Không thể thiếu iod!

THANH THÚY| 18/10/2019 15:03

KHPTO - Theo ThS.BS. Phạm Ngọc Oanh, Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, iod là nguyên liệu chính để tuyến giáp (là một tuyến nội tiết, nằm ở giữa về phía trước - dưới cổ) tổng hợp nên hai loại hormon T3 (triiodthyroxin) và T4 (thyroxin) của cơ thể. Những hormon này rất cần cho sự phát triển bình thường của não, làm tăng quá trình biệt hóa tế bào não và tham gia vào chức năng của não bộ.

Bên cạnh đó, hormon tuyến giáp còn có vai trò quan trọng trong quá trình sinh sản, sự tăng trưởng của xương, tham gia điều hòa chuyển hóa của cơ thể như tổng hợp protein, hấp thu chất bột đường trong ruột non và chuyển đổi beta-caroten thành vitamin A…

Tuy lượng iod cần cho cơ thể hoạt động và phát triển với một lượng rất nhỏ, thế nhưng nếu thiếu sẽ gây ra rất nhiều tác hại gọi chung là các rối loạn do thiếu iod. Thiếu iod ảnh hưởng lên mọi đối tượng, trong đó trẻ em và phụ nữ mang thai là những đối tượng rất dễ bị thiếu iod do nhu cầu tăng cao. Thiếu iod ở các đối tượng này sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng. Thiếu iod ở giai đoạn trẻ còn trong bụng mẹ thì bộ não sẽ bị tổn thương nặng nề, trẻ sinh ra sẽ bị đần độn và các khuyết tật thần kinh khác (điếc, lác mắt, khoèo chân, tay…). Phụ nữ mang thai nếu thiếu iod sẽ dễ bị sẩy thai, thai chết trong bụng hoặc sinh non. Các em học sinh nếu bị thiếu iod sẽ làm giảm thành tích học tập do khả năng tập trung trí óc kém. Các nghiên cứu trên thế giới cũng cho thấy những người sống trong vùng bị thiếu iod thì sẽ bị giảm 10 - 20 điểm chỉ số thông minh. Tổ chức y tế thế giới cũng đã cảnh báo “Thiếu iod là nguyên nhân hàng đầu gây

tổn thương não mà chúng ta có thể phòng ngừa được”.

Cơ thể không thể tự tổng hợp được iod mà phải được cung cấp mỗi ngày từ bên ngoài. Có rất nhiều cách bổ sung iod để phòng ngừa thiếu iod đã được thực hiện như: bổ sung iod vào trong muối, nước, bánh mì, trà, đường, dầu iod… Bên cạnh đó, những thực phẩm có nguồn gốc từ biển cũng chứa rất nhiều iod, ví dụ như trong tảo biển, cá biển… (iod nhiều nhất là ở trong tảo biển).

Theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO), biện pháp phòng ngừa thiếu iod cho cộng đồng một cách hiệu quả và bền vững là bổ sung iod vào trong muối. Tổ chức y tế thế giới khuyến nghị lượng iod nên được bổ sung vào muối là 200 - 400 μg/10 g muối. Theo điều tra của Viện dinh dưỡng, người Việt Nam sử dụng trung bình khoảng 10 g (2 muỗng cà phê) muối/ngày (tương đương 400 mcg iod). Nếu có sử dụng gia vị khác như: nước mắm, nước tương thì lượng muối sử dụng sẽ ít hơn. Hao hụt trong quá trình bảo quản, nấu nướng khoảng 50 - 60% nên lượng còn lại là 150 - 200 mcg. Đáp ứng nhu cầu hàng ngày của mỗi người. Như vậy, chỉ cần sử dụng muối iod trong ăn uống và nấu nướng như bình thường là đủ phòng bệnh (lưu ý không nên ăn mặn).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không thể thiếu iod!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO