Kỳ tích của một trường phổ thông tư thục

Anh Thư| 03/07/2011 10:16

Kết quả thi tốt nghiệp THPT vừa được công bố, thủ khoa của kỳ thi năm nay là Nguyễn Thị Hiền, học sinh Trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến. Đây không phải lần đầu tiên Nguyễn Khuyến được xướng tên trong “bảng vàng”, trước đó, trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009, trường này đã gây “sốc” khi đứng đầu trong danh sách những trường trong cả nước có nhiều thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên, qua mặt nhiều “đàn anh” công lập nổi tiếng.

Trường tư thục đào tạo thủ khoa

Nhìn vào thông báo tuyển sinh của Trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến, ai cũng phải ngỡ ngàng, tiêu chuẩn tuyển sinh là điều mơ ước của hầu hết các trường dân lập, tư thục hiện nay: lớp 6 chỉ tuyển học sinh giỏi, 19 điểm trở lên, hạnh kiểm tốt; lớp 10 chỉ tuyển học sinh khá trở lên, hạnh kiểm tốt. Chưa hết, sau khi được sơ tuyển, tất cả học sinh phải tham gia học hai tháng hè để xem có thích nghi được với môi trường học của trường hay không, trình độ có tương đương học bạ thể hiện hay không... Sau đó, nhà trường xác định chính xác sức học của học sinh, những em học yếu sẽ bị trả về, số lượng này chiếm khoảng 5-10% tổng số được sơ tuyển lần đầu.

Từ năm học 2005 đến nay, Trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến luôn có tỷ lệ đậu tốt nghiệp 100%, liên tục 9 năm liền là một trong 5 trường trung học phổ thông của thành phố có tỷ lệ cao về số học sinh thi tú tài đậu loại giỏi. Tuy nhiên, thành tích thi tuyển sinh đại học mới đáng nể, năm học 2009 – 2010, có đến 91,7% học sinh của trường thi đậu vào đại học. Năm 2005, em Nông Ngọc Sơn, lớp 12C1, thi vào Trường đại học bách khoa (ĐHBK) đạt điểm tuyệt đối (toán: 10, lý: 10, hóa: 10); Nguyễn Khuyến là một trong 4 trường có học sinh đạt điểm tuyệt đối (Lê Hồng Phong, Phổ thông Năng khiếu, Võ Thị Sáu và Nguyễn Khuyến). Năm 2006, em Phan Vũ Thiều Hoa thi tú tài đậu thủ khoa với 57 điểm và có 3 em thi đại học đạt 29 điểm. Năm 2007, em Phạm Thị Ngọc Thảo lớp 12C1 đậu Trường đại học y dược với 29 điểm, em Nguyễn Hữu Đức và em Phạm Đắc Hùng Sơn lớp 12C2 đậu thủ khoa Học viện bưu chính viễn thông. Đến năm 2008, ba em Nguyễn Duy 12B1, Lê Ngọc Hưng 12C1, Nguyễn Thành Luân 12C1 đều đậu ĐHBK với 29,5 điểm. Các em Nguyễn Trường An 12B1, Bùi Hồng Hiệp 12C1, Huỳnh Tấn Lộc 12B1 đậu thủ khoa lần lượt: Học viện bưu chính viễn thông (HV BCVT), Khoa kinh tế ĐHQG, Học viện PCCC.

Tuy nhiên, 2009 mới là là năm mà Trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến bội thu, với 11 thủ khoa đại học và 2 thủ khoa cao đẳng. Với thành tích này, Bộ GDĐT đã xếp hạng Trường Nguyễn Khuyến đứng thứ 35 trong top 50 trường có nhiều học sinh thi đậu vào đại học nhất trong cả nước, còn tại TP.HCM thì trường xếp thứ 4 trên tổng số 139 trường THPT.Về số học sinh đậu đại học từ 27 điểm trở lên thì đứng đầu cả nước.

Năm 2010 trường tiếp tục có 5 thủ khoa, 21 học sinh đạt điểm cao, từ 27 điểm trở lên, xếp thứ 3 toàn quốc. Số trường đại học có trên 50 học sinh của Nguyễn Khuyến cùng đậu vào lên đến 12 trường.

Đi lên từ một ngôi trường thuê mướn

Trường Nguyễn Khuyến được thành lập ngày 25/5/1992, cơ sở đầu tiên được thuê lại của Trường THPT Ten Lơ Man. Ban sáng lập gồm hai nhà giáo có tâm huyết: Giáo sư – Nhà giáo nhân dân Lê Trí Viễn (đồng thời là hiệu trưởng đầu tiên của trường, sau đó là cố vấn), Nhà giáo Nguyễn Ngọc Phấn (1924 – 2008). Buổi đầu cực kỳ khó khăn về cơ sở vật chất lẫn việc tuyển sinh, khiến cho nhà trường bao phen phải lao đao, tuy nhiên ban giám hiệu đã xác định phải vượt qua những khó khăn đó bằng chất lượng đào tạo.

TS.Lê Trọng Tín, hiệu trưởng cho biết, trường tổ chức bộ máy giảng dạy theo hình thức: mỗi cơ sở có một giáo viên giàu kinh nghiệm làm tổng quản nhiệm lãnh đạo, phụ trách tất cả mọi việc học tập. Cùng đó là quản nhiệm bán trú và quản nhiệm nội trú, mỗi lớp (khoảng 40 – 45 học sinh) có một giáo viên quản nhiệm chuyên trách chăm lo cho từng học sinh về mọi mặt trong suốt thời gian các em ở trường và kể cả lúc ở nhà, chú trọng xây dựng nền nếp học tập, đạo đức, chuyên cần, phải chăm chú nghe giảng, ghi chép, học bài, soạn bài, trật tự, lễ độ…

Dù gặp nhiều khó khăn, ban giám hiệu vẫn kiên trì xác định mục tiêu chất lượng đào tạo là hàng đầu, qua một thời gian, mục tiêu này đã được khẳng định, số lượng học sinh đến xin học ngày càng đông. Từ 1995, trường chuyển về 132 Cộng Hòa, P.4, Q.Tân Bình. Từ đó đến nay, trường phát triển và mở rộng cơ sở vật chất liên tục, đến nay đã có 4 cơ sở, tất cả đều rất rộng rãi, có đầy đủ các phòng thí nghiệm, phòng nghe nhìn, thư viện, nhà ăn… Đặc biệt, cơ sở 4 đặt tại Thủ Đức có khuôn viên lên đến 8.000 m2, 23 phòng học, khu thể dục thể thao, hồ bơi…

Trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến như một “hiện tượng” lạ đang nổi lên. Điều “lạ” thứ nhất ở chỗ: trong khi các trường tư thục dân lập khác tuyển sinh theo kiểu “vét” những học sinh không vào được trường công, thì Nguyễn Khuyến lại tuyển sinh theo kiểu của “top trên”. Điều “lạ” thứ hai: trong khi “bảng vàng” của các kỳ thi luôn là nơi độc chiếm của các trường công, trường năng khiếu, chuyên, thì Nguyễn Khuyến chen vào và đặt tên của mình nơi đây. Điều “lạ” thứ ba: nhiều trường tư thục, dân lập vẫn chạy theo lợi nhuận, không chú trọng đến việc đầu tư cơ sở vật chất, chỉ đi thuê mướn để mở thật nhiều cơ sở (dù rất nhỏ), thu hút nhiều học sinh vào học để thu học phí, thì Nguyễn Khuyến lại đầu tư nhiều tiền vào việc xây trường, mua sắm trang thiết bị dạy học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ tích của một trường phổ thông tư thục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO