên nhân gây mùi hôi chân

Những nguyên nhân cơ bản thường thấy, hôi chân là do cơ thể hoặc những tác nhân từ bên ngoài:

- Tuyến mồ hôi hoạt động mạnh: nguyên nhân này hình thành do tuyến mồ hôi ở chân hoạt động mạnh. Do vậy, khi mang vớ và giày cả ngày sẽ khiến cho mồ hôi tiết ra nhiều hơn và chân luôn trong tình trạng ẩm ướt. Từ đó, vi khuẩn và nấm sinh sôi khiến chân bạn tỏa mùi hôi khó chịu.

- Cơ địa da: thường mỗi người đều có cơ địa hoàn toàn khác nhau và da cũng không nằm ngoại lệ. Như da mặt có da khô, da nhờn, da hỗn hợp thì da lòng bàn chân chúng ta cũng y như vậy. Với người có da nhờn, da dầu sẽ có tỷ lệ bị hôi chân nhiều hơn những người da khô và thậm chí mùi hôi của họ còn đậm đặc hơn.

- Mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, béo phì khiến máu không được lưu thông tốt gây nên các chứng nhiễm trùng ở chân, gây ra mùi hôi hoặc bị bệnh vẩy nến, á sừng cũng là nguyên nhân hình thành bệnh.

- Hoạt động của cơ quan thần kinh: khi bạn luôn gặp phải căng thẳng, stress sẽ làm cho cơ thể tăng tiết tuyến mồ hôi, đặc biệt là ở vùng bàn chân. Không những vậy, những chỗ da khác cũng đều có khả năng tăng lượng mồ hôi chảy ra và mùi chắc chắn không được dễ chịu cho lắm rồi.

- Không thường xuyên vệ sinh chân: sau khi cởi giày thường rất ít người nghĩ ngay đến việc rửa sạch chân ngay, đây cũng là một nguyên nhân khiến chân bạn dễ có mùi hôi. Vì vậy, nên thường xuyên vệ sinh chân sạch sẽ với nước và xà phòng rồi lau bằng khăn khô để chân luôn được thoáng mát, sạch sẽ.

Mẹo trị mùi hôi chân

Để đảm bảo chân không còn vương vấn mùi khó chịu, bạn có thể áp dụng những mẹo sau đây để làm sạch chân.

Cách chữa hôi chân từ nguyên liệu tự nhiên

1. Kết hợp gừng, muối và nước ấm

- Muối có tính sát khuẩn cao, còn gừng với tinh chất cay nóng khi hòa cùng nước ấm nóng sẽ giúp lỗ chân lông giãn nở, từ đó len lỏi vào lọc sạch các vi khuẩn gây nên mùi hôi, đồng thời giúp hạn chế tiết quá nhiều mồ hôi ở lòng bàn chân. Sự kết hợp này có tác dụng để chân luôn được khô thoáng, sạch sẽ.

- Cách thực hiện: chuẩn bị 2 lít nước ấm nóng trong thau vừa, cho vào 2 muỗng cà phê muối, vài lát gừng đập giập, khuấy đều rồi để chân vào ngâm thư giãn trong 30 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ. Với bí quyết này, không chỉ loại bỏ được mùi hôi chân mà còn giúp cơ thể thoải mái, thư giãn, máu lưu thông tốt hơn.

2. Lá trà xanh

- Trà xanh với đặc tính mát có tác dụng thải độc, khử mùi hiệu quả nhờ vào hương thơm thoang thoảng, nhẹ nhàng. Dùng lá trà xanh để đánh bay hôi chân là một cách khá hiệu quả và đơn giản.

- Vò nát lá trà xanh sau đó đun sôi với nước. Dùng chính nước đó, có pha thêm chút nước lạnh vào để ngâm chân, lấy lá trà xanh nhẹ nhàng chà khắp lòng bàn chân, kẽ ngón, móng chân để loại bỏ hết các vi khuẩn bám trụ trên da.

3. Chanh tươi

- Chanh là loại trái giàu tính acid và bạn cũng biết rằng acid luôn mang lại hiệu quả khi dùng để làm sạch, khử mùi, còn giúp làm mềm da hơn. Kèm theo đó, hương thơm nhẹ nhàng của chanh giúp làn da không còn xuất hiện mùi hôi khó chịu.

- Cắt vài lát chanh, chà nhẹ nhàng từ kẽ chân đến ngón chân và khắp lòng bàn chân. Để trong 15 phút cho chanh thấm đều khắp da. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch bình thường, nếu muốn cảm giác sạch hơn có thể rửa với xà phòng.

4. Phèn chua

- Trong phèn chua có nhôm sunfat, đây là một chất giúp khử mùi cực kỳ hiệu quả. Khi chân bạn có dấu hiệu tỏa mùi hôi không dứt dù đã dùng nhiều cách thì hãy thử ngay phèn chua.

- Đầu tiên, bạn cần phi rồi nghiền phèn chua thành bột rồi thoa đều lên bàn chân. Chú ý các kẽ ngón và móng vì đây là nơi rất dễ để vi khuẩn sinh sôi, nảy nở. Sau 10 phút, rửa chân lại bình thường, dùng khăn lau khô. Bột phèn chua góp phần giúp chân khô ráo, khử mùi và thoáng, không còn bị bí nữa.

5. Giấm

- Giấm cũng có công dụng tương tự như phèn chua, chỉ khác nó là nước. Giấm rất nhanh bay hơi nên khi dùng giấm ngâm chân, chỉ sau một thời gian ngắn chúng sẽ làm bốc hơi hết các mùi hôi khó chịu và làm chân khô thoáng.

- Hòa tan 20 ml giấm gạo hay giấm con vào 2 lít nước ấm. Cho chân vào ngâm trong khoảng 20 phút, mỗi ngày một lần, chỉ khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy được hiệu quả bất ngờ.

6. Củ cải trắng

- Chắc hẳn bạn cảm thấy dùng củ cải trắng để trị hôi chân có lẽ hơi lạ nhưng củ cải trắng vốn có tính hàn, có tác dụng thải độc rất hiệu quả. Dùng củ cải trắng để chữa chứng hôi chân vừa an toàn vừa đảm bảo hiệu quả tốt.

- 1 củ cải trắng, gọt vỏ, rửa sạch, cắt lát vừa rồi cho vào đun sôi với 1 lít nước, 1 muỗng cà phê muối. Chế nước củ cải ra thau, pha thêm 1,5 lít nước lạnh và ngâm chân 30 phút trước khi đi ngủ mỗi ngày. Chỉ sau một thời gian ngắn bạn sẽ cảm nhận được kết quả rõ rệt. Nếu không dùng củ cải tươi, bạn có thể thay thế bằng củ cải khô.

7. Lá sung

- Lá sung có công dụng tương tự như lá trà xanh. Chỉ cần dùng một chút lá sung là có thể giúp bạn đánh bay mùi hôi chân khó chịu, luôn bám dai dẳng không thôi.

- Vò một nắm lá sung khoảng 10 đến 15 lá rồi cho vào nồi nước đun sôi. Khi cảm thấy sung đã ra hết chất thì tắt bếp, đổ ra thau, thêm nước để tạo độ ấm nóng vừa phải. Sau đó, cho chân vào ngâm 30 phút, một ngày thực hiện 2 đến 3 lần. Hiệu quả sẽ thấy rõ sau 3 - 4 ngày thực hiện.

Một số lưu ý để tránh tình trạng mùi hôi chân

- Nên hạn chế ăn các thực phẩm dễ gây mùi hôi như tỏi sống, hành sống hay ớt tươi vì chúng giúp mùi lan tỏa nhanh và mạnh hơn.

- Hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá và các chất kích thích vì chúng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mùi hôi chân. Đặc biệt là thuốc lá.

- Nên rửa chân sau khi đã mang giày một thời gian, dùng khăn lau khô ngay để chân thoáng mát, giảm mùi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm gì khi chân bị... bốc mùi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO