Lại nói về chuyện tiết kiệm năng lượng

07/09/2007 16:28

ThS. Huỳnh Kim Tước, giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM (Sở khoa học & công nghệ TP.HCM), cho biết: “Thời gian gần đây, vấn đề tiết kiệm năng lượng được mọi người quan tâm hơn. Thế nhưng không ít người vẫn còn hiểu chưa đúng về tiết kiệm năng lượng. Chẳng hạn như để tiết kiệm điện có doanh nghiệp đã “sáng kiến” không dùng điện sản xuất mà chuyển sang chạy máy phát điện (vừa tiêu hao năng lượng nhiều hơn, vừa gây ô nhiễm môi trường). Hay để tiết kiệm điện cho hệ thống chiếu sáng công cộng, công ty điện lực chỉ dùng điện nửa công suất bằng cách xen kẽ mở 1 và tắt 1 bóng đèn...”.

Giảm đi xe máy để tiết kiệm năng lượng

Theo ThS. Huỳnh Kim Tước tiết kiệm năng lượng không phải là cắt giảm sử dụng, mà là sử dụng năng lượng đúng mục đích, đúng thời điểm, đúng chỗ, đúng lượng… khi nào cần thì mới sử dụng. Cách mà ngành điện làm vừa qua “tắt 1, mở 1” bóng đèn đường là không đúng. Làm cách này cũng không tiết kiệm được bao nhiêu điện mà còn nguy hiểm hơn về mặt an toàn giao thông vì không đủ ánh sáng cần thiết. Sử dụng điện ở quy mô hộ gia đình cũng vậy, không phải tiết kiệm năng lượng là không dám mở đèn, mà cần phải sử dụng hiệu quả năng lượng bằng cách thay thế bóng đèn tròn (75 W) bằng bóng đèn compact (15 W), việc thay thế này sẽ vẫn có được độ sáng như nhau, nhưng đèn compact tiêu thụ lượng điện ít hơn 5 lần.

Nếu tiết kiệm được 1 kWh điện chiếu sáng từ đèn huỳnh quang (hiệu suất 15%) thì sẽ tiết kiệm cho quốc gia gần 2 kg dầu FO dùng để phát điện.

Tiết kiệm năng lượng không chỉ là tiết kiệm điện hay nước (quy mô hộ gia đình, cơ sở sản xuất, dịch vụ), mà còn có thể thực hiện tiết kiệm trong lĩnh vực giao thông vận tải (xăng, dầu). “Người Việt Nam chúng ta còn rất lãng phí về điện, và xăng. Gần đây dù giá điện, xăng liên tục biến động và tăng giá, nhưng “tăng” thì cứ tăng, “xài” thì cứ xài. Người dân chúng ta vẫn chưa có thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chẳng hạn để tiết kiệm điện có thể thực hiện đơn giản từ vấn đề nhỏ như nơi nào, khi nào cần ánh sáng thì mở đèn, khi không cần nữa thì tắt đèn. Người dân chúng ta còn có một thói quen “văn hóa xe gắn máy”, khi có việc ra đường là “phóng” lên xe gắn máy. Đi đâu cũng sử dụng xe gắn máy. Nhiều khi chỉ chạy ra đầu ngõ mua tờ báo cũng đi xe máy. Có lẽ trong thời gian tới cần phải có chủ trương tiết kiệm năng lượng trong giao thông (tính toán cho thấy tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực giao thông là khoảng hơn 30%). Cụ thể là khuyến khích việc sử dụng phương tiện vận tải công cộng thay cho xe gắn máy cá nhân, hoặc chuyển việc đi xe gắn máy sang đi xe đạp hay đi bộ. Ở các nước phát triển người ta có thói quen đi bộ, còn người Việt Nam chúng ta có vẻ lười đi bộ quá…”- ThS. Huỳnh Kim Tước nói.

Nhiều cơ hội để thực hiện tiết kiệm năng lượng

Hiện nay Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM (phối hợp với các chuyên gia về tiết kiệm năng lượng ở các viện nghiên cứu, trường đại học…) đang triển khai chương trình kiểm toán năng lượng miễn phí cho các doanh nghiệp sản xuất, các đơn vị kinh doanh dịch vụ. Sau khi kiểm toán năng lượng, trung tâm sẽ tư vấn các giải pháp thực hiện tiết kiệm năng lượng. Ở quy mô cấp quốc gia cũng đang triển khai dự án “nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ” (dự án do Bộ khoa học công nghệ phối hợp cùng chương trình phát triển Liên hiệp quốc, Quỹ môi trường toàn cầu thực hiện). KS. Mai Văn Huyên, chuyên viên của dự án này cho biết, dự án sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong 5 lĩnh vực là sản xuất gạch, gốm sứ, dệt, giấy và bột giấy, chế biến thực phẩm. Các doanh nghiệp tham gia dự án sẽ được hỗ trợ kinh phí thực hiện kiểm toán năng lượng; chuyển giao công nghệ thực hiện tiết kiệm năng lượng; được bảo lãnh tối đa 75% vốn vay đầu tư cho các giải pháp tiết kiệm năng lượng (vay của Ngân hàng công thương Việt Nam, mức bảo lãnh từ 80 triệu đến 2 tỉ đồng); được đào tạo miễn phí về kinh nghiệm quản lý hiệu quả năng lượng, kiến thức ứng dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng, xây dựng các dự án đầu tư vay vốn ngân hàng. Ngoài ra Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM cũng vừa hình thành thêm mô hình mới là “Nhà thông tin năng lượng”. Nhà thông tin này sẽ là đầu mối cung cấp thông tin, giải đáp những thắc mắc về vấn đề tiết kiệm năng lượng trong đời sống hàng ngày cho người dân; phổ biến những kiến thức về tiết kiệm năng lượng cho các em học sinh. O

Các doanh nghiệp muốn tham gia dự án “nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ” có thể liên hệ ĐT: 04. 9746597, Fax: 04. 9783573 (hay có thể liên hệ trực tiếp với Sở khoa học công nghệ các tỉnh và thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương...). Muốn tìm hiểu các thông tin về tiết kiệm năng lượng của “Nhà thông tin năng lượng”, liên hệ ĐT: 08. 9322372, Fax: 08. 9322373, Email: contact@eic.org.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lại nói về chuyện tiết kiệm năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO