KOTO - Ngôi nhà ấm áp tình thương

30/05/2008 10:41

KOTO, một trung tâm dạy nghề nhân đạo và cũng là ngôi nhà ấm áp dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn, lang thang, cơ nhỡ…

Sự ra đời của KOTO

Jimmy Phạm, một Việt kiều Úc, là hướng dẫn viên du lịch. Anh thường xuyên đưa khách về thăm Việt Nam. Trong những lần đi về như thế, anh đã gặp rất nhiều trẻ em đường phố, những mảnh đời bất hạnh. Cảm thông, sẻ chia, anh đã giúp đỡ những bữa ăn và cho các em tiền. Một hôm có một em nói với anh rằng: “Nếu anh cho em tiền, em sẽ tiêu hết; và đồ ăn, em cũng sẽ ăn hết. Anh có thể cho em một cái gì đó mà có thể đảm bảo cuộc sống em lâu dài không?”. Jimmy đã suy nghĩ rất nhiều về câu nói này và khi quay trở lại Việt Nam lần nữa, anh quyết định mở một cửa hiệu nhỏ bán sandwich, nằm trên phố Văn Miếu vào năm 1999.

Ban đầu, anh thu nhận một số trẻ em đường phố, dạy những kỹ năng cơ bản như bán hàng và trông coi cửa hiệu sandwich. Từ đó, KOTO ra đời - một cửa hiệu nhỏ, nay phát triển thành một nhà hàng lớn và trở thành trung tâm dạy nghề nhân đạo. Chương trình đào tạo là ngành nhà hàng - khách sạn, được công nhận bởi Học viện quốc tế Box Hill.

Ngôi nhà ấm áp tình thương

Anh Jimmy cho biết, KOTO thu nhận các em xuất thân từ những gia đình khó khăn, trẻ em đường phố; không gia đình, không nơi nương tựa... từ khắp các vùng miền. Tại đây, các em được đào tạo ngành khách sạn - nhà hàng như nghề phục vụ, nghề nấu ăn, được học tiếng Anh chuyên ngành, các kỹ năng sống, tư vấn tâm sinh lý, những kiến thức cơ bản cần thiết cho lứa tuổi và nghề nghiệp của các em... Bên cạnh đó, KOTO còn lo cho các em ăn, ở, chăm sóc sức khỏe theo định kỳ, cung cấp những vật dụng cần thiết cho việc học và những sinh hoạt hàng ngày, tổ chức những hoạt động thể thao, vui chơi giải trí và các hoạt động xã hội khác. Sau khóa học (24 tháng), các em sẽ được cấp chứng chỉ học nghề. KOTO đã trở thành địa chỉ nhân đạo thu hút sự quan tâm của xã hội. Nhiều vị khách khi đến thăm Việt Nam đã từng ghé thăm KOTO như Tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 2000, Phó thủ tướng Anh năm 2003 và 2005, phu nhân tổng thống Mỹ và phu nhân Thủ tướng Úc tháng 11/2006.

Đã hơn 7 năm đi vào hoạt động, KOTO đã đào tạo hơn 300 học viên. Nhờ chất lượng đào tạo mà tất cả những em từng học nghề ở KOTO nay đều đã có việc làm ổn định, trong đó có những em được nhận vào làm việc ở các khách sạn lớn như Hilton, Metropole, Sofitel Plaza... Có thể nói, vai trò quyết định sự thành công của KOTO hôm nay có thể kể đến tấm lòng ở Jimmy Phạm và những người tình nguyện. Mặc dù, khi kết thúc khóa học, 100% các em được giới thiệu việc làm nhưng Jimmy vẫn giữ trách nhiệm là người giám hộ tại nơi các em làm việc. Chẳng hạn, khi một em có vấn đề sức khỏe nhưng không đủ tự tin nói với quản lý thì Jimmy là người liên lạc đến nơi em làm việc và tìm cách giải quyết. Ngôi nhà KOTO đã trao một vốn kiến thức để các em tự tin hòa nhập với cuộc sống mới. Điều còn lại là các em có chịu nỗ lực và phấn đấu để đứng vững trên đôi chân của mình.

Thành công của KOTO, Jimmy nhận thấy vẫn chưa đủ, anh vẫn mong có nhiều cơ hội hơn cho nhiều trẻ em đường phố, giúp các em thoát khỏi cảnh nghèo và có một tương lai tươi sáng để các em trở thành những công dân có ích cho nước nhà, góp phần nâng cao dân trí và giảm thiểu trẻ em lang thang, đồng thời cũng giảm thiểu nguy cơ vướng vào các tệ nạn xã hội khi các em thiếu vắng tình thương. Chính vì vậy, KOTO tại TP.HCM dự kiến sẽ thành lập vào khoảng tháng 8 - 12 năm nay và hiện đang xin tài trợ, Jimmy cho biết thêm. v

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
KOTO - Ngôi nhà ấm áp tình thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO