Kỳ lạ Trảng cỏ Bù Lạch

HOÀNG THÁM| 21/11/2010 15:11

KHPTO - Bàu Lạch là một trảng cỏ tự nhiên cách thị trấn Đức Phong của huyện Bù Đăng (Bình Phước) chừng 15 km. Giữa bạt ngàn rừng nguyên sinh, rừng thưa, rừng tái sinh rậm rạp, bỗng xuất hiện những trảng cỏ kết nối nhau thành một thảo nguyên, rộng chừng 500 ha. Cỏ ở đây rất thuần, đa phần là cỏ chỉ và cỏ kim, cao không quá 10 cm.

Sát bên trảng cỏ là rừng nguyên sinh; hai hệ thực vật không hề xâm lấn nhau mà có ranh giới rất rõ ràng từ xưa đến nay. Đôi khi du khách có thể gặp các loài thú nhỏ như nai, thỏ, khỉ, nhím... Chúng sinh sống, phát triển rất tốt trên đồng cỏ và hầu như không ai săn bắt chúng.

Bàu Lạch có những hồ nước, trong đó hồ ở Trảng Lớn rộng và đẹp nhất. Nhiều loài chim, cò bay lượn rất tự nhiên, thỉnh thoảng chúng đậu trên lưng các chú trâu đang nhẩn nha nhai cỏ bên hồ nước. Tát, xổ bàu bắt cá thường gắn liền với lễ hội ăn mừng lúa mới diễn ra trong những tháng mùa xuân.

Đến Bàu Lạch vài ngày sẽ là một điều rất thú vị. Mỗi dịp nghỉ hè có rất nhiều đoàn du lịch, du khảo, sinh viên, học sinh, đa phần từ TP.HCM đến cắm trại tại đây. Có rất nhiều trò chơi hấp dẫn trên đồng cỏ như: thả diều, cưỡi ngựa, cưỡi voi, chạy việt dã, đốt lửa trại… Bạn cũng có thể đến với những thôn bản của người Stiêng quanh vùng để tìm hiểu đời sống, phong tục, tập quán của bà con dân tộc. Nếu vào ngay dịp lễ hội, sẽ được thưởng thức những điệu múa, hát trong tiếng chiêng, cồng, khèn bầu với những âm thanh rộn ràng, sinh động giữa hoang sơ rừng núi nam Trường Sơn.

Du khách thường đi theo lối mòn xuyên rừng để khám phá. Thỉnh thoảng có những tấm biển bằng gỗ đóng trên thân cây ghi, hướng dẫn khá rõ ràng lộ trình. Tiếng gà rừng gáy xa xa và tiếng chim hót líu lo vang dài rồi đột nhiên im lặng, rồi lại vang lên. Càng vào sâu, rừng càng thâm u, vắng vẻ. Bàu Lạch có hệ động thực vật rất phong phú. Địa hình khá đặc biệt, với nhiều đồi đất ba-zan cao trên dưới 400 m.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ lạ Trảng cỏ Bù Lạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO