Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đặc biệt kết thúc tốt đẹp

ANH THƯ| 11/08/2020 08:33

KHPTO - Kỳ thi tốt nghiệp THPT đặc biệt vừa kết thúc, lần đầu tiên tổ chức thi trong tháng 8, dịch bùng phát trở lại, kỳ thi được tổ chức thành 2 đợt... Tuy nhiên, theo đánh giá của thứ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo Nguyễn Hữu Độ, các địa phương đã có sự chuẩn bị chu đáo, đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Kỳ thi kết thúc nhưng vẫn còn các khâu tiếp theo, cụ thể là việc chấm thi, công bố điểm thi...

Đợt 2 sẽ tổ chức khi nào tình hình dịch Covid-19 kiểm soát được

Đánh giá về đề thi, ông Mai Văn Trinh, cục trưởng Cục quản lý chất lượng cho biết, đề thi trong đợt 1 của kỳ thi năm nay bám sát chương trình đã giảm tải của Bộ giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), bám sát đề thi minh họa, vừa sức với thí sinh. Việc xây dựng đề thi đợt 2 cũng bám sát đề thi minh họa, tương ứng về độ khó với đợt 1 để đảm bảo công bằng cho thí sinh dự thi đợt 2. Đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ tổ chức khi nào tình hình dịch Covid-19 kiểm soát được, trên cơ sở đề xuất của địa phương sẽ có phương án cụ thể.

Số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT trong cả hai ngày thi vừa qua có 39 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có 38 thí sinh bị đình chỉ thi. Tỷ lệ thí sinh dự thi đợt 1 đạt 96%. Trong đợt này, có 26.308 thí sinh chưa được thi do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Sự việc đáng chú ý nhất là việc ba tỉnh phải tổ chức thi tốt nghiệp lại cho một số thí sinh do lỗi giám thị. Theo ông Mai Văn Trinh, có một số giám thị đã vi phạm thời gian làm bài thi, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của thí sinh. Vì thế Bộ GD&ĐT quyết định tổ chức thi lại ngay (ngày 11/8) cho những thí sinh bị ảnh hưởng quyền lợi.

Trong buổi thi văn ở Bắc Ninh, các cán bộ coi thi đã ký nhầm vào ô “cán bộ chấm thi”, yêu cầu thí sinh phải chép lại, làm ảnh hưởng đến thời gian làm bài. Trong buổi thi môn tổ hợp, giám thị ở Điện Biên đã phát đề thi môn địa lý chậm 5 phút, nhưng không bù giờ. Ở Bình Phước, cả giám thị và thí sinh đều nghĩ được miễn thi môn địa lý, vì thí sinh là học sinh giỏi cấp trường. Giám thị không kiểm tra nên đã cho thí sinh không thi. Sau buổi thi mới phát hiện thí sinh có tên trong danh sách dự thi.

Các thí sinh bị ảnh hưởng nêu trên đều được thi lại bằng đề thi dự bị, được xây dựng như đề thi chính thức và bảo mật đúng quy trình. Ngoài ba địa phương trên, hội đồng thi Quảng Ninh cũng có sự cố in sao thiếu đề thi cho thí sinh khiến thí sinh bị ảnh hưởng đến thời gian làm bài thi, nhưng hội đồng này đã xử lý theo hướng cho thí sinh làm bù giờ đúng bằng thời gian thiếu nên thí sinh không phải thi lại.

Điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT

Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) một lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại nơi đăng ký dự thi; đồng thời phải xác nhận nhập học vào trường đã trúng tuyển theo quy định.

Sau khi hết thời hạn thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT, các trường, nhóm trường khai thác thông tin (của trường, nhóm trường mình và của các trường, nhóm trường khác có liên quan) trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT để dự kiến điểm trúng tuyển, dự kiến danh sách thí sinh trúng tuyển vào trường theo quy định. Các trường sẽ nhập lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT danh sách thí sinh trúng tuyển dự kiến trong thời gian quy định để hệ thống tự động loại bỏ những nguyện vọng thấp của thí sinh được dự kiến trúng tuyển nhiều nguyện vọng theo quy định. Sau đó, các trường điều chỉnh điểm trúng tuyển cho phù hợp với chỉ tiêu trong thời hạn; quyết định điểm trúng tuyển và danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức; công bố kết quả trúng tuyển trên trang thông tin điện tử của trường và trên phương tiện thông tin đại chúng khác.

Các đợt xét tuyển tiếp theo có thể được thực hiện một lần hay nhiều lần. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường và số thí sinh trúng tuyển đã xác nhận nhập học tại trường sau xét tuyển đợt 1 (kể cả số thí sinh được xét tuyển thẳng và số học sinh dự bị của trường; học sinh các trường dự bị đại học được giao về trường), hội đồng tuyển sinh trường xem xét, quyết định các nội dung xét tuyển tiếp theo. Thí sinh chưa trúng tuyển hay đã trúng tuyển mà chưa xác nhận nhập học vào bất cứ trường nào có thể thực hiện ĐKXT bổ sung trực tuyến, hoặc theo phương thức khác do trường quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đặc biệt kết thúc tốt đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO