Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phục hồi mạnh mẽ

Nguồn: Báo Nhân Dân| 30/06/2022 06:44

Ngày 29/6, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, dự hội nghị. 

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2022 tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, tạo tâm lý và sự tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh. 

Các lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 3,1% so với cùng kỳ, trong đó 4 ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 7,1% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 49.681 tỷ đồng, tăng 29,9% so với cùng kỳ;…

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Một số ngành có chỉ số lao động giảm như: Sản xuất phương tiện vận tải giảm 36,3%; sản xuất đồ uống giảm 22,4%; sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất giảm 21,4%; công nghiệp chế biến, chế tạo khác giảm 16,6%; tỷ lệ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 chưa đạt như kỳ vọng. 

Về kết quả sau 1 năm thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Nội vụ thành phố cho biết, bên cạnh mặt thuận lợi, thành phố cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc và hạn chế do một số cơ chế, chính sách nên chưa huy động nguồn lực thực hiện dự án, phát triển kinh tế-xã hội; tiềm năng, lợi thế của thành phố chưa được khai thác tối đa để phát triển nhanh, bền vững. 

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, kinh tế-xã hội thành phố thời gian qua đã phục hồi nhanh, đồng bộ nhưng so với quốc tế thì mức phục hồi của thành phố vẫn chưa đúng tiềm năng.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá cao những nỗ lực của hệ thống chính quyền thành phố trong quá trình triển khai, thực hiện, chỉ đạo điều hành các cấp để phục hồi kinh tế. Những kết quả đạt được đến thời điểm này là rất quan trọng, kinh tế phục hồi nhanh để thành phố tạo cơ sở, chủ động trong việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra trong thời gian tới. 

Tuy vậy, tại một số nơi, đơn vị, tính chủ động trong chỉ đạo, điều hành vẫn chưa cao. Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu các đơn vị, sở, ngành cần khắc phục những vấn đề này trong thời gian tới. Trong đó, một số lĩnh vực người dân quan tâm như: Thực phẩm, giáo dục, bình ổn hàng hóa,… cần được các đơn vị chức năng chú trọng. Đối với những vấn đề trong khả năng, thẩm quyền của thành phố, các đơn vị nỗ lực hoàn thành để hướng đến các mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo.

QUANG QUÝ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phục hồi mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO