Kinh nghiệm chọn mua & sử dụng các loại máy MP4 bình dân

19/12/2006 23:31

Máy MP4 là một trong những đồ dùng bỏ túi mới nhất trên thị trường điện tử, vừa có thể dùng để nghe nhạc MP3, vừa có thể xem một số dạng video và cả những file text. Ưu điểm lớn nhất của công nghệ MP4 là tương thích với nhiều hệ điều hành, từ Mac, Linux cho đến PocketPC và dĩ nhiên là cả Windows. Bài viết này sẽ nêu sơ lược một số kinh nghiệm để chọn mua và sử dụng máy MP4 hiện có trên thị trường mà đa số là hàng Trung Quốc.

Hiện nay, hầu hết các loại máy MP4 trên thị trường đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Chúng có chất lượng tương đương nhau nhưng tùy vào nơi phân phối sẽ dẫn đến sự chênh lệch về giá cả. Nếu bạn muốn an tâm về chế độ bảo hành thì hãy tìm đến các cửa hàng tin học có tên tuổi dọc đường Tôn Thất Tùng - Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM). Còn nếu tự tin vào sự lựa chọn của mình, cũng như muốn tiết kiệm chi phí thì khu chợ điện tử Nhật Tảo sẽ là một địa chỉ không thể bỏ qua. Tại khu chợ này có bày bán rất nhiều chủng loại MP4, phần lớn còn rất mới, giá cũng tương đối mềm phù hợp với học sinh, sinh viên. Bạn có thể dùng thử tại chỗ và có quyền... trả giá khi cần.

— Kinh nghiệm chọn mua

- Do là hàng trôi nổi nên sẽ rất khó khăn cho bạn khi tìm firmware phù hợp để update, vì vậy hãy chọn các loại máy có phiên bản firmware mới nhất. Có trường hợp 2 kiểu máy MP4 cùng thông số kỹ thuật, nhưng máy có phiên bản firmware cũ hơn sẽ rất bất tiện khi sử dụng, thậm chí hay bị treo máy khi xem video.

- Một số kiểu máy MP4 có tốc độ xử lý rất chậm, do đó việc kiểm tra, dùng thử máy là rất cần thiết giúp bạn tránh được tình trạng này. Ngoài ra độ nhạy của các phím bấm cũng là một yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ xử lý của máy.

- Các máy MP4 dạng này đều sử dụng pin sạc với thời gian sử dụng khoảng 3 - 4 giờ. Nếu thấy thời gian sử dụng thấp hơn định mức trên, bạn có thể liên hệ với nơi mua máy trong tuần lễ đầu tiên để được đổi cái mới.

— Một số triệu chứng khi sử dụng các máy MP4 bình dân:

- Loa ngoài bị rè (vỡ tiếng), khi cắm headphone loa ngoài vẫn phát: phần lớn các máy MP4 đều tích hợp loa ngoài, tuy nhiên chất lượng và độ an toàn của thiết bị này rất kém. Sử dụng loa ngoài thường xuyên với mức âm lượng lớn không chỉ hao pin mà còn làm nóng máy dẫn đến hư loa ngoài, thậm chí làm hỏng firmware. Gặp trường hợp này, bạn hãy liên hệ với nơi mua hàng để được bảo hành hay đổi cái mới nếu còn trong tuần lễ đầu tiên.

- Thiết bị kết nối với máy tính chập chờn: bỏ qua nguyên nhân xuất phát từ mainboard thì phần lớn là do dây cáp USB đã bị hư, bạn nên thay ngay bằng dây cáp mới, giá khoảng 40.000 đồng.

- Cục sạc bị cháy: khi sử dụng cục sạc, cần đảm bảo tiếp xúc giữa cục sạc và ổ cắm điện thật vừa khít, tránh tình trạng quá lỏng làm bắn các tia lửa điện có thể dẫn đến cháy cục sạc. Ngoài ra, sau khi sạc xong hãy rút các thiết bị ra khỏi nguồn điện. Bạn có thể tìm mua cục sạc MP3 tại khu Tôn Thất Tùng (50.000 đồng) hay chợ Nhật Tảo (25.000 đồng).

- Kính bảo vệ màn hình MP4 bị bể: kính bảo vệ màn hình của các kiểu máy MP4 này rất dễ bể. Va chạm mạnh không chỉ làm bể kính mà có thể làm chết một số điểm ảnh của màn hình LCD, vì vậy bạn không nên để chung máy với các vật cứng nhọn. Để khắc phục, bạn có thể liên hệ nơi bán hàng lắp mặt kính mới. Giá thay kính mới cho màn hình 1.8 inch tại đường Tôn Thất Tùng là 15 USD, còn khu Nhật Tảo chỉ có 60.000 đồng.

- Góc nhìn khi xem video quá thấp: góc nhìn tỉ lệ thuận với độ sáng của màn hình LCD, do đó bạn có thể tăng góc nhìn bằng cách vào phần Setup của máy để chỉnh độ sáng màn hình lên mức cao hơn. Tuy nhiên khi sử dụng máy để nghe nhạc, nên chọn độ sáng thấp nhất để tiết kiệm dung lượng pin. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm chọn mua & sử dụng các loại máy MP4 bình dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO