Kỹ thuật mới: Người bệnh tự điều trị đau cho chính mình

Quang Hà| 10/12/2018 11:32

KHPTO - Giảm đau do bệnh nhân tự điều khiển PCA là phương pháp mới và hiện đại, người bệnh sẽ tự điều trị đau cho chính mình, sau mỗi lần bấm nút máy sẽ tự bơm vào cơ thể một liều thuốc giảm đau an toàn mà không cần chờ gọi điều dưỡng hay bác sỹ.

Mỗi bệnh nhân sau mổ sẽ được đeo một thiết bị nhỏ gọn có phần mềm điện tử bên trong có túi chứa thuốc giảm đau, các bác sỹ sẽ đặt đường dẫn thuốc vào những vùng cần giảm đau và cài đặt chương trình điều khiển phù hợp cho từng người bệnh.

Theo BS. Nguyễn Quang Trường, PGS.TS. Nguyễn Minh Lý, Bệnh viện trung ương quân đội 108, đau sau phẫu thuật luôn là nỗi lo lắng, sợ hãi của mỗi người bệnh khi phải phẫu thuật. Ngoài những ảnh hưởng về tâm lý, tinh thần, đau còn khởi phát hàng loạt các rối loạn như ức chế hô hấp, tăng huyết áp, tăng nhịp tim, suy giảm miễn dịch, tăng đông máu… làm chậm phục hồi của bệnh nhân sau mổ . Đau gây ra những tai biến, phiền nạn, kéo theo nhiều rối loạn sau phẫu thuật thậm chí gây tử vong, đặc biệt ở các bệnh nhân có nguy cơ cao. Một số trường hợp sau mổ không được chống đau tốt có khả năng trở thành đau mạn tính kéo dài.

Ngày nay, đau được coi là dấu hiệu sinh tồn thứ 5 trong y khoa cùng với thân nhiệt, nhịp tim, nhip thở, huyết áp nên rất cần theo dõi và kiểm soát. Chống đau sau phẫu thuật được coi là một khâu căn bản trong chiến lược đa chuyên khoa “ hồi phục sớm sau phẫu thuật ” ERAS (enhanced recovery after surgery).

Trong tuyên bố Montreal năm 2011 cũng khẳng định điều trị đau sau phẫu thuật được coi là quyền con người. Vì thế, chống đau càng trở thành yêu cầu cấp thiết và bắt buộc cho tất cả bệnh nhân sau phẫu thuật.

Nhận thấy được vai trò rất quan trọng của công tác chống đau sau phẫu thuật, khoa gây mê hồi sức, Bệnh viện trung ương quân đội 108 đã có rất nhiều những hoạt động nhằm triển khai và ứng dụng có hiệu quả các kỹ thuật và phương pháp chống đau. Từ năm 2015 , khoa đã có những đề tài nghiên cứu khoa có giá trị như: “Đánh giá hiệu quả giảm đau đường ngoài màng cứng do bệnh nhân tự điều khiển sau phẫu thuật lồng ngực”, “ Đánh giá hiệu quả phương pháp gây tê đám rối thần kinh cánh tay dưới hướng dẫn siêu âm” , “ Nghiên cứu hiệu quả giảm đau bằng ketogesic kết hợp paracetamol trong mổ nội soi cắt túi mật” … Nhiều bác sĩ và kỹ thuật viên đã được tập huấn, tham gia hội nghị, hội thảo chuyên sâu về chống đau trong và ngoài nước.

Đây là phương pháp an toàn, lượng thuốc phù hợp với ngưỡng đau của từng người bệnh, không sợ thiếu hoặc quá liều .

Hiện nay khoa gây mê hồi sức đã triển khai nhiều gói giảm đau sau mổ phù hợp cho các chuyên khoa phẫu thuật như bụng, lồng ngực, sản khoa, chấn thương, cột sống , tiết niệu, cũng như chống đau sau can thiệp nút mạch, chống đau cho bệnh nhân ung thư. Sau mổ bệnh nhân có thể tập vận động sớm, tập thở, tập đi lại hoặc lý liệu sớm mà không đau, cả bệnh nhân, bác sỹ và điều dưỡng đều rất hài lòng.

Bệnh nhân Nguyễn Thế S. , phẫu thuật giải ép cố định cột sống ngày 21/11/2018, khoa B6 cho biết: anh không cảm thấy một chút đau đớn nào sau mổ, anh cũng có thể vận động được sớm ngay ngày thứ 2. Anh rất vui mừng vì không những được hưởng những tiện nghi của bệnh viện mà còn được phẫu thuật tốt, hồi phục rất nhanh vì không đau đớn và ra viện sớm.

Hướng tới sự hài lòng cho người bệnh với mục tiêu “ lấy người bệnh là trung tâm”, khoa gây mê hồi sức đã chung tay góp sức vào những thành tựu ngoại khoa rất đáng tự hào của bệnh viện. Người bệnh được phẫu thuật với chất lượng tốt nhất, không đau sau mổ , sớm hồi phục, rút ngắn ngày nằm điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ thuật mới: Người bệnh tự điều trị đau cho chính mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO