Kỳ vọng vào trái vú sữa Việt Nam tại thị trường Mỹ

MINH TUẤN| 11/01/2018 15:05

KHPT-Ngày 27/12/2017, lô hàng 2 tấn trái vú sữa tươi được đưa từ Tiền Giang lên TP.HCM để chiếu xạ, sau đó sẽ được xuất đi Mỹ để kịp chào hàng tại thị trường Mỹ vào những ngày đầu tiên của năm 2018. Tuy chưa có những chiến dịch quảng cáo, quảng bá nhưng thông tin trái vú sữa nhập khẩu từ Việt Nam không chỉ đến với cộng đồng người Việt và châu Á, còn đến với một số nhà hàng, siêu thị thuộc khu vực người bản địa.

Công ty TNHH sản xuất - chế biến nông sản Cát Tường (Tiền Giang) là đơn vị xuất khẩu và Công ty Alchon Trading LLC (Mỹ) là nhà nhập khẩu lô vú sữa nói trên. Theo ông Ôn Chí Cường, giám đốc điều hành Công ty Alchon, trái vú sữa Việt Nam sẽ là độc quyền - duy nhất Việt Nam là nhà cung cấp và có tiềm năng rất lớn tại Mỹ. Nếu như thanh long, xoài, nhãn, vải và một số loại trái cây của Việt Nam, Thái Lan, Mehico... được xếp vào nhóm trái cây nhiệt đới nhập khẩu, phần lớn tiêu thụ ở khu vực siêu thị, chợ của cộng đồng người Việt và châu Á thì trái vú sữa nhập khẩu vào Mỹ được coi là trái cây nhiệt đới đặc sản Việt Nam, ngay lô hàng đầu tiên này, Alchon đưa vào hệ thống siêu thị của người phương Tây. Sau chuyến hàng 2 tấn trái vú sữa đầu tiên, Alchon tiếp tục thực hiện lô hàng 10 tấn và những lô tiếp theo khi thời vụ vú sữa vẫn còn.

Ông Đoàn Văn Sang, giám đốc Công ty Cát Tường cho biết, thời gian qua đã nhận được sự cổ vũ và tạo điều kiện thuận lợi của nhân dân và chính quyền tỉnh Tiền Giang trong việc thu mua, sơ chế, đóng gói trái vú sữa để thực hiện lô hàng đầu tiên chính thức xuất khẩu đi Mỹ. Tiền Giang đã cùng Viện cây ăn quả miền Nam và các cơ quan khoa học khác xây dựng vườn vú sữa đạt tiêu chuẩn GAP (VietGAP, GlobalGAP), sau các đợt đánh giá, chuyên gia (Mỹ và Việt Nam) đã cấp mã số cho các khu vườn đủ điều kiện thu hoạch và điều kiện của nhà sơ chế, đóng gói để xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Các chuyên gia Việt Nam được ủy quyền từ phía đồng nghiệp Mỹ đã phối hợp chặt chẽ với nhà vườn và doanh nghiệp trong việc kiểm soát việc trồng, chăm sóc, đóng gói, chiếu xạ trước khi xuất khẩu trái vú sữa sang thị trường Mỹ. Theo ông Sang, trái vú sữa Việt Nam có hình dạng đẹp, hương vị đặc biệt so với các loại trái cây nhiệt đới trên thị trường Mỹ, doanh nghiệp xuất và nhập khẩu đã thiết lập chuỗi liên kết tiêu thụ.

Ông Hoàng Trung, cục trưởng Cục bảo vệ thực vật cho hay, các đối tượng kiểm dịch trên trái vú sữa, gồm ruồi đục trái, rệp sáp, rệp muội và các loại rệp khác đã được kiểm soát định kỳ từ khu vực vườn trồng đến bao gói. Việc kiểm dịch đã tuân thủ đúng quy định mà chuyên gia hai bên thống nhất. Việc thiết lập bản đồ chiếu xạ của doanh nghiệp xuất khẩu và đơn vị chiếu xạ đã được kiểm soát. Hệ thống công việc nói trên đảm bảo trái vú sữa vô khuẩn.

Trước những lo lắng của dư luận về việc vỏ trái vú sữa mỏng dễ bầm giập và dễ héo, mất mã, ông Cường cho biết, ngoài kỹ thuật thu hái, vận chuyển trên đồng ruộng và thao tác trong nhà đóng gói cẩn trọng, vận chuyển sang Mỹ bằng đường hàng không, xe và quầy lạnh giúp trái vú sữa tươi tốt. "Đặc sản vú sữa sẽ được tiêu thụ nhanh, không quá lo lắng vấn đề bảo quản. Dự kiến giá bán lẻ trái vú sữa tại Mỹ khoảng 10 đôla Mỹ/kg (khoảng 220.000 đồng/kg)", ông Cường cho biết. Được biết, phí vận chuyển bằng máy bay và đường bộ bên Mỹ khoảng 3,8 - 4 đôla Mỹ/kg, giá trị gia tăng đã được cộng vào giá thành.

Ngoài hai doanh nghiệp Cát Tường và Alchon thực hiện xuất khẩu trái vú sữa tươi vào Mỹ còn có hai cặp doanh nghiệp khác của Tiền Giang thực hiện xuất khẩu trái vú sữa tươi vào thị trường Mỹ với các hệ thống tiêu thụ khác nhau. Với mục đích mở mang ngành hàng từ trái vú sữa, một vài thí nghiệm sấy thăng hoa, cấp đông trái vú sữa... đang được khởi động ở nhóm khởi nghiệp.

Việc xây dựng vùng nguyên liệu trái vú sữa đặc sản của Việt Nam (cho đến thời điểm này) là việc cần và phải làm để ngành hàng vú sữa phát huy thế mạnh. Diện tích trồng vú sữa tại ĐBSCL hiện có khoảng 5.000 ha, tập trung tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, trong đó diện tích vùng được cấp mã số xuất khẩu đi Mỹ là 44 ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng vào trái vú sữa Việt Nam tại thị trường Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO