Kinh doanh nông sản hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng

VỸ PHƯỢNG| 13/09/2020 07:32

KHPTO - Dù biết dấn thân vào thị trường nông sản hữu cơ sẽ khó có thu nhập tốt, nhưng nhóm bạn 9X chưa khi nào nghĩ đến từ bỏ “Tiệm rau của Ba” (tọa lạc ở 180A Nguyễn Hữu Cảnh, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM), bởi đây là nơi gởi gắm tâm tư, gửi trao sức khỏe đến với cộng đồng của người làm nông nghiệp hữu cơ.

“Tiệm rau của Ba” do Nguyễn Anh Thảo và hai cộng sự là Nguyễn Thị Tố Nga và Nguyễn Đức Thuận sáng lập, chính là cầu nối đưa nông sản sạch đến với người dân TP.HCM. Bạn Nguyễn Anh Thảo (sinh năm 1991, quê Quảng Nam) chia sẻ: “Năm đầu kinh doanh (2018), khi đó mới chỉ có 4 - 5 Farm làm hữu cơ, rất khó mở rộng nhà cung cấp để tăng sản lượng và nguồn hàng. Do vậy, nhóm phải ngược xuôi từ TP.HCM đi các tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Bến Tre, Cần Thơ... để tìm kiếm nguồn hàng. Những chuyến đi này, giúp nhóm xác định được sản phẩm, vùng trồng đúng tiêu chuẩn hữu cơ, hoặc đang chuyển đổi sang hữu cơ. Để đối chứng, nhóm còn nhờ đến các tổ chức chứng nhận hữu cơ xác định”.

Sau hơn 4 tháng kinh doanh, cửa hàng chưa có lợi nhuận vì sản lượng bán ra mỗi ngày từ “Tiệm rau của Ba” chỉ khoảng 30 - 40 kg, trong khi chi phí nhập hàng, mặt bằng, tiếp thị... quá cao. Tìm cách để cửa hàng có lãi và sống được, không để mất tiền đầu tư 200 - 300 triệu đồng, mất luôn khách hàng, nhóm của Thảo kiên trì tìm kiếm khách hàng, hợp tác với nhiều nhà cung cấp để có sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh.

Bạn Nguyễn Anh Thảo cho biết: “Hiện chúng tôi hợp tác với 30 nhà cung cấp sản phẩm hữu cơ như: Người giữ rừng, An Mộc Farm, Thiên nhiên Farm, Kata Farm, Đức Tiến Organic... Các đơn vị này cung cấp cho “Tiệm rau của Ba” khoảng 70 - 80 chủng loại rau, 10 loại trái cây theo mùa; còn thịt, cá, gà, trứng, tôm... cung cấp quanh năm.

Nguyễn Anh Thảo hạnh phúc vì bán được nhiều rau sạch

Để mang đến sự tiện lợi trong mua sắm, chúng tôi còn mở bán trực tuyến tại địa chỉ tiemraucuaba.vn, bán qua Facebook, mới đây còn mở bán trên Now, Lazada, Grab Mart; nhóm còn liên kết với các ví điện tử giúp khách hàng mua hàng nhanh chóng và tiện lợi. Bên cạnh giúp khách hàng trải nghiệm mua sắm qua kênh trực tuyến, chúng tôi còn xây dựng thói quen tiêu dùng thân thiện môi trường. Không chỉ bảo quản, trưng bày sản phẩm trong các vật liệu thân thiện môi trường như: thúng, rổ, rá bằng tre, nứa, dừa..., mà khi đóng gói sản phẩm cho khách, chúng tôi cũng dùng bao bì bằng giấy kraft hoặc lá chuối để không gây nguy hại cho môi trường”.

Bạn Nguyễn Anh Thảo bộc bạch: “Lúc bắt tay vào kinh doanh, chúng tôi đã nói không với túi nylon mà thay vào đó tự làm mẫu bao bì bằng túi giấy kraft để đựng thực phẩm. Dù lúc đầu khách hàng hơi bỡ ngỡ nhưng thời gian sau mọi người ủng hộ và khuyến khích. Chi phí dùng túi giấy kraft và lá chuối xanh để gói hàng rất cao, gấp 10 lần so với dùng túi nylon. Theo đó, mỗi túi giấy kraft có giá từ 1.500 - 2.000 đồng, còn tàu lá chuối cũng có giá tới 25.000 đồng/kg”.

Nhờ tận dụng kênh bán hàng trực tuyến, “Tiệm rau của Ba” đạt mốc 1.000 khách sau 2 năm kinh doanh (trong đó, có những vị khách rất xa là Hà Nội và khách ở mũi đất tận cùng Tổ quốc là Cà Mau) và có lợi nhuận bình quân từ 6 - 8 triệu đồng/ngày. Đây là mức lợi nhuận không cao, chỉ từ 36 - 48 triệu đồng/tháng.

“Tiệm rau của Ba” có đầy đủ thực phẩm tươi sống - sạch cho bữa ăn gia đình.

“Trước khi bắt tay vào kinh doanh, chúng tôi đã tìm hiểu nhiều dự án khởi nghiệp từ nông sản hữu cơ, nhưng ít có dự án thành công. Bởi phải cạnh tranh về giá cả, thị phần, khách hàng từ siêu thị và các chợ truyền thống. Dù có lãi chẳng bao nhiêu nhưng chúng tôi vẫn giữ lại “Tiệm rau của Ba”, vì chúng tôi muốn bản thân ăn sạch, sau đó là vì cộng đồng. Và trên hành trình tiếp cận thị trường nông sản, chúng tôi không đơn độc, mà kết nối được với cộng đồng làm nông nghiệp hữu cơ, cùng mục tiêu với chúng tôi là không làm để có lợi nhuận, mà vì mong muốn truyền thông điệp tích cực cho cộng đồng: Cùng ăn sạch để bảo vệ sức khỏe trước khi quá muộn, vì bệnh tật sinh ra từ bàn ăn”, bạn Nguyễn Anh Thảo chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh doanh nông sản hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO