Kinh tế Mỹ lo ngại giảm phát

ĐA| 24/05/2010 14:20

Báo cáo của Bộ lao động Mỹ công bố ngày 19/5/2010 cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 4 của Mỹ giảm lần đầu tiên trong hơn một năm qua trong bối cảnh giá dầu giảm.<_o3a_p>

Những dữ liệu trên được công bố một ngày sau khi Chính phủ Mỹ cho biết giá bán lẻ tại nước này giảm trong tháng 4, trong khi các tháng trước đó tăng. Giới phân tích cho rằng, điều này sẽ khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) tiếp tục giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp như hiện nay cho tới tận năm sau. Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng cảnh báo nguy cơ giảm phát xảy ra đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong hơn một năm qua, tỷ lệ lạm phát ở Mỹ chỉ tăng 0,9%, mức tăng thấp nhất của năm trong hơn bốn thập kỷ trở lại đây. Ông Ian Shepherdson, nhà kinh tế của hãng High Frequency Economics (Mỹ), cảnh báo giảm phát đang đến gần với tốc độ nhanh đáng lo ngại, và kinh tế Mỹ có lễ sẽ phải đối mặt với nguy cơ giảm phát trong năm tới.

Cùng chung nhận định này, một chuyên gia kinh tế kỳ cựu của Moody's Economy.com cho rằng những số liệu kinh tế trong tháng 4 vừa qua là dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ đang rất gần với nguy cơ giảm phát, trong đó giá cả nhiều mặt hàng đã tăng lên trong những tháng qua, đảo ngược xu thế giảm hoặc chững trước đó.

Cùng ngày 19/5, Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho biết kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng nhanh hơn và tạo ra được nhiều việc làm hơn dự báo đưa ra vài tháng trước.

Trong dự báo mới, FED cho biết nền kinh tế số một thế giới hy vọng sẽ đạt mức tăng trưởng từ 3,2%-3,7% trong năm nay. Tăng trưởng kinh tế vững sẽ giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao.

Đầu năm nay, FED dự báo tỷ lệ thất nghiệp vẫn giữ ở mức 9,5% hoặc cao hơn vào cuối năm nay.

Được biết, trong báo cáo mà Bộ Thương mại Mỹ công bố vừa qua cho thấy, trong quý I/2010 GDP của của Mỹ đã tăng 3,2%, sau khi tăng 5,6% trong quý IV và tăng 2,2% trong quý III năm 2009. Động lực tăng trưởng chính của kinh tế Mỹ trong quý vừa qua vẫn là sức mua của người tiêu dùng. Theo thống kê, mức chi tiêu của các hộ gia đình Mỹ đã tăng 3,6% trong Quý I/2010 và 1,6% trong Quý IV/2009.

Bên cạnh đó, thị trường lao động của Mỹ cũng đã được cải thiện đáng kể. Bộ lao động Mỹ thông báo hồi cuối tháng 4 cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới trong tuần đã giảm 11.000, xuống còn 448.000 đơn. Đây là tháng thứ hai liên tiếp số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tại Mỹ giảm.

Một tín hiệu tích cực nữa đối với nền kinh tế Mỹ là nhiều tập đoàn, công ty lớn đã thông báo làm ăn có lãi, sau thời gian dài lâm vào tình cảnh ảm đạm.

(Theo Ngân hàng Nhà nước)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Mỹ lo ngại giảm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO