Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 chia làm 2 đợt, đảm bảo nghiêm túc, an toàn

NHƯ QUỲNH| 07/08/2020 06:52

KHPTO - Thông tin từ Bộ giáo dục và đào tạo, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2020 (ngày 3/8/2020), Bộ giáo dục và đào tạo chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 theo một số phương án cụ thể.

Lùi ngày thi tại TP. Đà Nẵng và một số huyện, thành phố thuộc tỉnh Quảng Nam

Theo đó, TP. Đà Nẵng và các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Nam (bao gồm TP. Hội An, thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc, huyện Quế Sơn, huyện Duy Xuyên và huyện Thăng Bình) đang thực hiện cách ly xã hội sẽ lùi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vào thời điểm thích hợp do địa phương đề xuất, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bảo đảm an toàn cho công tác tổ chức thi.

Các địa phương còn lại tổ chức kỳ thi theo kế hoạch đã đề ra (từ ngày 8 - 10/8), thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ y tế và Bộ giáo dục và đào taopj (GD&ĐT).

Như vậy, kỳ thi năm nay sẽ chia làm 2 đợt. Kỳ thi đợt 1 từ ngày 8 - 10/8 sẽ dành cho những thí sinh không thuộc trường hợp phải cách ly. Theo Bộ GD&ĐT, các thí sinh thuộc nhóm F1, F2 sẽ tham gia thi vào đợt 2 cùng với thí sinh Đà Nẵng, Quảng Nam.

“Việc tổ chức thi thành hai đợt như vậy, liên quan đến việc xét tuyển đại học, Bộ GD&ĐT tiếp tục có công văn chỉ đạo các trường, cơ sở giáo dục tạo điều kiện thuận lợi, có phương thức tuyển sinh để chia chỉ tiêu phù hợp cho các thí sinh thi đợt 1, đợt 2 để bảo đảm quyền lợi cho các em khi xét tuyển” - thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết.

Các địa phương đã sẵn sàng

Bộ GD&ĐT vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, kỳ thi diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, chưa có tiền lệ, khi cả nước bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đặc biệt gần đây khi dịch bệnh bùng phát trở lại khiến phát sinh nhiều việc để tăng cường phòng dịch, đảm bảo kỳ thi thực sự an toàn cả về an ninh và sức khỏe người tham gia.

Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Mai Văn Trinh cho biết, đến thời điểm này, các công việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cơ bản đã hoàn tất. Những công việc thuộc trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, liên quan đến xây dựng các văn bản về kỳ thi, phần mềm quản lý thi và chấm thi, ra đề thi... đã được bộ chủ động triển khai, đảm bảo đúng lịch trình và chất lượng. Công tác bàn giao đề thi của ban chỉ đạo cấp quốc gia cho 63 hội đồng thi trên toàn quốc đã hoàn thành đầy đủ và an toàn tuyệt đối.

Cục trưởng Mai Văn Trinh cho biết, quá trình kiểm tra các địa phương, Bộ GD&ĐT luôn yêu cầu ban chỉ đạo các tỉnh có phương án đối phó với thiên tai, dịch bệnh, trong đó có dịch Covid-19 và bệnh bạch hầu. Vì thế, khi dịch Covid-19 trở lại, các địa phương đã có dự phòng để ứng phó.

Tại Hà Nội, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi, từ bố trí nhân sự, sắp xếp phòng thi, điểm thi, an ninh, y tế... đều đã sẵn sàng. Lãnh đạo thành phố đánh giá công tác chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT là đồng bộ, quyết liệt, giúp các địa phương dễ triển khai thực hiện. Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát các khâu chuẩn bị cho kỳ thi, bổ sung các điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Hà Nội kiến nghị Bộ GD&ĐT, Bộ y tế có hướng dẫn cụ thể hơn việc tổ chức thi trong điều kiện dịch Covid-19, những vấn đề liên quan đến thực hiện giãn cách trong phòng thi, tổ chức điểm thi riêng cho đối tượng F1, F2, xét đặc cách tốt nghiệp THPT... để địa phương có căn cứ thực hiện tốt.

Tại TP.HCM, đã khảo sát nhanh để bảo đảm quanh điểm thi chính thức có điểm thi dự phòng, trường hợp số lượng thí sinh F1 quá lớn sẽ tổ chức thi riêng. Các thành viên tham gia in sao đề thi đều được kiểm tra y tế để đảm bảo không có nguồn lây bệnh trước khi vào khu vực cách ly. Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cơ bản đã được hoàn tất, sẵn sàng cho việc tổ chức kỳ thi.

Lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố cũng khẳng định, việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đã được địa phương triển khai tích cực, chu đáo với trách nhiệm và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Theo Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, trong quá trình chuẩn bị kỳ thi, các địa phương đã dự phòng phương án đối phó với tình huống phát sinh liên quan đến dịch bệnh, bão lũ... Do đó, khi dịch Covid-19 “trở lại”, công tác chuẩn bị vẫn chủ động, sẵn sàng tổ chức kỳ thi đúng lịch trình.

Tổ chức thi nghiêm túc, an toàn

Năm nay, dù dịch bệnh diễn ra phức tạp, nhưng kỷ luật của kỳ thi vẫn được tăng cường tối đa. Điểm mới trong công tác in sao đề thi là công an sẽ có mặt trong vòng 1 - vòng in sao đề thi. Những năm trước, lực lượng này chỉ ở vòng 2 - vòng bảo vệ trong và vòng 3 - vòng bảo vệ ngoài. Khu vực in sao đề thi là một địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly theo 3 vòng độc lập tại khu vực in sao đề thi. Người không có trách nhiệm, tuyệt đối không được vào khu vực in sao đề thi. Trong khu vực in sao đề thi, không được sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc, các loại điện thoại, trừ 1 điện thoại cố định có loa ngoài đặt tại vòng 2 được công an kiểm soát liên tục 24 giờ/ ngày; mọi cuộc liên lạc đều phải bật loa ngoài, phải ghi biên bản hoặc ghi âm. Công việc của các vòng cụ thể như sau:

Vòng 1 - vòng in sao đề thi: chỉ gồm thành viên ban in sao đề thi có tiếp xúc trực tiếp với đề thi và công an; là khu vực khép kín, cách ly tuyệt đối với bên ngoài từ khi mở đề thi gốc và bắt đầu in sao đến khi thi xong môn cuối cùng; cửa sổ các phòng phải đóng kín và niêm phong; các khoảng trống thông ra bên ngoài phải bịt kín bằng vật liệu bền, chắc. Hàng ngày, những người ở vòng 1 tiếp nhận vật liệu và đồ ăn, uống từ bên ngoài chuyển vào qua vòng 2. Công an chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh an toàn vòng 1, phối hợp với các thành viên ban in sao đề thi kiểm tra niêm phong đề thi gốc và bàn giao đề thi. Trưởng ban in sao đề thi cử 1 thành viên mở sổ theo dõi và cập nhật đầy đủ các hoạt động giao tiếp với vòng 2.

Vòng 2 - vòng bảo vệ trong: chỉ gồm có 1 công an, 1 thanh tra của Sở GD&ĐT và 1 cán bộ giám sát do Bộ GD&ĐT điều động; là khu vực khép kín, tiếp giáp với vòng 1, cách ly tuyệt đối với bên ngoài đến khi thi xong môn cuối cùng; là đầu mối giao tiếp giữa vòng 3 với vòng 1. Những người làm việc ở vòng 2 có nhiệm vụ tiếp nhận vật liệu và đồ ăn, uống từ vòng 3 chuyển vào vòng 1; kiểm tra các đồ vật từ vòng 1 chuyển ra. Thanh tra của Sở GD&ĐT mở sổ theo dõi và cập nhật đầy đủ các hoạt động giao tiếp giữa vòng 2 với vòng 1, vòng 2 với vòng 3 và quá trình bàn giao đề thi cho hội đồng thi để chuyển cho các điểm thi.

Vòng 3 - vòng bảo vệ ngoài: tiếp giáp với vòng 2; gồm công an và nhân viên bảo vệ có nhiệm vụ bảo vệ và là đầu mối giao tiếp giữa vòng 2 với bên ngoài; bảo đảm tối thiểu 2 người trực và phải trực liên tục 24 giờ/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 chia làm 2 đợt, đảm bảo nghiêm túc, an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO