Kỹ thuật mới điều trị bệnh bạch biến da

B.T| 26/06/2020 17:12

KHPTO - Bệnh viện da liễu trung ương vừa áp dụng thành công phương pháp ghép tế bào thượng bì tự thân không qua nuôi cấy điều trị bệnh bạch biến và các rối loạn giảm sắc tố da khác.

Phương pháp này được chỉ định thực hiện với các trường hợp như bệnh nhân mắc bạch biến ổn định ít nhất 1 năm (trong vòng 1 năm không có tổn thương mới nào, hoặc tổn thương cũ không lan rộng), không có hiện tượng Kobner (không xuất hiện tổn thương bạch biến ở vùng chấn thương), không có tiền sử sẹo lồi do chấn thương. Với phương pháp này, tùy vào diện tích tổn thương, mỗi bệnh nhân chỉ mất khoảng 2 - 4 giờ để hoàn thành tất cả quy trình.

Đây là một phương pháp khá an toàn, ít tác dụng phụ. Nếu có tác dụng phụ thì cũng không đáng lo ngại như sẹo lồi, nhiễm khuẩn, tăng sắc tố sau viêm... Hiện nay, sau khi ghép trên khoảng 100 bệnh nhân, ê kíp phẫu thuật ghép của Bệnh viện da liễu trung ương đã làm chủ được hoàn toàn kỹ thuật và hạn chế tối đa tác dụng phụ.

Hiệu quả điều trị của phương pháp này rất cao, có thể lên tới 70 - 80%, nhất là trong bạch biến đoạn và thường rất ít tái phát với bạch biến đoạn. Còn với bạch biến thể thông thường, tỷ lệ tái phát cao hơn, từ 10 - 20%. Đặc biệt, bệnh nhân chỉ cần ghép 1 lần, tuy nhiên, nếu muốn tăng hiệu quả, bệnh nhân có thể ghép nhiều lần.

Thời gian để đạt hiệu quả thường sau 1 - 2 tháng, tối đa sau 6 - 12 tháng. Chi phí điều trị bằng phương pháp này dao động 25 - 35 triệu đồng, tùy diện tích tổn thương.

Phương pháp ghép tế bào thượng bì tự thân không qua nuôi cấy đã được một số bệnh viện áp dụng điều trị sẹo bỏng, tuy nhiên việc áp dụng cho bạch biến còn hạn chế do rất nhiều nguyên nhân như chưa đủ vật tư, thiếu máy móc chuyên dụng, đặc biệt quan trọng đó là dung dịch nuôi tế bào, máy đếm tế bào và tỷ lệ sống chết của tế bào cần phải được làm kỹ lưỡng.

Việc làm chủ phương pháp ghép tế bào thượng bì tự thân không qua nuôi cấy của Bệnh viện da liễu trung ương đem lại nhiều hy vọng cho bệnh nhân mắc bạch biến.

Bạch biến là căn bệnh tự miễn, là hiện tượng sắc tố của da bị rối loạn do sự phá hủy và mất đi tế bào sinh sắc tố khiến vùng da trông như bị tẩy trắng. Vị trí bị bệnh thường gặp nhất là mặt, phần trên của ngực, mặt lưng bàn tay, nách, háng...

Bệnh bạch biến dù không lây nhiễm nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, khiến nhiều người tự ti, mặc cảm vì làn da khác với những người xung quanh.

Hiện nay, y học hiện đại đã có nhiều phương pháp điều trị bệnh bạch biến như sử dụng tia tử ngoại loại B (UVB), dùng một số loại corticoid, calci ion, thuốc bôi tại chỗ, điều trị từ bên trong cơ thể, dùng chế phẩm ức chế căn bệnh, thuốc làm quân bình oxy hóa của cơ thể... Nếu thất bại với liệu trình điều trị nói trên, bệnh nhân sẽ được tư vấn ghép da, tẩy da...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ thuật mới điều trị bệnh bạch biến da
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO