Không sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá!

Theo chinhphu.vn| 29/05/2020 18:26

KHPTO - Cả thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng (hay còn gọi là thuốc lá thế hệ mới) đều có chứa các thành phần độc hại, khi sử dụng đều có sự đốt cháy và có khói, hơi, tỏa ra môi trường gây tác hại cho người xung quanh do hút thuốc lá thụ động. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp về Tuần lễ quốc gia không hút thuốc lá, do Bộ y tế tổ chức ngày 21/5.

Theo đó, các chuyên gia cho biết, việc quảng bá thuốc lá làm nóng là sản phẩm không đốt cháy nên không tỏa khói, từ đó giảm tác hại hơn thuốc lá điếu thông thường là không chính xác. Khi sử dụng thuốc lá làm nóng, carbonyl và các gốc tự do có oxy được phát hiện trong khói phát thải từ thuốc lá làm nóng. Đây là các hợp chất hóa học thải ra trong quá trình đốt cháy các hợp chất hữu cơ, điều này cho thấy khi thuốc lá làm nóng được sử dụng thì xảy ra quá trình đốt cháy.

Theo Liên minh kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á, đa phần thuốc lá điện tử có chứa nicotin - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư. Sử dụng nicotin quá liều gây ngộ độc. Nghiện nicotin là một trong những nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, đột quỵ.

Đối với trẻ em và phụ nữ mang thai, nicotin trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em vì não bộ của trẻ đang trong giai đoạn phát triển. Nicotin cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kỳ, gây ra sinh non và thai chết lưu.

Đối với thanh thiếu niên, những thay đổi do nicotin gây ra trong hệ thần kinh khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện nicotin hơn, dẫn đến ảnh hưởng đến sức khỏe sớm và trầm trọng hơn trong tương lai.

Hơn nữa,thuốc lá điện tử đa dạng như pod 1 lần tiện dụng với các ống dung dịch được đóng gói cho hàng trăm hơi hút, hầu như không có định lượng về nồng độ nicotin trong mỗi ml. Điều này dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng, mức độ dung nạp nicotin và gây nguy cơ ngộ độc cấp tính. Hiện tại cũng không có đủ bằng chứng để xác định tính hiệu quả của việc sử dụng thuốc lá điện tử như một biện pháp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá điếu thông thường.

Đối với thuốc lá làm nóng, Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo, thuốc lá làm nóng tạo ra chất khí độc hại, có nhiều chất độc giống như trong khói thuốc lá điếu thông thường. Dù được nung ở nhiệt độ thấp hơn, nhưng thuốc lá làm nóng vẫn tạo ra những hóa chất tương tự như trong khói thuốc lá (acrolein, volatile organic chemicals, acetaldehyd, carbon monoxid, polycyclic aromatic hydrocarbon, heavy metal, formaldehyd... - một số hóa chất được xếp vào nhóm gây ung thư).

Bản chất sản phẩm này vẫn là lệ thuộc chất gây nghiện nicotin. Các tác động có hại đến sức khỏe con người và các hệ lụy xã hội do sử dụng các loại sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng (chủ động và phơi nhiễm với khói thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) gây ra không thấp hơn so với thuốc lá điếu thông thường.

Nhân Ngày thế giới không hút thuốc lá (31/5), GS.TS. Ngô Quý Châu, giám đốc Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam cũng khuyến cáo những người đã, đang và chưa hút thuốc lá rằng, không hút, không thử và không sử dụng thuốc lá thế hệ mới làm phương tiện cai thuốc lá. Nếu đã hút thì nên dừng càng sớm càng tốt. Và để hỗ trợ cai nghiện thuốc lá hiệu quả, người dân có thể gọi điện đến Tổng đài tư vấn cai nghiện thuốc lá, số điện thoại miễn phí là 1800.6606.

GS.TS. Ngô Quý Châu cũng mong muốn các cơ quan chức năng tại Việt Nam sớm đưa ra khuyến cáo cấm hoặc kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO