Làm chiếu từ bẹ chuối hột

Tuyết Nhung| 29/12/2016 18:20

Bẹ chuối hột là thứ bỏ đi, nhưng một nông dân miệt vườn An Giang đã chịu khó nghiên cứu, biến chúng thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ bán trong nội địa và xuất khẩu.


Ông Quang nói: "Chuối hột trồng phổ biến ở vùng nông thôn nên tìm mua không khó vì bẹ chuối hột không có giá trị nên người dân ít khi dùng. Bản thân cây chuối này cũng là vị thuốc nên tin rằng cọng chiếu cũng có tác dụng trị bệnh đau nhức ở người già”. Trong năm 2010, ông Quang dồn tâm trí và thời gian nghiên cứu lấy bẹ chuối hột phơi khô rồi tách thành sợi đem dệt chiếu. Dựa vào kinh nghiệm bản thân là chính nên ông Quang đã nhiều lần gặp khó khăn như sợi chuối hột phơi chưa đủ nắng nên giòn dễ đứt gãy khi dệt hay sợi chiếu màu sắc không bóng láng chưa bắt mắt, chiếu nằm chưa êm lưng… Không nản lòng, ông tìm cách khắc phục dần các nhược điểm của chiếc chiếu. Chính sự đam mê và ý chí vượt khó đã đưa ông đến thành công với mặt hàng chiếu hột độc đáo chỉ có ở An Giang.
Ông Quang cho biết, một chiếc chiếu hột tùy theo kích cỡ bán lẻ từ 140.000 - 180.000 đồng, tuổi thọ vài năm, nếu người dân xài kỹ. Còn xuất sang Campuchia là 240.000 đồng/chiếc. Ông Quang bật mí, xuất khẩu qua nước bạn do tập quán sống nơi đó nên chiếc chiếu làm hoa văn công phu hơn, tấm chiếu phải đậm màu, bắt mắt. Ông Quang tự hào, một số nước ở châu Âu cũng tiêu thụ mặt hàng chiếu hột nên thông qua các cơ sở mua bán mặt hàng thủ công mỹ nghệ đặt hàng số lượng lớn nhưng ông Quang mới bán nhỏ lẻ vì đồng vốn ít nên sợ không đủ hàng giao mất uy tín. 
Trung bình 1 tháng, cơ sở ông Quang sản xuất hơn 1.000 chiếc chiếu bán trong nội địa và xuất khẩu, trong dịp tết, mặt hàng chuối hột bán rất chạy nên phải tăng công suất làm. Mỗi tháng trừ các chi phí, ông thu lợi hàng chục triệu đồng từ mặt hàng chiếu hột. Năm 2014, ông cũng đã làm thủ tục đăng ký độc quyền mặt hàng chiếu bằng bẹ chuối hột, với Cục sở hữu trí tuệ. Từ mặt hàng chuối hột, ông Quang đã nghiên cứu dùng sợi chiếu chế nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ như bình hoa, thảm lót nhà, sọt rác…với nhiều kiểu mẫu, màu sắc ngộ nghĩnh nên được thị trường châu Âu đón nhận.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm chiếu từ bẹ chuối hột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO